“3 thực chất” trong huấn luyện ở Tàu 15

HQVN -

Để nâng cao chất lượng huấn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Tàu 15, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân đã có các mô hình, cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn đơn vị. "Dạy thực chất; học thực chất; kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất" là mô hình hiệu quả đang được Tàu triển khai thực hiện.

Thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Tàu 15 tập trung thực hiện “3 thực chất” trong huấn luyện với nội dung, chỉ tiêu cụ thể, quyết tâm giành kết quả cao ngay từ ngày đầu, tháng đầu.

Tàu 15 trong biên đội tàu cơ động thực hiện nhiệm vụ trên biển

Thiếu tá Cao Thanh Tuấn, Thuyền trưởng chia sẻ: “Chúng tôi xác định để huấn luyện đạt kết quả tốt thì bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ là khâu then chốt, do đó các ngành rà soát, đánh giá đúng thực chất năng lực của từng cán bộ để tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện bổ sung. Tàu đã duy trì và thực hiện có hiệu quả nền nếp chế độ thông qua giáo án, bồi dưỡng cho cán bộ những nội dung còn yếu, nội dung mới; phân công cán bộ phụ trách, bồi dưỡng ở từng nội dung huấn luyện. Các ngành phân chia cụ thể, chi tiết thời gian, nội dung và mức độ hoàn thành cho từng đối tượng, lấy kết quả huấn luyện là một trong những tiêu chí bình xét trong năm. Chính vì vậy mà các ngành, các vị trí trên tàu rất tích cực, tự giác học tập, rèn luyện để hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu đề ra.

Để chuẩn bị cho công tác huấn luyện năm, Tàu đã xây dựng mới 5 mô hình học cụ và nâng cấp được 2 mô hình học cụ trước đó phục vụ huấn luyện. Trong huấn luyện, Tàu thực hiện đúng nội dung, chương trình; sát đối tượng, thao trường tác chiến; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, huấn luyện cho bộ đội sử dụng thành thạo vũ khí trang bị có trong biên chế. Chỉ huy tàu chú trọng kết hợp chặt chẽ huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị; bám sát phương án, kế hoạch chiến đấu để huấn luyện nâng cao, huấn luyện sát tình huống và thực tế chiến đấu; tập trung tăng thời gian huấn luyện thực hành, huấn luyện đêm; huấn luyện hiệp đồng với các lực lượng. Toàn tàu tăng cường huấn luyện cường độ cao, huấn luyện cơ động đường dài trong điều kiện thời tiết phức tạp; coi trọng huấn luyện cho bộ đội thành thạo kỹ chiến thuật cá nhân và hiệp đồng thuần thục giữa các số, các tổ một cách hiệu quả.

Huấn luyện bắt mục tiêu trên không tại Tàu 15

Trung úy Nguyễn Bá Trung, Trưởng ngành 2 cho biết: “Ngành đã thực hiện tốt phương châm “3 thực chất” và thực hiện huấn luyện tới đâu, kiểm tra tới đó. Toàn ngành khắc phục tư tưởng chủ quan, xem nhẹ, ngại khó, ngại khổ, bớt xén nội dung, chương trình, thời gian huấn luyện và kiên quyết “nói không với bệnh thành tích”. Chúng tôi tăng cường kiểm tra đột xuất, đánh giá đúng thực chất kết quả công tác huấn luyện của từng người để kịp thời rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục hạn chế; báo cáo kịp thời với cấp ủy, chỉ huy Tàu để có giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện của ngành. Chỉ huy ngành phối hợp, hiệp đồng với các ngành khác trên tàu để cùng trao đổi kinh nghiệm, giải pháp trong duy trì công tác huấn luyện của ngành mình đạt hiệu quả cao nhất”.

Hạ sĩ Hồ Vũ Mến, Chiến sĩ pháo tàu tâm sự: “Được học tập, rèn luyện tại Tàu đã giúp tôi trưởng thành về mọi mặt, nhất là về yếu lĩnh, động tác thực hành. Cán bộ các cấp rất tận tình chỉ bảo cho chúng tôi những nội dung khó, động tác phức tạp. Chỉ huy luôn động viên, giúp đỡ chúng tôi trong điều kiện huấn luyện trên biển sóng to, gió lớn. Nhờ vậy, đến nay tất cả các chiến sĩ trên tàu đều có sức khỏe tốt, trình độ chuyên môn khá và đủ sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Nhờ thực hiện có hiệu quả mô hình “3 thực chất” nên từ đầu năm đến nay chất lượng huấn luyện ở Tàu 15 không ngừng được nâng cao. Kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện luôn có 100% đạt yêu cầu; trên 70% khá, giỏi và đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Đúng như khẳng định của Trung tá Lê Thanh Bình, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn: “Mô hình “3 thực chất” đã góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên sâu của Tàu 15. Đây là một trong những cách làm hiệu quả, phù hợp với thực tế huấn luyện tại Lữ đoàn 171 hiện nay. Lữ đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhân rộng đối với công tác huấn luyện của đơn vị trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn