Sức sống nơi đảo xa

Đoàn công tác số 5 rời các điểm đảo Đá Lớn và tiếp tục hải trình đến với đảo Sinh Tồn. Từ xa, đảo Sinh Tồn hiện lên một màu xanh bạt ngàn vô cùng mát mắt giữa mênh mông đại dương nắng gió. Các thành viên trong đoàn công tác háo hức, chờ đợi xuống xuồng vào đảo. 

Ngoài những gói quà chung chở vào đảo, nhiều thành viên còn có quà riêng, là những đồ dùng sinh hoạt, đồ ăn mang ra để tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Có chị tự tay muối cà, người thì xách mấy túi chanh tươi, người thì mang các loại hạt giống của các loại rau. Có thành viên mang sách vở, đồ dùng học tập và đồ chơi cho các cháu trên đảo… Khí thế đó như thể hiện rằng hơn bao giờ hết, họ luôn dành tình yêu lớn cho biển, đảo quê hương và người chiến sĩ Hải quân.


Đoàn công tác số 5 tặng quà học sinh trường Tiểu học sinh Tồn

Trung, Toàn và Phương… là những chiến sĩ ở đảo Sinh Tồn sắp hoàn thành nhiệm vụ để trở về đất liền. Chào đón các thành viên đoàn công tác, các cậu ấy phấn khởi lắm, nụ cười rạng ngời chứa chan niềm tin cứ thường trực trên khuôn mặt với làn da cháy nắng. Nhìn các cậu ấy bối rối có chút ngại ngùng trước các cô gái trẻ của Trung tâm Văn hóa tỉnh Long An, nhiều thành viên lớn tuổi lấy làm xúc động… Bất chợt ai đó bỗng ngân lên câu hát… Tuổi hai mươi chưa từng hò hẹn/Trong đêm mơ vẫn gọi mẹ ơi…

Tình cảm đó càng ấm áp thêm khi đàn trẻ thơ trên đảo ùa ra ríu rít chào hỏi các thành viên. Những giây phút, khoảnh khắc gặp gỡ chứa chan tình cảm ấy mới xúc động làm sao. Không khí bỗng trở lên vui vẻ lạ thường, râm ran hỏi han, chia sẻ, rồi chụp ảnh lưu niệm giữa đoàn công tác với quân dân trên đảo. Con học lớp mấy rồi? Dạ, con học lớp 2. Ai là người dạy học cho con? Dạ, thầy Nguyễn Ngọc Hạ dạy học cho chúng con.

Đến đảo Sinh Tồn, các thành viên đoàn công tác có nhiều hoạt động hơn bởi trên đảo có các hộ dân, có các cháu học sinh, chùa, có trường học, có nhà văn hóa, có bưu điện… Vào thăm hộ dân, chứng kiến cơ sở vật chất của các hộ dân trên đảo rồi, ai ai cũng thấy vui mừng, phấn khởi. Đến chùa rồi mới thấy linh thiêng, thanh tịnh. Thăm trường học, thăm nhà văn hóa mới thấy yên tâm và hứa hẹn sẽ có những đóng góp tích cực và sẻ chia với quân dân trên đảo nhiều hơn nữa. Vào bưu điện, chẳng ai bảo ai, mỗi người đều viết và gửi ít nhất một lá thư cho người thân và không quên bỏ vào bao thư một chiếc lá bàng quả vuông đã khô trên đảo. Minh Thu, thành viên của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tay vừa dán bao thư vừa chia sẻ: Em muốn gửi niềm tin từ đảo nhỏ xa xôi về với người thân ở đất liền ngay thời khắc này.

Những cây vối được các thành viên của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn nâng niu hàng nghìn hải lý để mang ra đảo và được quân, dân trên đảo đón nhận, tổ chức trồng như một cây thuốc quý hiếm vậy. Và cây bàng quả vuông của cán bộ, chiến sĩ trên đảo trao tặng cho Tập đoàn xăng dầu mang về đất liền cũng được nâng niu, chăm sóc suốt cả hải trình. Cây bàng nhỏ bé được để một góc ngoài boong tàu. Cây nhỏ bé ấy có gì đặc biệt mà các thành viên mỗi lần đi qua lại ngắm nghía, lại chăm chút. Vâng, nó chỉ là cây xanh nhưng nó được chính tay cán bộ, chiến sĩ trên đảo chăm sóc mà đâm chồi nảy lộc. Nó chính là niềm tin, là sức sống mãnh liệt nơi hải đảo xa xôi.


Bài, ảnh: Minh Minh

 


Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn