Quân chủng Hải quân: Thực hiện tốt công tác phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật năm 2018

HQ Online -

Chiều 13-11, tại Hải Phòng, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác PBGDPL năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân chủ trì hội nghị.

 Quang cảnh hội nghị

Năm 2018, công tác PBGDPL của Quân chủng được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, đạt hiệu quả cao. Trong đó, các cơ quan pháp luật của Quân chủng đã trực tiếp lên lớp tập trung cho các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng được hơn 1.000 giờ với trên 58 nghìn lượt người (tăng hơn 4.600 lượt người so với năm 2017). Các đơn vị chú trọng kết hợp chặt chẽ công tác PBGDPL với tăng cường quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Một số đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin để PBGDPL; tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát như: Trang bị máy kiểm tra nồng độ cồn; tổ chức kiểm tra quân tư trang, phát phiếu thăm dò, mở hộp thư điện tử của lãnh đạo để tiếp nhận các ý kiến...

Nét mới trong công tác PBGDPL năm 2018 là Hội đồng Phối hợp PBGDPL Quân chủng đã tổ chức đoàn độc lập kiểm tra công tác PBGDPL và tổ chức thi tìm hiểu pháp luật tại các đầu mối đơn vị trực thuộc Quân chủng. Qua kiểm tra, đoàn đã đánh giá thực chất kết quả công tác PBGDPL, tình hình chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội ở từng cấp, từng loại hình đơn vị; kịp thời biểu dương tập thể, cá nhân làm tốt đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập ở các đơn vị cần khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác PBGDPL; góp phần hiệu quả vào đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tăng cường kỷ cương, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

 Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Nhận thức chung của cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò của công tác PBGDPL được nâng lên; kiến thức, ý thức pháp luật có sự chuyển biến tiến bộ, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu công tác PBGDPL; góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nâng cao sức mạnh tổng hợp của Quân chủng. Tiêu biểu trong công tác PBGDPL năm 2018 có các đơn vị: Cục Chính trị, Cục Hậu cần, Cục Kỹ thuật, Vùng 1, 2, 3, 5, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân, Viện Kỹ thuật, Công ty Hải Thành, Lữ đoàn 954.

Tại hội nghị, 9 ý kiến đóng góp đề cập đến các nội dung: Tăng cường PBGDPL cho đối tượng chiến sĩ mới và xác định nội dung phù hợp, chuyên sâu đối với các đơn vị đặc thù; sửa đổi một số nội dung trong bộ 50 câu hỏi, đáp án tìm hiểu pháp luật năm 2018 theo các văn bản luật mới nhất; báo cáo viên cấp Quân chủng tập huấn đến các đơn vị đầu mối thay vì đến từng đơn vị; tuyên truyền phổ biến các bộ luật mới; tăng cường PBGDPL trên Chuyên mục Truyền hình Hải quân...

Hội nghị đã xác định 6 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL của Quân chủng trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các thành viên trong Hội đồng trong năm qua đã hoạt động tích cực, hiệu quả; góp phần giảm bớt vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật trong Quân chủng. Đồng chí Phó Chính ủy nhấn mạnh: Thời gian tới, các cơ quan pháp luật có thể tổ chức tập huấn trực tuyến PBGDPL; tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản nhất của các luật mới; giới thiệu những tấm gương thực hiện tốt pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội trên Báo, Truyền hình Hải quân; biểu dương, khen thưởng các cơ quan chức năng, các thành viên trong Hội đồng thực hiện tốt công tác PBGDPL...

Đồng chí cũng lưu ý thời gian tới, các hành vi vi phạm kỷ luật có thể diễn biến phức tạp, tội phạm có yếu tố công nghệ cao, có tổ chức... sẽ khó phát hiện; đề nghị các cơ quan chức năng, các thành viên trong Hội đồng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những biện pháp thiết thực nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL của Quân chủng.

Tin, ảnh: Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn