Phát huy truyền thống, xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Ngày 7-5-1955, Cục phòng thủ bờ bể, tiền thân của Hải quân nhân dân Việt Nam (HQNDVN) ngày nay được thành lập. Qua 62 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách xây đắp nên truyền thống của một Quân chủng anh hùng “Chiến đấu anh dũng, mưu trí sáng tạo, làm chủ vùng biển, quyết chiến quyết thắng”. Đây là những giá trị truyền thống được xây dựng nên từ công sức, trí tuệ, xương máu của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân qua các thời kỳ.

Tiến bước dưới Quân kỳ

Ngay từ những ngày đầu thành lập, tuy lực lượng còn nhỏ bé, trang bị phương tiện thô sơ nhưng với lòng yêu biển sâu sắc và ý chí quyết tâm cao, Hải quân nhân dân Việt Nam đã dũng cảm, mưu trí đánh đuổi tàu khu trục Ma đốc của Mỹ ra khỏi vùng biển nước ta và cùng với quân dân miền Bắc đập tan cuộc tập kích bằng không quân của Mỹ làm nên chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964. Cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu không số với tinh thần dũng cảm, mưu trí, vượt qua sự kiểm soát gắt gao của kẻ thù, vận chuyển người, vũ khí, phương tiện chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ, làm nên Đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại. Lực lượng Đặc công Hải quân chỉ trong một thời gian ngắn sau khi thành lập đã tổ chức hàng trăm trận đánh, đánh chìm, đánh cháy hàng trăm tàu thuyền Mỹ-Nguỵ, phá huỷ hàng ngàn tấn phương tiện chiến tranh của chúng. HQNDVN cũng là lực lượng nòng cốt đánh bại chiến lược phong toả bằng thuỷ lôi, bom từ trường của Mỹ trên sông, biển miền Bắc.

Đội hình tàu mặt nước trong Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam

Cùng với các lực lượng khác, bộ đội Hải quân đã bí mật, bất ngờ tiến công giải phóng quần đảo Trường Sa và một số đảo khác, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975. Trong thời kỳ mới, HQNDVN đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Thành quả đó là sự kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc và Quân đội nhân dân anh hùng. Cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã biến những giá trị truyền thống thành sức mạnh để chiến đấu, chiến thắng và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong suốt 62 năm qua.

Không quân Hải quân huấn luyện hạ, cất cánh trên tàu

Hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo đang đặt ra những yêu cầu mới ngày càng nặng nề, khẩn trương hơn. Để hoàn thành nhiệm vụ của lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, trước hết phải xây dựng HQNDVN vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao sức mạnh tổng hợp. Đồng thời, phải nghiên cứu và vận dụng sáng tạo nghệ thuật quân sự của ông cha, những bài học kinh nghiệm của Quân chủng, tiếp tục nâng cao năng lực quản lý vùng biển, hoàn thiện các phương án tác chiến, tăng cường luyện tập nâng cao trình độ xử lý các tình huống phức tạp trên biển. Phát huy những giá trị truyền thống, tập trung xây dựng Quân chủng chính quy, hiện đại đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm và các nhiệm vụ khác được giao.

Trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân hôm nay là tiếp nối và phát huy giá trị truyền thống của các thế hệ đi trước. Mỗi người hãy ra sức học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; theo tiêu chí của Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng để luôn đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập Quân chủng, mỗi cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVQP hãy tiếp tục quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trên từng cương vị công tác; góp phần phát huy những giá trị truyền thống, xây dựng Quân chủng cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

HQVN
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn