Quân chủng Hải quân: Tiến hành Tổng điều tra dân số và nhà ở chính xác, nhanh gọn

HQ Online -

Cùng với cả nước, ngày 1-4 các cơ quan và đơn vị trong toàn Quân chủng Hải quân đều đồng loạt tổ chức Lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở (TĐT), với phương châm chính xác, đầy đủ, nhanh gọn, tiết kiệm, trách nhiệm cao.

Sau khi sau khi tiếp nhận văn bản của Ban chỉ đạo TĐT của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân đã kịp thời ban hành chỉ thị về TĐT; thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác giúp việc TĐT và hướng dẫn chi tiết đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc theo quy định. Ban chỉ đạo TĐT của Quân chủng xây dựng phương án điều tra và triển khai thực hiện thống nhất, phù hợp với đặc thù của các thành phần, lực lượng Hải quân.

Hướng dẫn kê khai phiếu điều tra ở Trung đoàn 196

Sau khi tập huấn ở cấp trên xong, Quân chủng đã mở tập huấn tại 3 khu vực Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh cho hơn 280 tổ trưởng tổ điều tra và điều tra viên; cung cấp 141 mã điều tra viên. Xác định đây là lực lượng chủ yếu quyết định đến chất lượng TĐT nên các cơ quan, đơn vị đã lựa chọn đúng thành phần và quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể. Thượng tá Vũ Huy Dũng, Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Đầu tư, cơ quan thường trực TĐT của Quân chủng Hải quân cho biết: Các thành viên trong Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc của Quân chủng thường xuyên theo dõi, giúp đỡ và giải quyết các vấn đề phát sinh của cơ quan, đơn vị thực hiện TĐT. Quân chủng làm tốt công tác chuẩn bị để sẵn sàng nghiệm thu phiếu điều tra của các cơ quan, đơn vị và báo cáo kết quả lên trên sớm nhất.

Ở Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân, công tác TĐT đã được Đảng ủy Lữ đoàn 170 đưa vào thực hiện nhiệm vụ tháng 4. Trên cơ sở đó, một thủ trưởng Lữ đoàn trực tiếp theo dõi, xây dựng lịch làm việc cụ thể từng ngày để các hải đội chủ động, không ảnh hưởng đến quá trình huấn luyện của đơn vị. Lữ đoàn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Sinh hoạt tập trung quán triệt về công tác TĐT, xây dụng bản tin phát thanh nội bộ, các băng rôn, khẩu hiệu và bản tin thi đua về các nội dung của TĐT. Nhờ vậy,  cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn đã nắm được mục đích, ý nghĩa của đợt TĐT. Các điều tra viên làm việc trách nhiệm, đúng hướng dẫn, sử dụng tốt kỹ năng, với những nội dung nảy sinh tổ điều tra của Lữ đoàn đã kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của Vùng và Quân chủng. Đến hết ngày 1-4, Lữ đoàn điều tra 190 đối tượng và được rút kinh nghiệm cho các buổi TĐT tiếp theo.

 Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Bộ Quốc phòng giám sát tại cơ quan Bộ Tư lệnh Hải quân

Trên cơ sở các văn bản, hướng dẫn, các đơn vị Hải quân có đặc thù riêng đã vận dụng để tổ chức điều tra một cách chính xác, đầy đủ, hợp lý. Tại Trung đoàn 196 Hải quân, các điều tra viên đã hướng dẫn cho từng đối tượng điều tra một cách tỉ mỉ từng cột mục trong phiếu, các câu hỏi. Đại úy Bùi Ngọc Hạnh, Trợ lý cán bộ, điều tra viên chia sẻ: Tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ TĐT đã có yêu cầu thể về công tác thu thập thông tin, yêu cầu với điều tra viên khi phỏng vấn thì giai đoạn chuẩn bị làm gì, giai đoạn điều tra thì làm gì. Tôi đã đọc kỹ và vận dụng vào thực tế ở đơn vị cho phù hợp với từng đối tượng để đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Với các đảo xa bờ, các tàu trực, Ban chỉ đạo Quân chủng chỉ đạo các đơn vị làm việc nhanh, kịp thời nhưng bảo đảm đúng thủ tục. Trung tá Trần Văn Quyển, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết: Sau khi nhận được chỉ thị, văn bản hướng dẫn TĐT, chỉ huy đảo đã quán triệt đầy đủ mục đích, ý nghĩa của TĐT đến mọi cán bộ, chiến sĩ. Điều tra viên tiến hành thu thập thông tin bảo đảm chính xác, nhất là hướng dẫn bổ sung nghiệp vụ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của Bộ Quốc phòng để không bỏ sót thông tin, không phải điều chỉnh, bổ sung khi hồ sơ đã được gửi vào đất liền.

Với những vấn đề phát sinh khi tiến hành TĐT, Ban chỉ đạo, tổ giúp việc TĐT của Quân chủng, các cơ quan, đơn vị đã hướng dẫn xử lý kịp thời. Vì vậy, đến thời điểm hiện nay các cơ quan, đơn vị đều tiến hành đúng kế hoạch và phương án TĐT đã xác định. Kiểm tra ban đầu, Ban chỉ đạo TĐT Bộ Quốc phòng đánh đã giá cao phương án TĐT của Quân chủng Hải quân. Việc TĐT của Quân chủng được đánh giá tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, đúng tiến trình, chất lượng.

Bài, ảnh: Văn Vũ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn