Sắc xuân trên đảo ngọc Tây Nam

Sau những ngày mong đợi, đoàn chúng tôi cũng đã đặt chân đến đảo Phú Quốc- hay còn gọi là đảo ngọc, hòn đảo ở cực Nam của Tổ quốc. Nơi đây, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân luôn nỗ lực để xứng đáng là một trong những đơn vị dần đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Quân chủng trong năm vừa qua.

Không khí đón xuân đã ngập tràn trên đảo nhỏ yêu thương này. “Xuân này hơn hẳn những xuân qua”. Đó là câu nói vui nhất mà cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 chia sẻ với chúng tôi. Đúng vậy! Bằng cả sự cố gắng và nỗ lực, Vùng 5 Hải quân vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua năm 2016. Niềm vui đó được nhân lên gấp bội lần khi khu nhà làm việc mới của Bộ Tư lệnh Vùng cũng đang gấp rút hoàn thành theo dự kiến để đón tết. Nhà trẻ Vùng được khánh thành và hoạt động với nhiều đổi mới, là niềm vui vô bờ bến của cô và các cháu nơi đây. Khu nhà công vụ của Vùng đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10 - 2106. Đây là hạnh phúc lớn đối với nhiều gia đình cán bộ, QNCN, CNVCQP của Vùng, nhất là đối với những gia đình quân nhân trẻ tuổi. Được ở nhà mới khang trang, hiện đại, được đón tết cùng gia đình đồng đội, đó là niềm vui không dễ gì có được, khác với hoàn cảnh đón tết ở căn phòng trọ chật chội của những năm trước đây.

Chị Thu Mai, vợ Thượng úy Vũ Văn Khương, cán bộ Phòng Chính trị Vùng đã hết sức phấn khởi khi đón chúng tôi tại căn nhà mới. Chị Mai chia sẻ: Được sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, vợ chồng chúng tôi được ở căn hộ trong khu nhà công vụ của Vùng mới vừa xây dựng xong. Thực sự chúng tôi thấy ấm lòng lắm, chuẩn bị đón đứa con đầu lòng chào đời mà nhà cửa thoáng mát, hiện đại, đúng là không gì bằng. Ông bà nội, ngoại còn đang thu xếp công việc ở quê, chuẩn bị quà để vào thăm nhà mới và đón tết cùng các con.

Trang trí hoa chuẩn bị đón xuân ở Trạm ra đa 620, Vùng 5 Hải quân

Đến thăm các gia đình, ai cũng dễ dàng nhận thấy niềm vui, niềm hạnh phúc trên gương mặt của mỗi quân nhân và những người thân của họ. Trong khuôn viên của “ngôi nhà chung” ấy, đã mọc lên những lùm cây xanh, những khóm hoa khoe đủ sắc màu, những đứa trẻ sau mỗi buổi chiều đến lớp lại cùng nhau nô đùa, nói cười ríu rít.

Chúng tôi nói với nhau, không khí tết của vùng biển, đảo cực Nam nhưng đậm đà hương vị tết của người miền Bắc. Bởi vợ của những quân nhân, đa phần là những người mẹ trẻ đến từ miền Bắc, họ theo chồng rời xa quê hương, có người sẵn sàng rời bỏ công việc mà bản thân dày công phấn đấu để đến đảo nhỏ yêu thương này cùng chồng xây dựng cuộc sống mới, để con được gần với bố. Có lẽ vì vậy mà các chị yêu mến, gần gũi và thông cảm với nhau nhiều hơn. Họ chia sẻ với nhau cách làm mứt dừa, mứt bí, muối dưa hành, cách nấu thịt đông và bảo quản nó như thế nào để không hỏng khi thời tiết ở đây luôn nắng nóng, cách nấu xôi chè để cúng đêm giao thừa... làm chúng tôi cũng thấy vui thay.

Chúng tôi cùng đoàn công tác của Vùng ngược hơn 60 cây số đi về phía Gành Dầu, phía Bắc đảo để đến với cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 620. Họ đang rửa lá dong, ngâm nếp để gói bánh chưng, có nhóm cán bộ, chiến sĩ đang cắt, dán, sơn tường, trang hoàng phòng đón xuân… Thấy chúng tôi, ai cũng phấn khởi, tay bắt mặt mừng và cuộc thăm hỏi rôm rả, nhận đồng hương bỗng trở lên xúc động, nghẹn ngào…

Tới đỉnh đồi, hình ảnh đầu tiên khi chúng tôi nhìn thấy là các chiến sĩ đang quây quần bên gốc sung trĩu quả có nhiều giỏ lan rừng đã nở, họ vừa chăm sóc cây, vừa cắt tóc cho nhau. Cây và hoa ở đây hiểu lòng người chăm sóc, nó rộ hoa, sai quả đúng vào dịp tết, làm cho không khí đón tết của bộ đội cũng trở lên rộn ràng, ấm áp hơn.
Đại úy QNCN Nguyễn Hải Đăng, Tiểu đội trưởng ra đa Trạm ra đa 620, người nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là Tiểu đội trưởng ra đa tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng năm 2016. Anh Đăng chia sẻ: Mình, anh Thái, anh Khánh và các anh em khác trong đơn vị là người miền Bắc, nhiều năm cùng nhau đón tết ở đây. Có nhiều nét văn hóa khác biệt, khí hậu cũng khác biệt, năm đầu tiên đón tết cùng đơn vị tôi nhớ da diết cái rét của miền Bắc. Nhưng giờ đây mọi thứ đều đã trở nên dung hòa trong tâm trí của mỗi người, tôi lại thấy yêu mến không khí ấm áp của mùa xuân nơi đây. Có được tinh thần đó là do chúng tôi nhận được nguồn động viên to lớn từ cha, mẹ, vợ, con và những người thân yêu nơi quê nhà.

Vùng 5 Hải quân quản lý vùng biển, đảo Tây Nam. Các lực lượng của Vùng đều đóng quân rải rác trên các đảo, như: Thổ Chu, Nam Du, Hòn Chuối, Hòn Khoai, Hòn Đốc…hiện có hàng chục nghìn người định cư, bám biển sinh sống, trong đó có cả những hòn đảo không có dân, nên điều kiện đi lại, sinh hoạt rất khó khăn, nhất là vào mùa biển động. Tuy vậy, mỗi khi gặp cảnh “trái gió trở trời” hoặc rủi do tai nạn, người dân luôn cảm thấy ấm lòng vì cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân luôn đồng hành cùng nhân dân.

Tết đến, xuân về, cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVQP đóng quân trên các đảo của vùng biển, đảo Tây Nam vẫn miệt mài bên cánh sóng. Những người thân yêu của các anh luôn là hậu phương vững chắc, cùng kề vai sát cánh, góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tạm biệt đảo ngọc, chúng tôi vội vã trở về ngoài Bắc để kịp đón tết cùng gia đình và cái lạnh chính Đông. Nhưng đâu đây tiếng hát của những công dân nhí trên đảo vẫn còn vang vọng mãi, bất chợt chúng tôi nhìn nhau và cùng hát: Tết, tết tết đến rồi/Tết, tết tết đến rồi…      

        Bài, ảnh: Minh Minh
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn