Tác động của đại dịch Covid-19 đối với công tác quân sự-quốc phòng

HQ Online -

Sáng 27-4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tác động của đại dịch Covid-19 đối với công tác quân sự-quốc phòng. Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch, Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Quân chủng Hải quân, Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân chủng chủ trì. Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, Phó Chính ủy Hải quân cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo dự hội nghị.

Dịch Covid-19 xuất hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc) ngày 22-12-2019 đến nay đã bùng phát trên phạm vi toàn cầu tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ làm trên gần 3 triệu người mắc, hơn 20 vạn người tử vong. Ở nước ta đến nay xác định 270 người mắc, chưa có người tử vong, hơn 200 người đã khỏi bệnh và ra viện. Trong Quân đội chưa phát hiện quân nhân bị lây nhiễm dịch.

Ngay từ những ngày đầu, toàn quân đã thường xuyên bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thường vụ Quân ủy Trung ương; nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động tham mưu, chỉ đạo và luôn là lực lượng tuyến đầu tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không để dịch lây nhiễm vào trong Quân đội; triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại quốc phòng, hợp tác quốc tế về phòng, chống dịch bệnh đồng thời chủ động điều chỉnh kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, duy trì các hoạt động huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên giới.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Cục Quân y, Bộ Quốc phòng

Hội nghị đã đánh giá những tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với các hoạt động quân sự, quốc phòng. Đó là, các cơ quan, đơn vị phải điều chỉnh kế hoạch, huấn luyện, diễn tập để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ khác. Các đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận công dân Việt Nam từ các nước về Việt Nam đã dồn dịch nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập, huấn luyện của bộ đội, dành cơ sở doanh trại để làm khu cách ly; tổ chức, bố trí các lực lượng quản lý, điều hành tại khu cách ly.

Các đơn vị trong toàn quân đã điều chỉnh công tác huấn luyện, giảng dạy, các chế độ qui định để phù hợp với các biện pháp phòng chống dịch. Công tác tuyển quân năm 2020 đã tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm tình hình dịch tễ, chất lượng sức khỏe của công dân nhập ngũ; không tổ chức đông người trong lễ giao quân. Bộ phải điều chỉnh kế hoạch một số hội nghị trong chương trình nghị sự năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và các hoạt động đối ngoại khác. Công tác đảng, công tác chính trị ở các cấp phải điều chỉnh, bổ sung một số nội dung giáo dục chính trị, kế hoạch tuyên truyền, công tác tư tưởng… Công tác tổ chức đại hội đảng tạm lùi thời gian để tập trung lãnh đạo, thực hiện phòng chống dịch. Việc mua sắm, tạo nguồn vật chất hậu cần gặp nhiều khó khăn. Quân đội phải huy động một phần lượng dự trữ vật chất để bảo đảm cho phòng chống dịch. Ngoài nhiệm vụ bảo đảm đời sống cho bộ đội, các đơn vị còn phải bảo đảm phục vụ số lượng đông bà con cách ly. Quân y phải tập trung lực lượng, trang bị, phương tiện, vật tư y tế… cho nhiệm vụ phòng, chống dịch từ các điểm tuyến đầu như cửa khẩu, biên giới, đường mòn, lối mở đến các điểm tập cách ly tập trung, với thời gian dài. Các doanh nghiệp quân đội gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do khó khăn về nguyên liệu sản xuất, cũng như tổ chức hoạt động sản xuất, nhập khẩu hàng hóa, trang thiết bị máy móc và thiếu hụt nguồn nhân lực phục vụ sản xuất.

Phát biểu tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân, Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân đề xuất một số giải pháp nhằm bảo đảm kịp thời kinh phí phòng, chống dịch cho các lực lượng và công tác chuẩn bị, hiệp đồng giữa các lực lượng cho nhiệm vụ SSCĐ, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng phát biểu tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Phát biểu kết luận, Thượng tướng Trần Đơn khẳng định: Quân đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch, được Đảng và Nhà nước đánh giá cao, nhân dân tin yêu, dành tình cảm đặc biệt. Quân đội đã huy động trên 2 vạn cán bộ, chiến sĩ cho nhiệm vụ phòng, chống dịch, không quản ngại hy sinh, gian khổ, tất cả vì sức khỏe của nhân dân. Hệ thống báo chí trong và ngoài quân đội đã làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng, dẫn dắt dư luận; hệ thống y tế vận hành tốt, có các sáng kiến và phác đồ điều trị dịch bệnh hiệu quả.

Thời gian tới, trước sự tác động của đại dịch Covid-19, nhất là dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, để hoàn thành nhiệm vụ năm 2020, các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm 6 nhóm giải pháp do Bộ Quốc phòng đề ra; toàn quân phải xác định sống chung an toàn với dịch bệnh. Trước hết, phải quán triệt, thực hiện các chỉ thị của trên, nhất là Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ; chấp hành nghiêm các qui định về phòng chống dịch; phát huy sự năng động, sáng tạo của cấp ủy, chỉ huy, sự đồng lòng, nhất trí cao của cán bộ, chiến sĩ; dựa vào địa phương nơi đóng quân để có những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Sẵn sàng các phương án đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, an ninh biên giới, không để bị động bất ngờ.

Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung: Tiếp tục tham gia tích cực phòng chống dịch, ngăn chặn đẩy lùi dịch, đưa đời sống và các hoạt động xã hội trở lại bình thường; tích cực thích nghi, đưa mọi hoạt động của quân đội kết hợp với phòng, chống dịch, hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2020; quyết tâm không để dịch lây lan trong trong quân đội, nhất là tuyến biển, đảo, bảo đảm quân số khỏe ở mức cao nhất.

Sau hội nghị, các đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc những mặt ưu điểm cũng như các hạn chế, khuyết điểm, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung, kế hoạch huấn luyện, diễn tập, SSCĐ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên giới, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và các nhiệm vụ khác trong tình hình có dịch. Toàn quân quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19, lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, nhất là Đại hội XIII của Đảng.

Tin, ảnh: Trọng Đăng, Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn