Quy định về xử lý hành vi điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

HQ Online -

Những năm gần đây, trên địa bàn cả nước đã xảy ra những vụ việc vi phạm quy định về điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (PTGTĐB), như ô tô, mô tô ... Nguyên nhân chủ yếu của các vụ việc này, là do chủ sở hữu hoặc người quản lý có thái độ chủ quan, cẩu thả, nể nang hoặc thiếu hiểu biết pháp luật nên đã giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn. Từ thực tế trên, chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc một số quy định của pháp luật về xử lý hành vi này:

Điều động người không đủ điều kiện điều khiển PTGTĐB: Là hành vi của người có thẩm quyền (như thủ trưởng cơ quan, đơn vị) biết rõ người không có giấy phép lái xe, không đủ sức khỏe, độ tuổi để điều khiển phương tiện, người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kính thích mạnh khác mà vẫn điều động người đó điều khiển các phương tiện tham gia giao thông, gây tai nạn.

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển PTGTĐB: Là hành vi của chủ sở hữu hoặc người quản lý PTGTĐB, giao cho người không có giấy phép lái xe hoặc người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kính thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây tai nạn.

Căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm và hậu quả người điều khiển PTGTĐB gây ra; người điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển PTGTĐB có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

Chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự môtô giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Chủ xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Người điều động, chủ phương tiện giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đến 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 3 năm; gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 đến 12 năm. Ngoài ra, có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm và liên đới cùng người mình đã giao phương tiện bồi thường thiệt hại.

Do đó, để phòng ngừa tai nạn giao thông, tránh những rủi do không đáng có cho mình thì người có thẩm quyền, chủ sở hữu, người quản lý PTGTĐB; khi điều động hoặc giao PTGTĐB cho người khác, nhất thiết phải kiểm tra, xác định rõ người đó có đủ điều kiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ chưa mới giao phương tiện cho họ điều khiển.

Nguyễn Đức Hải

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn