Tác giả của hai sáng kiến phòng, chống dịch

HQVN -

Khi dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 2, để góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào đơn vị, Trung tá Vũ Đình Hoài, Phó Chủ nhiệm Kho 714, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354, Vùng 3 Hải quân đã chủ trì nghiên cứu cho ra sản phẩm buồng khử khuẩn hoàn chỉnh.

Trung tá Vũ Đình Hoài (người ngồi) cùng các cộng sự nghiên cứu chế tạo buồng khử khuẩn

Với cảm biến nhận diện hồng ngoại và cơ chế phun sương hoàn toàn tự động, người sử dụng chỉ cần bước vào và đứng yên trong vòng 10 giây là toàn bộ bề mặt thân thể đã được khử khuẩn tối đa, nhanh và an toàn. Cấu tạo sản phẩm gồm: Phần khung buồng khử khuẩn được chế tạo bằng thép định hình mạ kẽm, kích thước cao 1,95m, rộng 1,5m, dài 2,05m. Không gian trong buồng đủ để khử khuẩn cho người và phương tiện mô tô, xe gắn máy trước khi vào đơn vị. Xung quanh buồng được lắp các tấm nhựa PE mỏng trong suốt, lối ra vào được che bởi những tấm dải nhựa giúp dung dịch sát khuẩn không bị bay hơi ra ngoài.

Phần điều khiển cho hệ thống hoạt động có nhiều chi tiết điện, điện tử như: Hệ thống vi mạch cảm biến; hệ thống bơm, bép phun sương; bình chứa dung dịch; bộ nguồn 12V DC; vi xử lý cảm biến hồng ngoại; rơ-le kích máy bơm van một chiều; công tắc nguồn; ống dẫn dung dịch và dây dẫn điện.

Máy hoạt động theo cơ chế cảm biến sẽ tự động nhận diện sau đó truyền tín hiệu về cho vi xử lý. Vi xử lý sẽ ra lệnh cho bơm dung dịch sát khuẩn. Dung dịch sử dụng trong buồng khử khuẩn là loại dung dịch sát khuẩn có thể là Cloramin B 0,5% hoặc dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) đã được kiểm chứng về độ an toàn cho người sử dụng cũng như khả năng loại bỏ vi khuẩn, các loại nấm…

Quá trình khử khuẩn, các loại vi khuẩn bám trên bề mặt sẽ bị tiêu diệt bởi dung dịch khử khuẩn. Chỉ trong 10 giây, toàn bộ không gian buồng đã bao trùm dung dịch khử khuẩn dưới dạng sương mù mịn, giúp dung dịch tiếp xúc tối đa vào quần áo người sử dụng mà không cần xoay người khi đứng bên trong.

Ở giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 trước, Trung tá Vũ Đình Hoài cũng chủ trì làm máy sát khuẩn tay tự động với giá thành rẻ, gọn nhẹ giúp cán bộ, chiến sĩ sát khuẩn tay hàng ngày.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hoàn, Chỉ huy trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354, tại các vị trí sinh hoạt tập trung, nhà ăn, nhà bếp đều lắp đặt máy sát khuẩn; buồng khử khuẩn lắp ở cổng ra vào đơn vị. Hai sản phẩm này đều phát huy hiệu quả rất tốt, là một trong những công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp.

 Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn