Quyết tâm giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”

HQ Online -

Sau Lễ ra quân huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 314, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ với khí thế và quyết tâm cao. Mặc dù VKTBKT qua nhiều năm sử dụng dễ phát sinh hỏng hóc, điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, song Hải đội 314 luôn giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” 4 năm liên tục. 

 

Chúng tôi theo Thiếu tá Đặng Huy Dũng, Hải đội trưởng Hải đội 314 đi kiểm tra các tàu của của đơn vị đang huấn luyện tại bến. Không khí luyện tập hăng say hiện lên trên khuôn mặt của cán bộ, chiến sĩ. Những khẩu lệnh to, rõ của các đồng chí trưởng ngành, những giọt mồ hôi ướt đẫm lưng áo bộ đội như minh chứng cho nỗ lực của họ nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 27 năm Ngày thành lập đơn vị (14/3/1996 - 14/3/2023).

Đến thăm Tàu 852, chúng tôi thấy các ngành, các vị trí đang chuẩn bị bước vào buổi huấn luyện K1. Tàu sẽ luyện tập các bảng bố trí chiến đấu cấp 1. Ở mỗi ngành, các đồng chí trưởng ngành đang giới thiệu tỷ mỷ về VKTBKT của ngành mình; chức trách của từng người với từng vị trí được phân công. Mỗi bảng bố trí chiến đấu, mỗi trang thiết bị trên tàu dù đã rất quen thuộc với cán bộ, chiến sĩ nhưng không vì thế mà họ lơ là, chểnh mảng trong khi nghe giảng.

Cán bộ, nhân viên Tàu 852 thực hành huấn luyện

Sau khi kết thúc huấn huấn luyện, Thiếu tá Đặng Huy Dũng nhận xét những điểm mạnh, điểm hạn chế và phương hướng khắc phục trong thời gian sắp tới. Thiếu tá Đặng Huy Dũng cho biết: Bám sát phương châm huấn luyện của cấp trên, chúng tôi chỉ đạo các tàu chú trọng huấn luyện từ thấp đến cao, huấn luyện ở từng vị trí chiến đấu đến hiệp đồng biên đội tàu.

Giai đoạn này, các tàu huấn luyện K1, tập trung giới thiệu chi tiết các bảng bố trí chiến đấu, tính năng kĩ chiến thuật của từng VKTBKT; vai trò, vị trí của từng người, từng vị trí… Với cách làm như vậy, giúp cho những đồng chí mới về nhanh chóng tiếp cận với vị trí mình được phân công, còn người đã nắm chắc thì nắm sâu hơn tính năng kỹ chiến thuật của tàu, phục vụ tốt hơn trong quá trình huấn luyện, SSCĐ.

Là đơn vị tàu chiến đấu mặt nước chủ công của Lữ đoàn 161, năm nay, Hải đội 314 tiếp tục đột phá huấn luyện “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng VKTBKT, thực hiện quy tắc an toàn và nâng cao chất lượng huấn luyện cán bộ”. Đơn vị chủ động xây dựng các tình huống luyện tập theo hướng kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện, diễn tập với làm nhiệm vụ tuần tra, tìm kiếm cứu nạn, nhằm nâng cao trình độ xử trí các tình huống của cán bộ, chiến sĩ; coi trọng huấn luyện công tác chuẩn bị đi biển, rời (cập) bến, thả (nhổ) neo, báo động chiến đấu cấp 1, điều khiển tàu đi trong luồng thủy hẹp…

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 852 huấn luyện trên biển

Trong quá trình tổ chức huấn luyện, Hải đội chỉ đạo các tàu tăng cường huấn luyện thực hành sát với yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị; thực hiện “cầm tay, chỉ việc”, “cấp trên dạy cấp dưới, chỉ huy huấn luyện cho đơn vị”. Với các nội dung lý thuyết, các tàu thường xuyên tiến hành các hình thức trao đổi, thảo luận nội dung đã lên lớp.

Chỉ huy các ngành, tàu thường xuyên kiểm tra nhận thức của bộ đội về những nội dung đã huấn luyện; sử dụng các đồng chí có kinh nghiệm làm trợ giảng, hướng dẫn, chỉ bảo cho các đồng chí mới về tàu. Nhờ đó, người học dễ nhớ, dễ tiếp thu, dễ thực hành, góp phần chất lượng huấn luyện của ngành và toàn tàu.

Phong trào học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chế tạo mô hình, trang thiết bị phục vụ huấn luyện được Đảng ủy, chỉ huy Hải đội 314 coi trọng, xem đó là một trong những tiêu chí để bình xét danh hiệu thi đua và đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm.

Các đại biểu tham quan mô hình sáng kiến của Tàu 864, Hải đội 314

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đã nghiên cứu chế tạo được nhiều mô hình, thiết bị mô phỏng khí tài ứng dụng vào huấn luyện, nâng cao khả năng SSCĐ của đơn vị. Tiêu biểu là: Mô hình hệ thống rô bốt PLUTO PLUS và hướng dẫn vận hành thao tác hệ thống; mô hình cắt bổ bộ phát âm, cấu tạo, nguyên lý hoạt động trạm điều khiển trung tâm 456A; hệ thống máy điều khiển điều khiển lưới quét của Tàu 863; phần mềm huấn luyện thông tin đơn giản của Tàu 852…

Nói về sáng kiến của mình, Thượng úy Lương Hoàn Bản, Thuyền trưởng Tàu 851 cho biết: Rô bốt PLUTO PLUS là hệ thống hiện đại và mới. Trong quá trình khai thác, sử dụng, cán bộ, nhân viên gặp một số khó khăn trong nắm bắt thành phần, cấu tạo, tính năng kĩ chiến thuật và phải mất nhiều thời gian mới khai thác, sử dụng hiệu quả. Từ thực tế đó, tôi nghiên cứu sáng kiến để người học, người dùng có cái nhìn trực quan, sinh động, tổng thể về hệ thống; dễ dàng nắm bắt tính năng chiến thuật của các thành phần. Sáng kiến có thiết kế hướng dẫn chi tiết để người học có thể tự thao tác và điều khiển hệ thống giống như thật. Từ đó cán bộ, nhân viên, chiến sĩ làm chủ hệ thống một cách hiệu quả, an toàn, đúng quy tắc, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện tại đơn vị.

Đại tá Ngô Văn Tuyền, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 161 khẳng định: Hải đội 314 là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác huấn luyện, SSCĐ, duy trì nền nếp chính quy và rèn luyện kỷ luật của Lữ đoàn. Để đạt được kết quả đó, Đảng uỷ, chỉ huy Hải đội thường xuyên sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo; cán bộ, chiến sĩ luôn tự giác chấp hành nghiêm các quy định, nỗ lực không ngừng trong thực hiện nhiệm vụ.

Nhờ những giải pháp thiết thực trong huấn luyện, 4 năm liên tục (2018-2022) Hải đội 314 đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng" và "Đơn vị huấn luyện giỏi". Năm 2022, Hải đội được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Bài, ảnh: Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn