Phòng chống say nắng, say nóng cho bộ đội trong mùa huấn luyện

HQVN -

Những ngày vừa qua, thời tiết nắng nóng diễn ra trên diện rộng đã tác động không nhỏ đến hoạt động của các đơn vị trong Quân chủng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ khác, các đơn vị đã kịp thời điều chỉnh thời gian biểu, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống nắng nóng, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội.

Đến Lữ đoàn 602, Bộ Tham mưu trong những ngày cuối tháng 5, sau giờ huấn luyện dưới mỗi tán cây, bộ đội đều có những phút giải lao vui vẻ. Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Ngô Văn Quyền, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện về phòng tránh say nắng, say nóng, sắp xếp thời gian, bố trí lịch huấn luyện trong ngày, trong tuần hợp lý; ngành quân y triển khai các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội. Thời gian nắng nóng cao điểm, nhằm hạn chế cho bộ đội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, Lữ đoàn chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời điều chỉnh tiến trình biểu huấn luyện sớm hơn vào đầu giờ sáng và muộn hơn vào cuối giờ chiều.

Huấn luyện triển khai xe thông tin ở Lữ đoàn 602

Những ngày này, thời tiết ban ngày tại các tỉnh miền Bắc nắng nóng gay gắt. Trên thao trường huấn luyện nhiệt độ cao nhất trong ngày có lúc lên tới hơn 40 độ C. Để bảo đảm sức khỏe bộ đội đồng thời giữ vững chất lượng huấn luyện, Lữ đoàn 131 đề ra nhiều biện pháp trong đó có việc tích cực triển khai hệ thống lều bạt cấp cứu say nắng, say nóng.

Trên thao trường kiểm tra huấn luyện chiến sĩ mới, Đại úy Ngô Văn Thắng, Chính trị viên Tiểu đoàn 881, Lữ đoàn 131 chia sẻ: Thao trường huấn luyện của đơn vị mùa hè rất nắng nóng, do đó chúng tôi tận dụng bóng mát của cây xanh để huấn luyện và nghỉ giải lao. Đơn vị tổ chức dựng các lều bạt để che nắng, sẵn sàng tiến hành sơ cứu những quân nhân bị say nắng, say nóng. Lều y tế với nhiều chức năng, có máy phun sương tạo độ ẩm và nhân viên quân y trực thường xuyên. Quân y của đơn vị tổ chức tập huấn cho bộ đội những kiến thức cơ bản về phòng, chống say nắng, say nóng để biết bảo vệ mình và hỗ trợ người khác. Tiểu đoàn cũng điều chỉnh lịch huấn luyện, những nội dung huấn luyện cuối buổi sáng và đầu giờ chiều sẽ đẩy lên sớm vào đầu giờ sáng và thêm thời gian vào cuối buổi chiều. Tại các điểm huấn luyện được đơn vị bố trí nước mát như: Trà thanh nhiệt, chè xanh, nước vối, nước lọc có pha thêm chút muối để chống mất nước cho bộ đội.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa hè năm nay nắng nóng gay gắt và có nhiều đợt kéo dài. Dự báo, áp thấp nóng này sẽ tạo ra các đợt gió mùa mang theo hơi nóng kéo dài từ nay đến tháng 8 và cực điểm vào tháng 7, tập trung nhiều tại khu vực phía Bắc và Trung Bộ. Cùng với xu thế thời tiết chuyển sang trạng thái El Nino nguy cơ sẽ làm cho các đợt nắng nóng này thêm cực đoan.

Quân y Lữ đoàn 126 chăm sóc sức khỏe bộ đội

Theo Cục Quân y, từ đầu hè đến nay, toàn quân đã xảy ra 2 trường hợp quân nhân bị say nắng, say nóng mức độ nặng trong khi huấn luyện phải điều trị tích cực tại bệnh viện. Do đó, để chủ động phòng, chống say nắng, say nóng, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội trong công tác, hạn chế mức thấp nhất những tổn thương do nắng nóng; Cục Hậu cần Hải quân yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của trên, kiên quyết khắc phục tình trạng nôn nóng, đơn giản, chủ quan trong phòng, chống nắng nóng, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội. Các đơn vị đặc thù huấn luyện từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, nếu tăng cường độ phải theo dõi tình hình sức khỏe của bộ đội và diễn tiến thời tiết.

Phòng Quân y cũng hướng dẫn quân y đơn vị bám sát hoạt động của bộ đội trên thao trường, bãi tập. Quân y các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới phải vận hành thuần thục lều cấp cứu say nắng, say nóng. Trong trường hợp bộ đội có biểu hiện say nắng, say nóng cần đưa ngay đến vị trí thoáng mát và áp dụng các biện pháp làm mát để hạ thân nhiệt như cho uống nước, dùng khăn thấm nước lau lên trán, mặt, cơi nới quần áo, sử dụng lều cấp cứu say nắng, say nóng... sau đó vận chuyển bệnh nhân về tuyến sau. Trong quá trình huấn luyện, các đơn vị cần bảo đảm đầy đủ nước uống và hướng dẫn cho bộ đội uống nước đúng cách-Trung tá Trần Văn Đức, Phó Trưởng phòng Quân y, Cục Hậu cần cho biết.

Còn Trung tá Ngô Văn Quyền, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 602 thì chia sẻ thêm: Cùng với những biện pháp trên, đơn vị thường xuyên tuyên truyền cho bộ đội cách đề phòng, chống say nắng, say nóng; thực hiện nếp sống khoa học, tăng cường rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe. Chúng tôi chú trọng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm đầy đủ nước tắm, giặt và vệ sinh cho bộ đội trong sinh hoạt hằng ngày. Các đơn vị trực thuộc Lữ đoàn đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội, thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống các bệnh dịch trong mùa hè.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn