Lữ đoàn 172 Hải quân: Chú trọng huấn luyện chuyên sâu

HQ Online -

Năm 2017 và 2018, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Kết quả này khẳng định sự nỗ lực, đoàn kết triển khai và thực hiện các giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172.

Có mặt ở Lữ đoàn 172 những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi nhằm đạt kết quả cao nhất ngay những nội dung, khoa mục đầu tiên trong huấn luyện của bộ đội nơi đây. Thượng tá Vũ Đình Hiển, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172 cho biết: Năm 2018, Lữ đoàn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả nhằm không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện cho đội ngũ cán bộ các cấp như: Lập kế hoạch, hướng dẫn nội dung huấn luyện, trong đó tập trung vào đội ngũ cán bộ tàu, ngành, nhân viên hải đội và sĩ quan trẻ mới ra trường… Quá trình tổ chức huấn luyện, Lữ đoàn lấy việc tự học tập nghiên cứu, hội thi-hội thao và kiểm tra là biện pháp chủ yếu để nâng cao trình độ. Trên cơ sở đó, năm 2019 toàn Lữ đoàn tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên sâu trong khai thác, làm chủ VKTBKT, thực hành bắn đạn thật và rèn luyện thể lực đi vào thực chất.

Giao nhiệm vụ trước giờ huấn luyện ở tàu Lữ đoàn 172 Hải quân

Để đạt được mục tiêu đó, Lữ đoàn 172 đã đề ra biện pháp bồi dưỡng cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ trực tiếp huấn luyện; thành lập các tổ giáo viên; soạn thảo, thông qua, phê duyệt, thục luyện giáo án theo quy định; duy trì chặt chẽ chế độ lập, phê duyệt kế hoạch và tự học tập, nghiên cứu hằng tháng gắn với chức trách, nhiệm vụ, trách nhiệm cán bộ các cấp. Năm nay, Lữ đoàn 172 cũng chú trọng tăng cường tổ chức huấn luyện bài tập nhóm, hội báo chiến thuật, thảo luận để nâng cao trình độ cho sĩ quan.

Thượng tá Đỗ Ngọc Hiểu, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 172 cho biết: Chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn đúng phân cấp, đủ nội dung, chương trình; kết hợp huấn luyện cơ bản và huấn luyện làm chủ VKTBKT, kỹ, chiến thuật chuyên ngành; thao tác thực hành các bảng bố trí chiến đấu; chiến thuật đơn tàu và biên đội tàu. Theo phân cấp, từ cán bộ ngành, cán bộ tàu cho đến hải đội đều phải xây dựng kế hoạch huấn luyện cụ thể theo tuần, tháng. Quá trình huấn luyện, các cấp đều kiểm tra, đánh giá thực chất chất lượng huấn luyện của bộ đội, không chạy theo thành tích. Đội ngũ giáo viên huấn luyện đều phải xây dựng và sử dụng được giáo án điện tử để giúp cho người học nhanh chóng tiếp thu được nội dung học tập.

Tại Tàu 359, Đại úy Nguyễn Đình Khiêm, Thuyền trưởng đang điều hành cán bộ, chiến sĩ thực hành nội dung huấn luyện tại bến. Nguyễn Đình Khiêm cho biết: Bước vào mùa huấn luyện năm 2019, cấp ủy, chỉ huy tàu đã phân công nhiệm vụ cho các ngành về huấn luyện chiến đấu; phân loại đối tượng huấn luyện để có biện pháp tổ chức huấn luyện sát với yêu cầu, nhiệm vụ của tàu. Tàu cũng thành lập các tổ giáo viên huấn luyện từ trưởng ngành đến chỉ huy tàu, lấy các đồng chí quân nhân chuyên nghiệp giỏi chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm làm trợ giảng. Đối với lý thuyết chủ yếu giao cho từng cá nhân tự đọc tài liệu nghiên cứu, toàn tàu chú trọng huấn luyện thực hành sử dụng VKTBKT kết hợp với kỹ, chiến thuật chuyên ngành tại các bảng bố trí chiến đấu. Quá trình tổ chức huấn luyện thực hành, chỉ huy tàu sẽ tổ chức huấn luyện theo phân cấp, cấp trên huấn luyện cấp dưới, các vị trí trưởng ngành huấn luyện cho các vị trí trong ngành, người đi trước có kinh nghiệm nhiều sẽ huấn luyện cho người mới về tàu chưa có nhiều kinh nghiệm với phương châm “cầm tay, chỉ việc”. Sau khi đã huấn luyện thành thục theo phân cấp thì tàu sẽ huấn luyện nâng cao trình độ. Đó là huấn luyện thay thế theo vị trí, chức trách, nhiệm vụ để sẵn sàng thay thế khi tàu đi biển, đảm bảo toàn tàu luôn hoạt động ổn định.

Năm nay, Lữ đoàn 172 đẩy mạnh huấn luyện, rèn luyện thể lực, hoạt động thể thao theo từng loại hình đơn vị và lứa tuổi; tăng từ 15% đến 25% thời gian huấn luyện thể lực, hoạt động thể thao với phương châm “Khỏe để thực hiện nhiệm vụ”. Theo đó, Lữ đoàn chú trọng huấn luyện bơi, võ thuật chiến đấu tay không và các hoạt động thể thao rèn luyện nâng cao thể lực, sức bền và khả năng cơ động cho bộ đội trong mọi điều kiện, môi trường, thời tiết, nhất là khi thực hiện nhiệm vụ trên biển. Lữ đoàn chỉ đạo các hải đội, tàu phân chia đối tượng về độ tuổi, sức khỏe để tổ chức huấn luyện, rèn luyện sức khỏe cho bộ đội và đảm bảo an toàn.

Có mặt tại khu huấn luyện thể thao đặc chủng, bãi tập tổng hợp của Lữ đoàn, chúng tôi thấy bộ đội thay nhau huấn luyện xoay vòng, đổi tập. Trung úy QNCN Phạm Xuân Thành, Máy trưởng Tàu 359 chia sẻ: Thời gian đầu huấn luyện nội dung này chưa quen nên có lúc cảm thấy mệt mỏi, nhưng sau 1 tháng luyện tập thường xuyên, tôi thấy thể lực, sức dẻo dai của mọi người được nâng lên rõ rệt.

Bài, ảnh: Khánh Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn