Tăng cường quản lý, chăm sóc sức khỏe bộ đội (Kỳ 2)

Những điển hình quân y 5 tốt

HQVN -

Để tìm hiểu thế nào là đơn vị quân y 5 tốt, chúng tôi đã trao đổi với Thượng tá Dương Văn Thiện, Phó Chủ nhiệm Quân y Hải quân và được anh cho biết: “Đơn vị quân y 5 tốt là: Phục vụ chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, xây dựng đơn vị tốt; có nếp sống vệ sinh khoa học, đảm bảo quân số khỏe tốt; quản lý sức khỏe và cấp cứu, điều trị tốt; kết hợp y dược học hiện đại với y dược học cổ truyền tốt; quản lý và sử dụng thuốc, trang-thiết bị y tế tốt. Chúng tôi đang chấm thi “Đơn vị quân y 5 tốt” trong toàn Quân chủng và nhận thấy quân y các đơn vị đã và đang thực hiện tốt 5 tiêu chí này, trong đó nổi bật hơn cả là: Trung tâm Y tế Tân cảng (Phòng Hậu cần, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn) và Quân y Vùng 2 Hải quân”.

Phục vụ tốt nhiệm vụ chiến đấu, huấn luyện, SSCĐ

Vùng 2 quản lý khu vực biển rộng từ Bình Thuận tới Bạc Liêu với số lượng tàu hoạt động trên biển nhiều. Tuy nhiên biên chế lực lượng quân y của Vùng lại mỏng trong khi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, vì vậy công tác tổ chức bảo đảm quân y, nhất là tổ chức cứu chữa, vận chuyển người bệnh gặp rất nhiều khó khăn.

Quân y Nhà giàn DK1/14 cấp cứu thành công ngư dân Trương Minh Ý đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị trôi dạt hơn 3 ngày trên biển (năm 2016). Ảnh: Văn Hoàng

Thời gian qua, Quân y Vùng 2 đã tổ chức khám sức khỏe trước khi đi biển cho 100% quân số; bảo đảm quân y cho trên 700 chuyến tàu đi biển và thay quân y nhà giàn DK1; nâng cao chất lượng dự báo, giám sát và chủ động phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19. Tỷ lệ quân số khỏe toàn Vùng luôn đạt trên 98,5%, trên các tàu đi biển và các nhà giàn đạt trên 99,5%. Không chỉ bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội, Quân y Vùng còn thực hiện có hiệu quả kết hợp quân-dân y trên các vùng biển; đã khám bệnh cấp thuốc cho hơn 5 nghìn lượt ngư dân; cấp cứu 46 ca an toàn...

Về công tác huấn luyện, Quân y của Vùng đã tích cực kết hợp nhiệm vụ đi biển của các tàu để huấn luyện chuyên môn và khả năng cơ động của các phân đội quân y, thực hành mổ khi tàu hành trình nhằm rèn luyện sóng gió và nâng cao năng lực xử trí cấp cứu nội, ngoại khoa trên biển. Tất cả bộ đội trên tàu, nhà giàn đều được huấn luyện đầy đủ các nội dung quân y, chú trọng huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu, phối hợp tổ chức huấn luyện cứu vớt thương binh, vận chuyển thương binh từ tàu lên nhà giàn, từ nhà giàn lên tàu. Hàng năm, lực lượng quân y tăng cường đều được huấn luyện về y học Hải quân.

Trung úy, y sĩ Lê Đình Nam, Tiểu đoàn DK1 tâm sự: “Anh em quân y Vùng 2 có vô vàn khó khăn, nhất là những người làm nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Bản thân tôi cũng đã từng công tác ở nhà giàn DK1/17, DK1/8, DK1/11 và DK1/14. Chúng tôi luôn xác định tốt được trách nhiệm của bản thân và nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Có lẽ, chính nhờ tinh thần ấy nên đội ngũ y, bác sĩ Vùng 2 đã và đang phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân trên địa bàn phụ trách. 

Chuyên nghiệp, trách nhiệm, nghĩa tình

Tới Trung tâm Y tế Tân cảng (TTYTTC), chúng tôi nhận thấy, cùng với việc không ngừng đổi mới về trang thiết bị, đơn vị còn áp dụng hệ thống phần mềm hiện đại để quản lý, khám, điều trị cho mọi người. Trung tâm đã hợp tác với chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện tuyến trên như: 175, Gia định, Ung bướu Tp.Hồ Chí Minh… triển khai các kỹ thuật chuyên khoa. Đại tá, bác sĩ Đậu Quốc Trấn, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Trung tâm đã có các khoa, phòng chức năng tương đương tuyến bệnh viện hạng 3, bảo đảm khám chữa bệnh cho 100%  cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, người lao động toàn Tổng công ty, các đối tượng có thẻ BHYT và đối tượng chính sách, nhân dân trên địa bàn. Mục tiêu chúng tôi đang hướng tới là “Chất lượng, an toàn, hiệu quả và sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng TTYTTC thực sự trở thành điểm đến khám, chữa bệnh uy tín trong khu vực.

 

Bác sĩ của Trung tâm Y tế Tân cảng kiểm tra sức khỏe cho bộ đội tàu ngầm.Ảnh: HT

Tại nơi khám bệnh, chúng tôi gặp cụ Lê Xuân Vấn ở phường Cát Lái, quận 2, TP.Hồ Chí Minh. Cụ Vấn cho biết: Tôi được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí ở Trung tâm này nhiều lần rồi. Các y, bác sĩ rất chu đáo, tận tình. Tôi cũng đã đi khám bệnh ở nhiều nơi nhưng hiếm nơi có được cảm giác gần gũi, thân thiện như ở đây.

Năm 2020, TTYTTC ghi nhiều dấu ấn trong công tác khám chữa bệnh, đảm bảo sức khỏe. Cụ thể: Số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh từ đầu năm đến nay là trên 33.600 lượt,  tăng hơn 1 nghìn lượt so với 2019; khám sức khỏe định kỳ gần 9 nghìn lượt người; khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân cao tuổi và 1 nghìn ngư dân các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Bến Tre, TP.Hồ Chí Minh theo chương trình “Hải quân Nhân dân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Đặc biệt, năm nay, khi dịch Covid-19 bùng phát, Tân cảng Sài Gòn là nơi tiếp nhận rất nhiều tàu, ô tô, khách hàng ra vào nên Trung tâm đã tích cực, chủ động, triển khai quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống dịch trong toàn hệ thống, góp phần ổn định sản xuất. Theo thống kê đã có 56 chiếc nhiệt kế điện tử, hơn 80 nghìn chiếc khẩu trang, gần 8 nghìn đôi găng tay, hơn 5 nghìn lít cồn, trên 600kg thuốc khử trùng Cloramin-B… được đưa vào phục vụ phòng, chống dịch. Đơn vị đã được Bộ Tư lệnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19.

Với ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong quân nhân cùng phong cách làm việc cởi mở, thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm cao, luôn hết mình vì người bệnh đã góp phần xây dựng nên thương hiệu Trung tâm Y tế Tân cảng. Phong cách ấy đã khẳng định thêm giá trị văn hóa doanh nghiệp rất riêng của Tân cảng Sài Gòn “Trách nhiệm, nghĩa tình, chuyên nghiệp, hiện đại”.Sau những điều “mắt thấy, tai nghe”, chúng tôi tin rằng, bộ đội Hải quân và nhân dân có thể yên tâm gửi gắm niềm tin vào các chiến sĩ áo trắng ở các “Đơn vị quân y 5 tốt” đã kể trên - nơi giúp họ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe một cách chu đáo và tận tình nhất, đúng như lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn