Slovakia thắng Nga 2-1: Dấu ấn cá nhân

Tạm gác lại những lùm xùm mà cổ động viên đội nhà gây ra bên ngoài sân cỏ, đội tuyển Nga bước vào lượt thi đấu thứ 2 vòng bảng với đội tuyển Slovakia với những lợi thế nhất định về điểm số và lịch thi đấu. Không thể đưa những lợi thế đó vào sân đấu, Nga đã để thua Slovakia với tỉ số 1-2 trong một trận đấu mà Marek Hamsik đã để lại dấu ấn cá nhân đậm nét.

Hamsil xuất sắc giúp Slovakia đánh bại Nga với tỉ số 2-1 

HLV Leonid Slutsky của Nga được ví như một Mourinho phiên bản 2, ông đã giúp Nga bớt chơi rườm rà, biến đội tuyển Nga thành một tập thể chơi lầm lì, phòng ngự phản công khá hiệu quả. Với 1 điểm trong tay sau khi thủ hòa tuyển Anh, đối thủ được đánh giá cao nhất Bảng B, sau trận này, Nga còn trận đấu cuối với xứ Wales.

Chính vì lý do đó, đối đầu với Slovakia các cầu thủ áo đỏ đã chủ động cầm bóng chắc, tập trung phần đông cầu thủ phía sân nhà để gây áp lực cho đối phương. Các cầu thủ Nga đến với VCK lần này chủ yếu được HLV Leonid Slutsky lựa chọn từ giải đấu quốc nội. Không có một cái tên nào được đặc biệt chú ý, không có cầu thủ làm bóng đích thực, 3 tuyến thi đấu khá đồng đều và ăn ý bởi thói quen chơi bóng tại cùng một môi trường. Điều đáng tiếc là sự đồng đều đến mức nhòa nhạt khiến tuyến trên của Nga hụt hơi trong những tình huống quyết định.

Slovakia đã chứng tỏ cho Nga thấy dấu ấn cá nhân quan trọng như thế nào trong một thế trận cân bằng. Hamsik, cầu thủ đang thi đấu tại Italia đã thể hiện nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của mình khi xuyên thủng hàng thủ quá mải mê bẫy việt vị của Nga với đường chuyền bằng chân trái vượt tuyến sắc lẹm, tạo ra cho số 7 Vladimir Weiss cơ hội ngoặt bóng kĩ thuật loại bỏ trung vệ đội trưởng Roman Shirokov để ghi bàn thắng dẫn trước vào phút thứ 32. Và cũng chính anh khép lại hiệp 1 thành công của mình bằng cú cứa lòng chân phải vào góc xa thủ môn Akinfeev nâng tỉ số lên 2-0 vào phút thứ 45.

Hiệp 2, Slovakia chủ động lui về phòng ngự giữ lợi thế cách biệt. Trong một thế trận cân bằng, cần một cá nhân tỏa sáng. Nga không có một cá nhân xuất sắc như Hamsik, hay Weiss của Slovakia, nhưng họ gây bất ngờ cho người hâm mộ khi có một tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ, khá khác so với bộ mặt đội tuyển những năm gần đây. Bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 đã đến với Nga ở phút thứ 80 như một sự khích lệ. Bàn thắng đã phần nào làm CĐV nguôi ngoai nỗi buồn thua trận, tinh thần chiến đấu khiến phần nào bớt đi nỗi hổ thẹn mà các phần tử Ultras (CĐV quá khích) của Nga gây ra khi tấn công CĐV của Anh cũng như xứ Wales tại Lille.

Bàn thua khiến Bồ Đào Nha chia điểm với Iceland, bàn thắng rút ngắn tỉ số 1-2 cho tuyển Nga của Denis Glushakov đều đến từ sự mất tập trung của hàng thủ khi họ nghĩ cách biệt tỉ số đang là khá an toàn. Đây có lẽ là lời cảnh báo cho những đội tuyển thi đấu tiếp theo, bởi VCK Euro không có cơ hội sửa sai, sự tập trung, đó có lẽ sẽ là nhân tố quyết định cục diện trận đấu trong các vòng đấu tới.

Thua trận, Slovakia tạm đứng thứ hai bảng B và cùng điểm với xứ Wales. Cuộc đối đầu giữa đội tuyển Anh và xứ Wales diễn ra chiều mai sẽ quyết định đội nào đứng nhất bảng B. Còn với đội tuyển Nga, chỉ được 1 điểm sau hai lượt trận, cơ hội đi tiếp đối với đoàn quân của huấn luyện viên Leonid Slutsky là rất nhỏ.

Theo NDĐT

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn