thứ sáu, 31/10/2025 |Liên hệ
Logo
Logo
Báo InTruyền Hình Hải Quân
  • Chính trị
    • Tin tức - Sự kiện
    • Bộ đội Cụ Hồ
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Quốc phòng - An ninh
    • Quân sự - Quốc phòng
    • Hải quân chính quy, hiện đại
    • An ninh biển dảo
  • Vì chủ quyền biển, đảo
    • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
    • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
  • Kinh tế - Xã hội
    • Tin tức - Sự kiện
    • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
    • Từ đất liền đến hải đảo
  • Đối ngoại
    • Đối ngoại quốc phòng
    • Hải quân nước ngoài
  • Pháp luật
    • Tin tức-Văn bản pháp luật
    • Tìm hiểu luật biển
    • Câu chuyện pháp luật
  • Đa phương tiện
    • Longform
    • Infographics
    • Podcast
    • Phóng sự ảnh
    • Hải quân media
  • Tâm tình lính biển
    • Những bông hoa biển
    • Hồi âm bạn đọc
    • Tâm tình lính biển
  • Nghiên cứu - Trao đổi
    • Giáo dục - Đào tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Người đi biển cần biết
    • Chuyển đổi số
  • Văn hoá - Thể thao
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Tin thể thao
    • Nụ cười lính biển
    • Biển đảo Việt Nam
  • Lịch sử Hải quân
    • Chính trị
      • Tin tức - Sự kiện
      • Bộ đội Cụ Hồ
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Quốc phòng - An ninh
      • Quân sự - Quốc phòng
      • Hải quân chính quy, hiện đại
      • An ninh biển dảo
    • Vì chủ quyền biển, đảo
      • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
      • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
    • Kinh tế - Xã hội
      • Tin tức - Sự kiện
      • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
      • Từ đất liền đến hải đảo
    • Đối ngoại
      • Đối ngoại quốc phòng
      • Hải quân nước ngoài
    • Pháp luật
      • Tin tức-Văn bản pháp luật
      • Tìm hiểu luật biển
      • Câu chuyện pháp luật
    • Đa phương tiện
      • Longform
      • Infographics
      • Podcast
      • Phóng sự ảnh
      • Hải quân media
    • Tâm tình lính biển
      • Những bông hoa biển
      • Hồi âm bạn đọc
      • Tâm tình lính biển
    • Nghiên cứu - Trao đổi
      • Giáo dục - Đào tạo
      • Khoa học công nghệ
      • Người đi biển cần biết
      • Chuyển đổi số
    • Văn hoá - Thể thao
      • Văn học - Nghệ thuật
      • Tin thể thao
      • Nụ cười lính biển
      • Biển đảo Việt Nam
    • Lịch sử Hải quân
      Logo
      Tổng biên tậpĐại tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số: 288/GP-BTTTT ngày 10 - 06 - 2022
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      Logo
      Tổng biên tậpĐại tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số: 288/GP-BTTTT ngày 10 - 06 - 2022
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      ZaloFacebookYoutube
      Tin tức-Văn bản pháp luật|

      thứ ba, ngày 25/10/2016 • 21:46

      |
      2.287
      Quy định về xử lý hành vi điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

      Quy định về xử lý hành vi điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

      HQ Online -

      Những năm gần đây, trên địa bàn cả nước đã xảy ra những vụ việc vi phạm quy định về điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (PTGTĐB), như ô tô, mô tô ... Nguyên nhân chủ yếu của các vụ việc này, là do chủ sở hữu hoặc người quản lý có thái độ chủ quan, cẩu thả, nể nang hoặc thiếu hiểu biết pháp luật nên đã giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn. Từ thực tế trên, chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc một số quy định của pháp luật về xử lý hành vi này:

      Điều động người không đủ điều kiện điều khiển PTGTĐB: Là hành vi của người có thẩm quyền (như thủ trưởng cơ quan, đơn vị) biết rõ người không có giấy phép lái xe, không đủ sức khỏe, độ tuổi để điều khiển phương tiện, người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kính thích mạnh khác mà vẫn điều động người đó điều khiển các phương tiện tham gia giao thông, gây tai nạn.

      Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển PTGTĐB: Là hành vi của chủ sở hữu hoặc người quản lý PTGTĐB, giao cho người không có giấy phép lái xe hoặc người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kính thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây tai nạn.

      Căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm và hậu quả người điều khiển PTGTĐB gây ra; người điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển PTGTĐB có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

      Thẩm định và cấp sổ bảo hiểm xã hội

      Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và các đơn vị phối hợp cấp phát sổ Đợt cấp này, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng tổ chức thẩm định và xét duyệt sổ cho hơn...

      Chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự môtô giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Chủ xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

      Người điều động, chủ phương tiện giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đến 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 3 năm; gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 đến 12 năm. Ngoài ra, có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm và liên đới cùng người mình đã giao phương tiện bồi thường thiệt hại.

      Do đó, để phòng ngừa tai nạn giao thông, tránh những rủi do không đáng có cho mình thì người có thẩm quyền, chủ sở hữu, người quản lý PTGTĐB; khi điều động hoặc giao PTGTĐB cho người khác, nhất thiết phải kiểm tra, xác định rõ người đó có đủ điều kiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ chưa mới giao phương tiện cho họ điều khiển.

      Nguyễn Đức Hải

      Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về
      bhqdt@baohaiquanvietnam.vn

      Chia sẻ
      Zalo icon

      Tin đọc nhiều

      Liên kết website

      Tin liên quan