Rút kinh nghiệm sau một tháng huấn luyện: Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ cơ sở

Sáng 3-4, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (BQP) chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quân tháng 4-2018 và rút kinh nghiệm sau một tháng huấn luyện.

Dự hội nghị có Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam và đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng BQP, các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng trong toàn quân.

Rút kinh nghiệm sau một tháng huấn luyện: Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ cơ sở

Các đại biểu dự hội nghị

Theo đánh giá của Bộ Tổng Tham mưu, trong tháng 3, mặc dù điều kiện thời tiết chuyển mùa, dịch bệnh phát sinh đã ảnh hưởng đến sức khỏe của bộ đội song các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã tích cực, chủ động khắc phục mọi khó khăn bước vào tháng huấn luyện đầu tiên của năm 2018 với tâm thế tự tin, hoàn thành tốt kế hoạch, nội dung huấn luyện đề ra.

Toàn quân đã tổ chức lễ ra quân huấn luyện đúng quy định, trang trọng, chính quy, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp ngay từ ngày đầu. Cơ quan quân sự các cấp đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, triển khai toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS, QP) địa phương. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện cho các đối tượng, tập trung học nghị quyết của Đảng các cấp; pháp lệnh, điều lệnh đội ngũ, bắn súng, luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bồi dưỡng, tổ chức phương pháp huấn luyện cho cán bộ phân đội.

Các đơn vị bộ binh, quân, binh chủng, dân quân tự vệ thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện được phê duyệt, bảo đảm nội dung, thời gian và tiến độ, an toàn. Các tỉnh, thành phố đã hiệp đồng xong cấp tỉnh và đang hiệp đồng cấp huyện với các đơn vị nhận nguồn về chỉ tiêu huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên quân nhân dự bị, phương tiện kỹ thuật năm 2018. Khá hơn có quân khu 1, 2, 3, 4, 5, 9 và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, các đơn vị trong toàn quân chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định của BQP, duy trì nghiêm chế độ nền nếp chính quy, chế độ trực chỉ huy, trực ban, hoạt động kiểm soát quân sự, tuần tra canh gác bảo đảm an toàn, tình hình vi phạm kỷ luật và mất an toàn giao thông có chuyển biến tiến bộ.

Chủ động khắc phục khó khăn

Có được kết quả trên là do lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã tổ chức quán triệt sâu sắc Nghị quyết 765 của Quân ủy Trung ương, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ lệnh công tác QS, QP của Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh và hướng dẫn của cơ quan cấp trên. Do đó, cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đã nắm được phương hướng, nhiệm vụ, nội dung, mức độ huấn luyện của các đối tượng.

Các đơn vị đã quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của BQP về tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ trước khi bước vào huấn luyện, chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ huấn luyện chiến sĩ mới (CSM), nội dung sát với từng đối tượng, quân số đạt từ 98 đến 99%, riêng cán bộ huấn luyện CSM đạt 100%. Qua tập huấn, bồi dưỡng trình độ tổ chức, phương pháp huấn luyện của cán bộ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu huấn luyện theo phân cấp, kết quả khá, an toàn tuyệt đối.

Cùng với bảo đảm tốt về vật chất, mô hình, đồ dùng huấn luyện, thao trường, bãi tập, nơi ăn ở của bộ đội, trước khi bước vào năm huấn luyện mới, các cơ quan chức năng BQP đã tổ chức các đoàn công tác tiến hành kiểm tra nắm tình hình hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, tiếp nhận CSM, bảo đảm công tác hậu cần, tài, chính, kỹ thuật, phòng, chống dịch bệnh… tại các đơn vị cơ sở. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khâu yếu, mặt yếu.

Rút kinh nghiệm sau một tháng huấn luyện: Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ cơ sở

Thượng tướng Phan Văn Giang chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, bên cạnh làm rõ những điểm mạnh, các cơ quan chức năng đã thẳng thắn chỉ ra những nhược điểm của các đơn vị qua một tháng huấn luyện cần khắc phục như: Kế hoạch huấn luyện cấp tiểu đoàn, tiến trình biểu huấn luyện cấp đại đội một số đơn vị xác định nhiệm vụ, biện pháp thực hiện chưa sát với nội dung, đối tượng huấn luyện; việc bố trí xoay vòng, đổi tập còn ít, thời gian chưa phù hợp; tổ chức, phương pháp thông qua giáo án, bồi dưỡng cán bộ chất lượng chưa cao; phương pháp huấn luyện của một số cán bộ còn ở mức độ, kết hợp giữa nói và luyện tập chưa nhịp nhàng, còn nặng về lý thuyết, hướng dẫn luyện tập của cán bộ tiểu đội (khẩu đội) trưởng còn lúng túng; duy trì chế độ nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật ở một số cơ quan, đơn vị có thời điểm chưa chặt chẽ…

Theo chỉ huy các đơn vị, nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên là do trình độ năng lực quản lý, điều hành và tổ chức, phương pháp huấn luyện của một số cán bộ còn yếu, nhất là cán bộ mới ra trường. Công tác chuẩn bị có nội dung còn sơ sài, chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, công tác quản lý quân số trong giờ nghỉ, ngày nghỉ của cán bộ chưa chặt chẽ, ý thức của một số đồng chí khi ra khỏi doanh trại chấp hành quy định Điều lệnh Quản lý bộ đội chưa nghiêm. Việc nắm bắt diễn biến tư tưởng của bộ đội chưa thường xuyên, kịp thời…

Để khắc phục những vấn đề trên, Thiếu tướng Trương Minh Khải, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 9 cho rằng thời gian tới Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9 sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tích cực đổi mới tổ chức, phương pháp huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp phân đội.

Đồng tình với quan điểm trên, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4 nhấn mạnh: “Cùng với làm tốt công tác rút kinh nghiệm các cấp trong công tác huấn luyện tháng thứ nhất, thời gian tới, Bộ tư lệnh Quân khu 4 sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng và chỉ huy các đơn vị tăng cường tổ chức kiểm tra, để kịp thời chấn chỉnh, huấn luyện bảo đảm thống nhất, chặt chẽ và chất lượng”.

Theo Thiếu tướng Trần Văn Kình, Phó Tư lệnh-Tham mưu trưởng Quân khu 1, muốn nâng cao chất lượng huấn luyện, trước hết phải làm tốt công tác chuẩn bị cả về cơ sở vật chất và con người. Trong đó cần phải làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp phân đội. Qua huấn luyện phải duy trì đúng kế hoạch và áp dụng hiệu quả các sáng kiến cải tiến kỹ thuật…

Nghiêm túc rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục

Kết luận hội nghị, Thượng tướng Phan Văn Giang đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác huấn luyện của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân trong tháng thứ nhất.

Sau khi khái quát một số đặc điểm tình hình nhiệm vụ tháng 4 và trong quý II-2018, Thượng tướng Phan Văn Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thời gian tới tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết số 765 của Quân ủy Trung ương, Chỉ lệnh công tác QS, QP năm 2018 của Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, hướng dẫn của cơ quan cấp trên; phát huy vai trò của cơ quan quân sự các cấp, nắm chắc tình hình giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, triển khai toàn diện nhiệm vụ QS, QP địa phương và phối hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội.

Các cơ quan, chức năng của BQP tiếp tục theo dõi chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện cho các đối tượng đúng chương trình, kế hoạch. Các đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm huấn luyện tháng đầu, kịp thời khắc phục những mặt còn hạn chế để nâng cao chất lượng huấn luyện; tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện và sơ kết nhiệm vụ huấn luyện giai đoạn 1, triển khai nhiệm vụ giai đoạn II-2018.

Đồng chí Thượng tướng Phan Văn Giang lưu ý các cơ quan, đơn vị phải tăng cường duy trì và thực hiện nghiêm nền nếp chính quy, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước. Thực hiện và quản lý duy trì nghiêm các chế độ trong ngày, tuần, hạn chế thấp nhất vụ việc vi phạm kỷ luật; tăng cường công tác kiểm tra lãnh đạo, chỉ huy các cấp, phát huy vai trò hoạt động của lực lượng kiểm soát quân sự, nhất là trong những ngày nghỉ, ngày lễ 30-4 và 1-5. Muốn đạt được các mục tiêu trên các cơ quan, đơn vị phải chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn