“Rèn cán luyện binh” ở Tiểu đoàn 355

HQVN -

Sau hơn 1 tháng huấn luyện, chiến sĩ mới (CSM) của Tiểu đoàn 355, Vùng 3 Hải quân đã chững chạc hơn, từng bước thực hiện thuần thục các động tác kỹ, chiến thuật chiến đấu bộ binh và điều lệnh đội ngũ. Đó là kết quả của quá trình “rèn cán luyện binh”, nỗ lực vượt khó không ngừng của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Có mặt ở thao trường của Tiểu đoàn 355, chúng tôi được tham quan một buổi huấn luyện 3 tiếng nổ (bắn súng, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ) cho CSM. Sau mỗi giờ huấn luyện, các đại đội, trung đội lại tiến hành xoay vòng đổi tập. Tiếng còi đổi tập vang lên, cán bộ huấn luyện và CSM khẩn trương thu dọn mô hình học cụ, cơ động về vị trí mới để tiếp tục luyện tập, không để buổi học bị gián đoạn.

Trung tá Nguyễn Thanh Tài, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 355 cho biết: Để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, đơn vị xác định “rèn cán rồi mới luyện binh”. Tiểu đoàn đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ khung, có kiểm tra, đánh giá kết quả chặt chẽ, đảm bảo cán bộ hoàn thành 100% nội dung, chỉ tiêu, yêu cầu trước khi tham gia huấn luyện CSM. Vì vậy, sau hơn 1 tháng huấn luyện, Tiểu đoàn đã được Bộ Tư lệnh Vùng và Quân chủng đánh giá bước đầu đạt được kết quả tích cực.

Buổi huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không ở Tiểu đoàn 355

Bám sát khung chương trình huấn luyện CSM của trên và điều kiện thao trường, bãi tập của đơn vị, Tiểu đoàn xây dựng tiến trình biểu huấn luyện cụ thể, khoa học, bảo đảm đan xen, xoay vòng các nội dung. Các đại đội huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian đồng thời nâng dần sức khỏe cho bộ đội để đáp ứng yêu cầu từng khoa mục. Quan sát một buổi luyện tập điều lệnh đội ngũ, chúng tôi thấy cán bộ huấn luyện uốn nắn, sửa từng động tác cho CSM. Còn ở điểm tập bắn súng tiểu liên AK, cán bộ tiểu đội, trung đội sau khi kiểm tra đường ngắm đều ghi chép vào sổ nhật ký, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm về yếu lĩnh động tác bắn, thời cơ bóp cò kết thúc loạt bắn. Trong khi đó, ở điểm tập ném lựu đạn và kỹ thuật đánh thuốc nổ, cuối giờ tập, đơn vị tổ chức hội thao, tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các tiểu đội, trung đội với nhau...

Đại úy Phạm A Vôn Na, Đại đội trưởng Đại đội 2 cho biết: Chúng tôi thường xuyên cập nhật những tài liệu mới để bổ sung vào giáo án và tổ chức lên lớp chặt chẽ, hội thao theo từng nội dung để nâng cao chất lượng huấn luyện. Hơn 1 tháng luyện rèn trên thao trường, CSM nắm chắc nội dung, thực hành được các động tác điều lệnh đội ngũ tay không…

CSM Đinh Viết Tiến, quê ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Những ngày đầu sinh hoạt trong môi trường Quân đội tôi thật sự bỡ ngỡ. Tôi luôn tự nhủ bản thân phải luôn cố gắng hết mình trong thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, sau hơn 1 tháng được học tập, rèn luyện tôi đã quen dần với lễ tiết tác phong quân nhân, nhất là tính tổ chức, kỷ luật của Quân đội.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 355 bắn tập súng tiểu liên AK

Không chỉ “rèn cán luyện binh” trên thao trường, bãi tập, Tiểu đoàn 355 còn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tích cực tăng gia sản xuất, vừa giúp cải thiện đời sống, vừa rèn luyện tinh thần tự giác lao động xây dựng đơn vị. Hiện nay, Tiểu đoàn có khu tăng gia tập trung với đầy đủ các loại rau, củ, quả cùng hệ thống ao chuồng được xây dựng cơ bản, đồng bộ. Trong tháng đầu huấn luyện, Tiểu đoàn đã đưa vào bữa ăn của bộ đội 1.000 kg thịt gia cầm, 1.200 kg cá và hơn 6 tấn rau, củ, quả…

Tiểu đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích trong giờ nghỉ, ngày nghỉ như thi văn nghệ, giao lưu văn hóa vùng miền, giới thiệu sách, giao hữu bóng chuyền, bóng đá… giúp CSM phấn khởi, an tâm công tác, yêu mến, gắn bó đơn vị. Cán bộ từ tiểu đoàn đến tiểu đội luôn gần gũi, quan tâm nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của CSM, kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh, không để bị động, bất ngờ về tư tưởng.

Với tinh thần đoàn kết cán binh, khắc phục khó khăn, hăng say luyện rèn, CSM ở Tiểu đoàn 355 đang trưởng thành qua từng ngày. Kết quả bước đầu đó là cơ sở để đơn vị tiếp tục phấn đấu giành kết quả cao hơn nữa trong thời gian còn lại của khóa huấn luyện CSM năm nay.

Bài, ảnh: Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn