Quân chủng Hải quân: Kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3

Chiều 5/9, đoàn công tác của Quân chủng Hải quân do Đại tá Vũ Đình Hiển, Phó Tham mưu trưởng Hải quân làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống cơn bão Yagi (Bão số 3) tại các đơn vị Hải quân khu vực Quảng Ninh.

 Các tàu của Vùng 1 vào nơi neo đậu tránh, trú bão

Tham gia đoàn công tác có Đại tá Nguyễn Như Hải, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Hải quân; Chuẩn Đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân; đại diện các cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh Hải quân.

Đoàn công tác chia làm 2 hướng: Hướng 1 do Đại tá Vũ Đình Hiển dẫn đầu kiểm tra khu vực tránh trú bão trên biển của Lữ đoàn 170, 169 của Vùng 1; Đoàn Đo đạc biên vẽ Hải đồ và nghiên cứu biển; Hải đoàn 128, Lữ đoàn 126 và các tàu phối thuộc của Vùng 3.

 Kiểm tra tàu thuyền tại khu tránh trú bão của Vùng 1 

Hướng 2 do Đại tá Nguyễn Như Hải dẫn đầu kiểm tra Nhà máy X48, Đoàn 22 Hạ Long, Lữ đoàn 147, Nhà máy X28, Kho 703.

Tại khu phòng tránh bão trên biển của Vùng 1, đoàn kiểm tra kế hoạch, các phương án tránh, trú bão cho các phương tiện tàu thuyền của các đơn vị về neo đậu.

Vùng 1 đã quán triệt các cơ quan, đơn vị nắm chắc tình hình hình diễn biến của bão; tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng chống bão, tìm kiếm cứu nạn và phương án cụ thể cho từng lực lượng khi có tình huống xảy ra; đặc biệt là công tác bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Đoàn kiểm tra tại Nhà máy X48

Trước đó, Vùng đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức luyện tập cứu hộ, cứu nạn tại các đài, trạm, kho, xưởng… về các nội dung: Cách làm bè, mảng bằng vật liệu tại chỗ; cách chèo, chống bè, mảng và thuyền để cứu và vận chuyển người, TBKT, vật chất ra khỏi vùng ngập lụt; kỹ thuật hàn khẩu những chỗ đê bị nứt; sử dụng thành thạo các loại phương tiện cứu hộ, cứu nạn hiện có trong biên chế…

Vùng cũng đã cấp bổ sung đủ cơ số, vật tư trang bị phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị; duy trì nghiêm chế độ trực ở các cấp và lực lượng tìm kiếm cứu nạn; rà soát phương án, vị trí trú đậu, tránh bão cho các tàu thuyền. Riêng Hải đội 4 bố trí tàu trực tìm kiếm cứu nạn 24/24 giờ.

Tại Nhà máy X48 và các đơn vị, đoàn kiểm tra kế hoạch, các phương án tránh, trú bão cho các phương tiện tàu thuyền tại Nhà máy. Các đơn vị bờ tăng cường chằng chống doanh trại, hệ thống kho, chống sập đổ, ngập nước khi bão đổ bộ và có triều cường; sẵn sàng lực lượng, phương tiện giúp dân phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3.

Quang cảnh buổi làm việc tại Lữ đoàn 170

Kết luận kiểm tra, Đại tá Vũ Đình Hiển yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để sẵn sàng điều động lực lượng, phương tiện cơ động đến các khu vực neo đậu, tránh trú bão. Đơn vị cần tổ chức lực lượng tăng cường chằng chống doanh trại, kho, trạm, chống sập đổ, ngập nước khi bão đổ bộ và có triều cường; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng giúp đỡ nhân dân.

Đồng chí Phó Tham mưu trưởng Quân chủng lưu ý các đơn vị đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, trang bị, phương tiện trong suốt quá trình chống bão.

Tin, ảnh: Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn