Quang Hải gia nhập Ligue 2: Đi cho biết đó biết đây

HQ Online -

Vậy là sau bao đồn đoán, Quang Hải đã chính thức ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2 năm, kèm theo điều khoản gia hạn 1 năm với CLB Pau FC ở giải Ligue 2 của Pháp. Hành trình mang nhiều kỳ vọng nhưng cũng đầy áp lực và chông gai đang chờ Hải “con” ở phía trước.

Tại Việt Nam, cho đến trước khi xuất ngoại, Quang Hải đã có đủ mọi thứ mà bất cứ cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng phải mơ ước. Trong 6 mùa giải chơi cho CLB Hà Nội, Quang Hải đã giành 3 chức vô địch V.League, 2 cúp quốc gia, 3 siêu cúp quốc gia. Còn ở cấp độ đội tuyển, anh cùng đội tuyển quốc gia Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022, vào tứ kết ASIAN Cup 2019. Ngoài ra, Quang Hải đã cùng U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 2019, á quân U23 châu Á 2018, vào bán kết ASIAD 2018.

Quang Hải chính thức khoác áo Pau FC. Ảnh: PAUFC 

Nếu tiếp tục gắn bó với V.League, chắc chắn Quang Hải sẽ nhận được sự chào đón và chế độ đãi ngộ hậu hĩnh của các CLB lớn trong nước. Sự nghiệp của anh cả ở góc độ chuyên môn lẫn tài chính sẽ ổn định, an toàn hơn. Song có lẽ chiếc áo V.League đã chật với Quang Hải cho nên cuối cùng anh đã lựa chọn ra đi, chấp nhận thử thách ở môi trường mới có tính cạnh tranh cao hơn. Như chính anh từng chia sẻ: “Tôi chấp nhận thử thách và biết chắc rằng không có thành công nào không được đánh đổi bằng mồ hôi và công sức. Ra nước ngoài thi đấu đã là một quyết định dũng cảm của cá nhân tôi. Có thể ở Việt Nam, tôi được nhiều người biết đến nhưng khi sang châu Âu, tôi sẽ phải bắt đầu từ đầu. Tôi không ngại gian khổ. Tôi tin vào mình”.

Còn quá sớm để khẳng định chuyến “bơi ra biển lớn” lần này của Quang Hải có thành công hay không về mặt chuyên môn. Nhưng nhìn nhận ở góc độ “dám dấn thân”, “dám vượt qua vùng an toàn”, thì có thể coi việc Quang Hải gia nhập đội bóng nước Pháp là một cột mốc lịch sử của bóng đá Việt Nam. Sự dũng cảm đối mặt thử thách và tự tin vào năng lực của chính mình là điều cần thiết cho một thế hệ cầu thủ mới-những người được kỳ vọng sẽ đưa bóng đá Việt Nam hội nhập sâu hơn, cao hơn vào nền bóng đá thế giới. 

Nhà văn Lỗ Tấn từng nói: “Kỳ thực trên đời này làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Trước Quang Hải, những Huỳnh Đức, Công Vinh, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, rồi Văn Hậu, Văn Lâm đã lần lượt cất những bước đi đầu tiên, dù chưa thật sự thành công, để dần hình thành nên con đường xuất ngoại, hội nhập quốc tế của bóng đá Việt Nam. Và lần này, người hâm mộ nước nhà kỳ vọng Quang Hải sẽ để lại những dấu ấn rõ nét trên con đường còn rất phôi thai ấy. Để rồi qua đó, tạo động lực và truyền cảm hứng cho các cầu thủ giàu tiềm năng khác của Việt Nam, như Hoàng Đức chẳng hạn, mạnh dạn ra nước ngoài thi đấu, phát triển sự nghiệp.


Quang Hải trong màu áo Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Dân gian ta có câu ca dao rất hay: “Đi cho biết đó biết đây/ Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn”. Nếu cứ quanh quẩn ở V.League, Quang Hải sẽ khó có thể phát triển chuyên môn của mình lên một nấc cao hơn. Thế giới bóng đá rộng lớn và mới lạ đang chờ Quang Hải khám phá. Nếu có cơ hội, nếu tự tin mình đủ khả năng, thì sợ gì không một lần bước ra khỏi vỏ bọc của riêng mình? Chỉ khi trải nghiệm và va vấp nhiều với thực tiễn, nhất là ở những nền bóng đá phát triển và có tính cạnh tranh cao như châu Âu, các cầu thủ Việt Nam nói chung và Quang Hải nói riêng mới rút ra được những bài học quý báu cho riêng mình để trưởng thành hơn, để đóng góp nhiều hơn cho đội tuyển quốc gia. Đó cũng là con đường mà bóng đá Việt Nam sẽ đi, phải đi, nếu như muốn sớm hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

Tuổi trẻ cần dũng cảm đối mặt thử thách để tiến bộ và thành công. Ngay sau khi đặt chân đến nước Pháp (28/6) để làm các thủ tục cuối cùng cho bản hợp đồng với CLB Pau FC, Quang Hải đã chia sẻ lời tâm gan gửi tới người hâm mộ: “Tôi đã chính thức đặt chân trên con đường mới của sự nghiệp, con đường nhiều chông gai và thử thách. Tôi tự hào được đi trên con đường ấy, với tất cả ước mơ và hoài bão của tuổi thanh xuân...”.

Không thành công thì cũng thành nhân. Hãy nỗ lực để được trải nghiệm nhiều nhất nhé Quang Hải!

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn