Dấu ấn của tuổi trẻ Trung đoàn 196

HQVN -

Xung kích trong huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; tình nguyện đảm nhiệm nhiều công trình và phần việc khó… là những dấu ấn nổi bật của tuổi trẻ Trung đoàn 196 Hải quân trong thời gian qua.

Đến Trung đoàn 196 những ngày đầu tháng Tư, trên thao trường, bãi tập, trạm xưởng, chúng tôi cảm nhận rõ không khí thi đua sôi nổi của cán bộ, đoàn viên thanh niên nhằm lập thành tích chào mừng đại hội đoàn các cấp. Từ cảnh quan, doanh trại cho đến khu làm việc, đâu đâu cũng có dấu ấn bàn tay tuổi trẻ. Đại uý Nguyễn Xuân Diện, Trợ lý Tuyên huấn Trung đoàn cho biết: Vườn hoa thanh niên vừa hoàn thành là công trình của Chi đoàn khối cơ quan hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn cơ sở Trung đoàn nhiệm kỳ 2022-2027. Vườn hoa được xây dựng trên khu đất trống, trồng nhiều cây cảnh, hoa, cây ăn quả. Đây sẽ là nơi sinh hoạt, vui chơi tập trung, tạo sự thoải mái cho bộ đội sau những ngày học tập, rèn luyện vất vả.

Đoàn viên thanh niên Trung đoàn 196 tổng dọn vệ sinh bờ biển. Ảnh: Sĩ Hoàng

Nhìn vườn hoa rộng gần 300m2 mọc lên ở một nơi toàn cát với gió biển, chúng tôi càng thấy công sức, tâm huyết của cán bộ, đoàn viên thanh niên. Song đó cũng chỉ là một trong rất nhiều công trình, phần việc ý nghĩa mà tuổi trẻ đơn vị đã thực hiện trong Tháng thanh niên năm 2022. Trung uý Trương Sĩ Hoàng, Trợ lý Thanh niên Trung đoàn chia sẻ: Riêng mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đã được các chi đoàn triển khai một cách sáng tạo, thông qua việc tổ chức các buổi lao động tình nguyện làm vệ sinh, thu gom rác thải nhựa tái chế, lấy kinh phí ủng hộ các gia đình quân nhân gặp khó khăn.

Đến nay đã có 19 gia đình được tặng quà, hỗ trợ từ nguồn kinh phí của mô hình này. Những hoạt động nhỏ nhưng có sức lan tỏa lớn đã khích lệ cán bộ, đoàn viên thanh niên nỗ lực vượt khó, hăng say học tập, rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ của đơn vị.

Để xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 196 xác định đột phá vào xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, làm chủ VKTBKT. Trên cơ sở đó, các chi đoàn đã cụ thể hoá nghị quyết của Đảng ủy bằng việc triển khai mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên thanh niên vi phạm kỷ luật, pháp luật” và “Chương trình rèn luyện đoàn viên”…

Trong các buổi sinh hoạt hàng tháng, các chi đoàn tiến hành phân loại đoàn viên, kịp thời biểu dương các đồng chí tiêu biểu đồng thời kiểm điểm, phê bình những đồng chí chấp hành kỷ luật chưa nghiêm. Các đoàn viên ưu tú xuất sắc được chi đoàn đề nghị chi bộ xét phát triển Đảng hoặc có hình thức khen thưởng xứng đáng. Chỉ tính riêng trong năm 2021 đã có 10 đồng chí đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Một buổi sinh nhật đồng đội của tuổi trẻ Trung đoàn 196. Ảnh: Sĩ Hoàng

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, cán bộ, đoàn viên thanh niên Trung đoàn 196 đã có 10 mô hình, 15 công trình, sáng kiến có giá trị, đạt giải thưởng các cấp và được ứng dụng trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Đoàn cơ sở Trung đoàn còn phối hợp với các tổ chức đoàn địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Phong trào “Thanh niên Hải quân chung tay làm sạch biển và nói không với rác thải nhựa”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”. Các hoạt động đã thu hút hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần xây dựng địa phương và đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp.

Thiếu tá Bùi Thái Duân, Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 196 khẳng định: Các tổ chức đoàn đã bám sát đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của đơn vị để có các phong trào, hoạt động thi đua thiết thực. Hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên đã xung kích thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xây dựng Đảng bộ Trung đoàn TSVM, Trung đoàn VMTD.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn