Sát cánh với ngư dân trên vùng biển Tây Nam

HQVN -

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân được giao nhiệm vụ quản lý vùng biển đảo Tây Nam từ cửa sông Gành Hào, tỉnh Bạc Liêu đến Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Vùng biển Tây Nam có hơn 150 hòn đảo lớn nhỏ, giáp ranh với các nước Campuchia, Thái Lan và Malaysia. Đây là vùng biển có vị trí đặc biệt quan trọng cả về kinh tế, chính trị, quốc phòng và an ninh đối với nước ta.

Tạo điều kiện thuận lợi vươn khơi, bám biển

Cảng An Thới, TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) những ngày giáp Tết Nguyên đán 2025 tấp nập tàu cá từ khơi xa về cập bến. Tại đây, đâu đâu cũng nhộn nhịp cảnh người mua, kẻ bán làm cho nhịp sống thường ngày nơi cảng cá yên bình trở nên náo nhiệt, sôi động hẳn lên.

Trở về sau chuyến đi biển dài ngày với đầy ắp tôm cá trong khoang, ngư dân Lữ Văn Quận, thuyền trưởng tàu KG 1725 TS không giấu được niềm vui. Anh cho biết, chuyến ra khơi vừa rồi sóng yên biển lặng, tàu may mắn đánh bắt được nhiều hải sản nên anh và các bạn thuyền cũng kiếm được khoản tiền đủ để lo cho gia đình đón một cái tết tươm tất.

Vừa nói vừa phụ anh em tàu phân loại, bốc dỡ hàng hóa lên cảng, anh Quận nở nụ cười hiền hậu, chất phác chia sẻ thêm về nghề đi biển của mình. Anh bảo, đi biển nhiên liệu rẻ, thời tiết tốt, khai thác được nhiều tôm cá thì thu nhập cũng ổn định. Ngược lại, có khi còn thua lỗ, đấy là chưa kể đến việc đi biển rất vất vả, tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân

Nói đến đây, anh liền dẫn chứng, cuối tháng 6/2024, tàu của anh đang neo đậu tại khu vực cảng An Thới thì bất ngờ bị mưa dông, gió to, sóng lớn đánh đứt dây neo, tàu trôi dạt vào bờ và mắc cạn. Anh và 3 thuyền viên đã cố gắng đưa tàu ra ngoài nhưng bất thành. Trước nguy cơ tàu bị sóng đánh lật, anh đã liên hệ đề nghị Vùng 5 cứu nạn khẩn cấp. Nhận được thông tin, Bộ Tư lệnh Vùng 5 đã điều Tàu 470 cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường làm dây, triển khai các phương án cứu nạn. Sau hơn 2 giờ tích cực cứu kéo, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã đưa được tàu cá ra khỏi nơi mắc cạn thành công.

“Con tàu là tài sản lớn nhất của gia đình. Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của bộ đội Hải quân, chắc chắn nó đã bị sóng phá hỏng. Nhờ có các anh, con tàu mới được an toàn, giúp chúng tôi có điều kiện để tiếp tục vươn khơi, bám biển” - anh Quận xúc động nói.

Ở vùng biển Tây Nam, ngoài tàu của anh Lữ Văn Quận, nhiều tàu cá khác của ngư dân gặp nạn cũng đã được cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 cứu giúp. Tàu KG 8129 TS của ông Phạm Tấn Tài, ngụ tại khu phố 5, phường An Thới, TP. Phú Quốc là một trong số đó.

Ông Tài cho biết: Hơn 30 năm hành nghề đi biển, tàu của ông hai lần gặp sự cố nghiêm trọng. Một lần tàu đang neo đậu tại bến thì bị sóng lớn đánh dạt vào bãi đá ngầm mắc cạn. Lần còn lại, trong lúc khai thác hải sản cách đảo Phú Quốc 50 hải lý, tàu bị hỏng máy trôi dạt trên biển. Thời điểm đó, thời tiết rất xấu, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng 14 ngư dân trên tàu. Cả hai lần tàu tôi gặp nạn đều được cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 cứu giúp kịp thời.

Tuyên truyền pháp luật ngắn gọn, dễ hiểu

Sau khi cập cảng bốc dỡ hàng hóa bán cho thương lái, các tàu cá của ngư dân di chuyển ra phía ngoài thả neo để nhường chỗ cho tàu khác về cập bến. Tranh thủ thời gian ngư dân nghỉ ngơi trước khi chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến đi biển đầu năm mới, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 xuống các tàu phát tờ rơi, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho bà con.

Nội dung cán bộ, chiến sĩ đơn vị tuyên truyền tập trung vào Luật Biển Việt Nam; Luật Thủy sản; Luật Bảo vệ môi trường; Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ... Anh Nguyễn Văn Đăng, ngư dân tàu CM 91995 TS chia sẻ: Nội dung bộ đội Vùng 5 tuyên truyền, cung cấp không chỉ hữu ích mà ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, giúp chúng tôi nắm vững pháp luật và các quy định của Nhà nước trong khai thác hải sản trên biển. Từ đó, chúng tôi nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm, tự giác tuân thủ, chấp hành.

 Đoàn công tác của Vùng 5 Hải quân tuyên truyền Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ cho ngư dân

Cầm trên tay bộ tài liệu “Những điều cần biết khi đi biển” do Vùng 5 cấp phát, ông Lê Cảnh Dương, thuyền trưởng tàu BV 97468 TS đặc biệt tâm đắc với phần bản đồ thể hiện vùng biển giáp ranh và vùng biển chồng lấn giữa Việt Nam với các nước trong khu vực được in trên tờ gấp.

“Đối với các tàu cá hoạt động trên biển, việc nắm chắc vùng biển Việt Nam, vùng biển giáp ranh, chồng lấn giữa Việt Nam với các nước rất quan trọng. Nếu không biết rõ, dễ dẫn đến vi phạm pháp luật khi tàu đi vào vùng biển nước bạn. Tờ gấp bộ đội cấp phát nhỏ gọn, dễ mang theo, có đầy đủ tọa độ vùng biển và các thông tin liên quan nên rất có ích với chúng tôi” - ông Lê Cảnh Dương nhấn mạnh.

Chia sẻ về những việc làm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong giúp đỡ ngư dân, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Vùng 5 cho biết: Ngư dân là “tai mắt” của đơn vị, là lực lượng quan trọng, đóng vai trò như những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền của Tổ quốc giữa trùng khơi. Nhận thức rõ điều đó, đơn vị luôn quan tâm, giúp đỡ, đồng hành với ngư dân bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa thiết thực để bà con yên tâm vươn khơi, bám biển khai thác hải sản, phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn