Sự kiên trì cũng nói lên đẳng cấp của U23 Việt Nam

HQ Online -

Chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 có dấu ấn rất lớn về chiến thuật của huấn luyện viên Park Hang Seo. Thầy Park đã chỉ đạo các học trò tuân thủ triệt để đấu pháp, kiên trì với cách chơi phòng thủ phản công trước một đối thủ rất đáng gờm.

Phải nói rằng, huấn luyện viên Park Hang Seo đọc vị rất tốt U23 Thái Lan. Ông đã không bị những trận đấu thiếu thuyết phục của Thái Lan ở vòng bảng (như trận thua Malaysia 1-2 hay thắng Lào nhọc nhằn 1-0) làm mờ mắt. Trái lại thầy Park đã đánh giá chính xác sức mạnh của người Thái. Đó là một đội tuyển có chất lượng cầu thủ tốt, đồng đều, có khả năng cầm bóng và thích chơi kiểm soát, luôn thể hiện được bản lĩnh trong những trận cầu lớn (chưa từng thua Việt Nam ở các trận chung kết).

Đông đảo người hâm mộ Việt Nam đến Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình cổ vũ U23 Việt Nam. Ảnh: Trọng Hải 

Còn về phía U23 Việt Nam, cả 4 trận vòng bảng và bán kết với Malaysia, chúng ta luôn chơi ở thế áp đảo. Chúng ta chủ động cầm bóng và gây áp lực, buộc đối thủ hầu như phải co cụm phòng thủ nhiều lớp, nhiều tầng (đó cũng là một phần lý do trước trận chung kết U23 Việt Nam chỉ ghi được 7 bàn). Nói cách khác chúng ta luôn đá cửa trên và đối thủ cũng dành cho U23 Việt Nam một sự tôn trọng đáng kể.

Nhưng khi vào trận chung kết tranh HCV, đối đầu người Thái giỏi kiểm soát bóng, có hàng tấn công thuộc loại tốt nhất giải (ghi 13 bàn), ông Park đã chỉ đạo U23 Việt Nam quay về đá phòng ngự phản công chủ động, kiên trì với cách chơi đó và chỉ bung sức ở thời điểm nhất định. Đó là sự lựa chọn cực kỳ chính xác của thầy Park. Cho dù khi theo dõi trận đấu này, không ít người hâm mộ cảm thấy hụt hẫng, lo lắng, cho đến khi Nhâm Mạnh Dũng ghi bàn thắng quyết định.

Pha đánh đầu đẳng cấp của Nhâm Mạnh Dũng đem về chiến thắng cho U23 Việt Nam. Ảnh: Thành Đạt

Sau những phút đầu chơi hứng khởi, liên tục gây sóng gió về phía khung thành của thủ môn Kawin, những tưởng U23 Việt Nam sẽ tiếp tục chơi áp đảo như đã từng chơi các trận trước đó. Nhưng thực tế thì U23 Thái Lan đã dần lấy lại quyền kiểm soát bóng, còn U23 Việt Nam cũng chủ động nhường thế trận, trở về lối đá phòng ngự phản công đã làm nên thương hiệu của thầy Park. Trong khi Thái Lan liên tục ban bật, luân chuyển bóng để tìm đường vào khung thành Văn Toản thì Việt Nam đá đơn giản, ít chạm, lên bóng trực diện.

Rõ ràng sau trận thua ở bán kết AFF Cup 2021, ông Park đã rút ra kinh nghiệm. Đó là trận đấu mà đội tuyển Việt Nam bị thủng lưới khi đang dâng lên gây sức ép đối thủ trong một trạng thái tâm lý hưng phấn mất kiểm soát. Gặp lại nhau ở trận chung kết SEA Games 31, U23 Việt Nam thi đấu lạnh lùng hơn hẳn, không bị bị cuốn vào lối chơi của U23 Thái Lan. Ông Park hiểu được mối rủi ro tiềm ẩn khi đôi công với người Thái. Đặc biệt, nếu bị đối phương dẫn bàn, phải rượt đuổi tỷ số, chúng ta khó lòng xoay chuyển cục diện khi không có một mẫu cầu thủ có khả năng gây đột biến cao ở tuyến trên như Quang Hải.

Niềm vui của các cầu thủ U23 Việt Nam khi ghi bàn vào lưới U23 Thái Lan. Ảnh: Trọng Hải

Chúng ta kiên trì cách chơi phòng thủ chủ động cho đến cuối trận đấu, khi U23 Thái Lan sau quãng thời gian liên tục di chuyển để kiểm soát thế trận và gây sức ép tầm cao, bắt đầu xuống sức và có biểu hiện nôn nóng khi tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng. Đó là thời điểm rất nhạy cảm và ông Park đã tung đòn kết liễu đối thủ. U23 Việt Nam chơi tấn công nhiều hơn, nhất là sau khi Lý Công Hoàng Anh vào thay Huỳnh Công Đến. Hàng thủ Thái Lan bắt đầu bộc lộ sai sót. Hậu quả là hai trung vệ cao to của họ đã không thể cản được pha đánh đầu cực kỳ hiểm hóc của Nhâm Mạnh Dũng ở phút 83. Đó chính là thành quả của lối chơi kiên trì và biết bung sức đúng lúc.

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo ăn mừng tấm HCV bóng đá nam SEA Games 31. Ảnh: Khiếu Minh

Cũng phải nói thêm rằng, dù thua thì U23 Thái Lan cũng đã chơi tốt. Một trận đấu có tính tổ chức rất cao. Một cuộc đấu trí rất căng thẳng giữa hai huấn luyện viên. Cả hai đều đã dùng sở trường của mình để thi triển đấu pháp. Thái Lan có hàng tấn công tốt nhất giải, đương nhiên họ chọn lối chơi kiểm soát. Việt Nam có hàng thủ tốt nhất giải (không lọt lưới bàn nào), lấy phòng thủ làm nền tảng. Thắng lợi chỉ thuộc về đội có bản lĩnh hơn, tỉnh táo hơn, kiên trì hơn trong cách chơi của mình. 

Không chỉ trận đấu này, các trận gặp U23 Myanmar rồi U23 Malaysia trước đó cũng vậy, dù rất khó khăn nhưng U23 Việt Nam vẫn bền bỉ và kiên định. Chỉ khi đủ năng lực mới có thể làm chủ cách chơi và vượt qua áp lực. Thế nên, kiên trì cũng nói lên đẳng cấp của một đội bóng, cho dù U23 Việt Nam chưa thực sự hoàn hảo và còn rất nhiều điều cần cải thiện.

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn