Phòng chống cháy nổ ở Phân kho Tiên Hội

HQVN -

Hoạt động của kho xăng, dầu là lĩnh vực đặc thù, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Xác định phòng chống cháy nổ (PCCN) là nhiệm vụ chiến đấu, thời gian qua, cán bộ, nhân viên Phân kho Xăng dầu Tiên Hội thuộc Kho 700, Cục Hậu cần Hải quân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời xử trí các tình huống khi cháy nổ xảy ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị kỹ thuật.

Chúng tôi đến Phân kho Xăng dầu Tiên Hội tìm hiểu về công tác PCCN, bảo đảm an toàn kho tàng, trạm xưởng vào những ngày cuối tháng 7. Đã gần cuối hè nhưng trời vẫn nắng như đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời gần 400 C. Đưa cho tôi chiếc mũ bảo hộ lao động, Đại úy Lê Thanh Tâm, Phân kho trưởng đưa chúng tôi đi thăm đơn vị. Anh cho biết: Để làm tốt công tác PCCN, chúng tôi chủ động tuyên truyền, phổ biến để người lao động luôn có tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng thực hành, không để xảy ra tình huống mất an toàn... Phân kho đã đầu tư trang thiết bị, chuẩn bị vật tư, vật liệu phục vụ tốt cho công tác PCCN.

Luyện tập phòng chống chày nổ tại phân kho xăng dầu Tiên Hội

Phân kho Xăng dầu Tiên Hội có nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận, quản lý, bảo quản, cấp phát các loại xăng dầu, khí tài xăng dầu cho nhiệm vụ chiến đấu, SSCĐ và huấn luyện của các đơn vị trong Quân chủng; tổ chức bảo quản, bảo dưỡng, chứa trữ các loại xăng dầu, khí tài xăng dầu SSCĐ theo qui định. Đơn vị đã  chủ động tuyên truyền, vận động gắn với thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất để cán bộ, nhân viên, người lao động hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật về an toàn lao động, PCCN.

Chúng tôi gặp Thiếu tá QNCN Đinh Văn Tuyên, Thủ kho xăng, dầu, mỡ cùng các nhân viên tại Trung tâm điều hành cứu hỏa. Anh Tuyên cho biết: Phân kho chú trọng đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, hiện đại hoá trang thiết bị nhằm nâng cao hệ số an toàn. Cùng với sự đầu tư của cấp trên, đơn vị đã phát huy nội lực xây dựng hoàn chỉnh hệ thống cứu hoả dài 900 m từ đầu kho đến cuối kho. Hệ thống cứu hỏa có 11 trụ cứu hoả và 2 đường ống dẫn bọt vào 2 bể viên trụ đứng chứa nhiên liệu Diezel, Trung tâm điều hành cứu hoả. Các phương tiện chữa cháy thường xuyên được bảo trì và luôn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động.

Tại các bộ phận của Phân kho, những tấm biển cảnh báo “Cấm lửa”, “Không hút thuốc”, “Không phận sự miễn vào”... được bố trí ở các vị trí dễ quan sát như lời nhắc nhở nghiêm khắc dành cho cán bộ, nhân viên trong quá trình làm việc bởi nếu xăng, dầu xảy ra cháy nổ thì tốc độ cháy rất nhanh, khả năng phá hủy lớn. Vì vậy Phân kho đã thực hiện nghiêm quy định về “4 tại chỗ” theo Luật Phòng cháy chữa cháy.

Chia sẻ về công tác huấn luyện PCCN, Thượng úy QNCN Phạm Quang Minh, Phó phân kho trưởng cho biết: Cấp ủy, chỉ huy Phân kho thường xuyên huấn luyện, báo động luyện tập các phương án PCCN. Chỉ tính riêng năm 2018, đơn vị đã tổ chức báo động luyện tập các phương án 83 lần; thực hành các nội dung báo động phục vụ kiểm tra 4 lần. Năm 2018 đơn vị hoàn thiện, thông qua phê duyệt và đưa vào luyện tập phương án PCCN khi tiếp nhận bằng phương tiện tàu (tàu chở dầu của Công ty Xăng dầu Khu vực 1). Qua các lần báo động luyện tập, cán bộ, nhân viên không chỉ trau dồi kiến thức, thực hành xử lý sự cố mà còn rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCCN.

Chủ động trong công tác PCCN, Phân kho duy trì nghiêm các qui định về phòng cháy chữa cháy, các chế độ trực, tổ chức tuần tra, canh trực các vị trí 24/24h theo quy định. Phân kho thường xuyên tổ chức lực lượng phát quang gần 500.000 m2 tạo vành đai ngăn lửa quanh các kho, bể chứa; bảo quản 2 bể trụ đứng (1.000 m3). Các lực lượng, phương tiện ra, vào khu vực kho, bãi phải có sự đồng ý của cơ quan chức năng và được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Việc xuất, nhập hàng hóa, vật tư được ghi chép, ký nhận cụ thể theo quy định.

Trao đổi về công tác PCCN, bảo đảm an toàn trong quá trình tiếp nhận và bảo quản xăng dầu trong thời gian tới, Phân Kho trưởng Lê Thanh Tâm nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, nhân viên, thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tổ chức luyện tập thuần thục các phương án PCCN đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát, bổ sung kế hoạch huấn luyện cũng như các phương tiện kỹ thuật để bảo đảm an toàn tuyệt đối, không có tình huống bất ngờ xảy ra.

Bài, ảnh: Nguyễn Tấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn