SEA Games 29 chính thức bắt đầu với lễ khai mạc tại Malaysia

Tối 19-8 (giờ Việt Nam), Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 (SEA Games 29) đã diễn ra tại SVĐ quốc gia Bukit Jalil ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Buổi lễ đã cống hiến cho khán giả một bữa tiệc của âm thanh, ánh sáng với những màn trình diễn đặc sắc và pháo hoa rực rỡ. Hơn 80.000 khán giả đã ngồi chật kín sân Bukit Jalil để theo dõi trực tiếp sự kiện này.

Lễ khai mạc SEA Games 29 được mở đầu bằng màn pháo hoa rực rỡ. Tiếp đó là phần trình diễn âm nhạc đặc sắc, trong đó nổi bật là ca khúc chính thức của SEA Games 29 “Let’s rise together” được thể hiện bởi nữ ca sĩ Dayang Nurfaizah. Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ khai mạc đã giới thiệu về lịch sử của đất nước Malaysia, sự tương đồng trong đa dạng của các nước trong khu vực Đông Nam Á với thông điệp "Chúng ta cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn".

Buổi lễ được tiếp nối với sự xuất hiện của 320 lá quốc kỳ Malaysia (biểu tượng cho dân số 32 triệu người của quốc gia này) và lá cờ chính thức của SEA Games 29.

Sau đó, chú hổ RIMAU - Linh vật của SEA Games 29 xuất hiện. RIMAU được miêu tả là con vật “tử tế, thân thiện, khỏe mạnh và giàu tính cạnh tranh”. Theo giới thiệu của nước chủ nhà, các chữ cái của từ RIMAU đại diện cho Respect (tôn trọng đối thủ và cổ động viên), Integrity (trung thực, cao thượng), Move (di chuyển nhanh hơn, cao hơn, mạnh mẽ hơn), Attitude (thái độ tích cực, tinh thần thể thao và tình hữu nghị) và Unity (đoàn kết).

Lễ diễu hành của các đoàn thể thao tham dự SEA Games 29 được bắt đầu với 105 VĐV của đoàn thể thao Brunei. Tiếp theo lần lượt là các đoàn Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đông Timor và Việt Nam. Kiếm thủ Vũ Thành An vinh dự được cầm Quốc kỳ dẫn đầu đoàn thể thao Việt Nam. Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội lần này với 681 thành viên, trong đó có 471 VĐV, tranh tài ở 32/38 môn. Tính đến trước giờ khai mạc, Đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ 7 với 3 HCB và 1 HCĐ.

Đoàn thể thao chủ nhà Malaysia xuất hiện cuối cùng trong lễ diễu hành. Một điểm khác là họ có tới 3 VĐV cầm cờ dẫn đầu và đây đều những VĐV nổi tiếng của Malaysia. Đây là lần thứ sáu Malaysia đăng cai tổ chức SEA Games, sau các năm 1965, 1971, 1977, 1989 và 2001.

Trong phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tunku Tan Sri Imran Tuanku Ja'afar, Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, Chủ tịch Ủy ban Olympic Malaysia đã gửi lời cảm ơn tới sự hiện diện của Quốc vương Malaysia, lãnh đạo các đoàn thể thao và toàn thể các VĐV. Ông Tuanku Ja'afar nhấn mạnh, SEA Games 29 sẽ là một trong những kỳ đại hội thành công và đáng nhớ nhất trong lịch sử. Ông cũng gửi lời chúc tới các VĐV của 11 đoàn thể thao sẽ thi đấu đạt thành tích cao nhất với tình đoàn kết và cao thượng.

Tiếp đó, trong phát biểu của mình, ông Khairy Jamaluddin, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia, Trưởng ban Tổ chức SEA Games 29 nhấn mạnh tới chủ đề của Đại hội lần này là “Rising Together” (tạm dịch: “Vươn lên cùng nhau” hay “Cùng nhau tỏa sáng”), nhằm hướng tới một cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đoàn kết, hội nhập, phát triển và thịnh vượng. SEA Games 29 sẽ là một kỳ đại hội của tất cả người dân trong khu vực, là nơi tôn vinh tinh thần thể thao trung thực, cao thượng, là nơi các vận động viên nỗ lực hết mình để mang vinh quang về cho đất nước.

Sau tuyên bố khai mạc của Quốc vương Malaysia Sultan Muhammad là màn pháo hoa rực rỡ đánh dấu SEA Games 29 chính thức bắt đầu. Sân khấu được thắp sáng bởi những ánh đèn rực rỡ. Các tiết mục nghệ thuật được gửi đến người hâm mộ có mặt trên khán đài sân Bukit Jalil.

Sau khi ngọn đuốc SEA Games được thắp sáng, màn pháo hoa rực rỡ mang thông điệp “Cùng nhau tỏa sáng” đã khép lại Lễ khai mạc SEA Games 29, mở đầu cho 12 ngày tranh tài sôi nổi và hấp dẫn sắp tới của hơn 6.000 VĐV đến từ 11 quốc gia trong khu vực.

Pháo hoa rực rỡ mở màn cho bữa tiệc ánh sáng trong Lễ khai mạc SEA Games 29. Ảnh: Hải Đăng
Màn trình diễn sắc màu trong buổi lễ. Ảnh: Hải Đăng
Các nghệ sĩ của nước chủ nhà Malaysia trình diễn những ca khúc sôi động. Ảnh: Hải Đăng
Chú hổ RIMAU - Linh vật của SEA Games 29 xuất hiện. Ảnh: Hải Đăng
Chú hổ RIMAU tham gia trình diễn. Ảnh: Hải Đăng
Màn diễu hành của các đoàn thể thao tham dự SEA Games 29. Ảnh: Hải Đăng
Màn diễu hành của các đoàn thể thao tham dự SEA Games 29. Ảnh: Hải Đăng
Kiếm thủ Vũ Thành An vinh dự cầm quốc kỳ đi đầu Đoàn Thể thao Việt Nam. Ảnh: Hải Đăng
Đoàn Thể thao Việt Nam bước ra sân trong sự chào đón nồng nhiệt của khán giả. Ảnh: Hải Đăng
Đoàn Thể thao Việt Nam phấn đấu lọt vào tốp 3 trong Bảng tổng sắp huy chương tại kỳ SEA Games lần này. Ảnh: Hải Đăng
Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn