Rheinmentall Millennium – Pháo phòng không mô-đun hóa trên chiến hạm của Đức

Là sản phẩm của hãng chế tạo vũ khí danh tiếng Rheinmentall của Đức, Millennium GDM 008 là tổ hợp pháo phòng không hải quân đa năng có khả năng đối phó hiệu quả với các mục tiêu trên không, trên biển nhờ công nghệ tích hợp hiện đại.

Rheinmentall Millennium – Pháo phòng không mô-đun hóa trên chiến hạm của Đức

Sức mạnh của pháo Millennium có được do đặc điểm mô-đun hóa và khả năng hoạt động độc lập cao. Ảnh: Rheinmentall

Millennium sử dụng pháo bắn nhanh đa nòng cỡ 35mm với tốc độ bắn tối đa tới 1.000 phát/phút với nhiều loại đạn khác nhau. Đặc biệt, Millennium được trang bị đạn Ahead có ngòi nổ điện tử định tầm. Mỗi viên đạn Ahead khi phát nổ giải phóng 150 viên bi hợp kim siêu cứng định hướng tạo ra cơn mưa hỏa lực đánh chặn, tiêu diệt mục tiêu tên lửa diệt hạm ở cự ly hơn 1,2km, máy bay quân sự 3,5km cũng như các mục tiêu trên mặt nước. Mỗi tổ hợp Millennium chứa 230 viên đạn trong khoang với khả năng tái nạp dễ dàng.

Millennium phát hiện và bám bắt mục tiêu nhờ hệ thống cảm biến phức hợp kết hợp giữa radar và quang điện tử. Các tham số được hệ thống điều khiển hỏa lực tính toán để đưa ra phần từ bắn với độ chính xác cao.

Điểm đặc biệt của Millennium là toàn bộ tổ hợp được mô đun hóa, có tính độc lập cao. Tổ hợp chỉ cần đường cung cấp năng lượng và kết nối dữ liệu từ chiến hạm để hoạt động. Nó cũng không cần khoang chứa riêng mà chỉ cần một mặt phẳng đủ để triển khai tổ hợp. Thậm chí trong trường hợp bị cắt kết nối trên hạm, Millennium vẫn có khả năng hoạt động độc lập trong vòng 2 giờ nhờ nguồn điện dự phòng.

Tổ hợp pháo Millennium có tổng trọng lượng khoảng 3,2 tấn với bệ pháo được thiết kế tàng hình. Vũ khí phòng thủ này đang được trang bị trên nhiều chiến hạm của Hải quân Đan Mạch và nhận được sự quan tâm từ nhiều quốc gia khác.

PV (TH)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn