Đảng, Nhà nước, Quân đội luôn quan tâm, chăm lo xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam tiến thẳng lên hiện đại

Trong những năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam (NDVN) rất vinh dự, tự hào được đón nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đến thăm, động viên và giao nhiệm vụ. Đây là nguồn động viên to lớn, thể hiện sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với sự phát triển, trưởng thành của Hải quân NDVN.

 Báo Hải quân Việt Nam xin được trích đăng một số bài phát biểu, nói chuyện của các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội và thủ trưởng Bộ Quốc phòng khi đến thăm các đơn vị Hải quân năm vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Lực lượng Tàu ngầm Hải quân là nhân tố mới, tăng cường sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”

Trích phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ thượng cờ Tàu ngầm Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 28-2-2017.

Việc đưa lực lượng Tàu ngầm Ki-lô 636 vào biên chế của Quân chủng Hải quân khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước ta nhằm tăng cường tiềm lực và thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, đưa Hải quân Việt Nam tiến gần hơn với trình độ chung của hải quân các nước trong khu vực và thế giới. Đồng thời, khẳng định bước tiến mới về năng lực làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật của Hải quân nhân dân Việt Nam trong lộ trình tiến lên hiện đại. Với việc trang bị tàu ngầm hiện đại, Hải quân Việt Nam có thêm lực lượng đặc biệt quan trọng cả về chiến lược, chiến dịch và chiến thuật, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cho Quân chủng Hải quân, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 186- Đà Nẵng (ngày 28-2-2017). Ảnh: Trọng Thiết

Công cuộc bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển đang đặt ra những nhiệm vụ rất nặng nề cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có trọng trách quan trọng của lực lượng Hải quân. Lực lượng tàu ngầm hiện đại của chúng ta là nhân tố mới, giữ vai trò quan trọng đặc biệt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trên biển. Với tinh thần đó, tôi đề nghị các đồng chí thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Phải luôn thấm nhuần sâu sắc giá trị thiêng liêng của mỗi tấc đảo, mỗi sải biển của Tổ quốc, ý nghĩa lớn lao của hoà bình, ổn định đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Chúng ta khẳng định rằng đường lối quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ; việc hiện đại hóa quân đội, trong đó có phát triển lực lượng tàu ngầm hiện đại là việc làm bình thường của quốc gia có biển, không phải là chạy đua vũ trang, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào, mà để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong mọi tình huống. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải quân hãy làm hết sức mình để giữ vững chủ quyền và góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định trong khu vực.

 Đồng thời với việc đưa vào trang bị, sử dụng vũ khí, khí tài hiện đại, cần tập trung xây dựng lực lượng Tàu ngầm Hải quân vững vàng về chính trị, làm cơ sở nâng cao sức mạnh tổng hợp của Quân chủng; lấy yếu tố con người là chủ thể quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa trang bị, vũ khí; bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng đối với Quân đội; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức mạnh chiến đấu của các tổ chức Đảng trong đơn vị. Đặc biệt là Lữ đoàn Tàu ngầm 189 phải hết sức coi trọng công tác giáo dục chính trị, xây dựng ý chí quyết tâm, bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành kỷ luật nghiêm, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức tốt trong bảo quản, làm chủ các trang thiết bị vũ khí cho cán bộ, thủy thủ tàu ngầm.

 Quân chủng cần rút kinh nghiệm từ công tác tiếp nhận, huấn luyện, khai thác làm chủ các tàu ngầm trong thời gian qua, tập trung làm tốt hơn công tác huấn luyện, khai thác; tiếp tục nghiên cứu, đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình tiếp nhận và chuyển giao công nghệ, bảo đảm về trang bị kỹ thuật cho hoạt động đồng bộ của vũ khí, trang bị để làm chủ nhanh hơn, sâu hơn, vững chắc hơn, phát huy hết tính năng kỹ chiến thuật các tàu ngầm hiện đại, bảo đảm an toàn tuyệt đối, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống, phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Bộ đội Hải quân là những chiến sĩ kiên cường, kiên trung nơi đầu sóng

Trích phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân và nhân dân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa ngày 17-12-2017.

Hôm nay tôi và các đồng chí trong đoàn rất vui mừng và xúc động được đến thăm Vùng 4 Hải quân- một Vùng Hải quân chủ lực, có vị trí vai trò rất quan trọng trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc khu vực biển phía Nam miền Trung và quần đảo Trường Sa.

 Tôi có dự định đi thăm Vùng 4 và bộ đội Hải quân nói chung từ khi còn làm Phó Chủ tịch Quốc hội và bây giờ tôi đã thực hiện được. Buổi sáng hôm nay các đồng chí đã giành thời gian cho tôi và đoàn được đi thăm, gặp gỡ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ một số đơn vị Hải quân trong căn cứ Cam Ranh. Tôi rất vui mừng khi được biết, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 và Quân chủng Hải quân nói chung luôn quán triệt, thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, vừa làm tốt công tác tham mưu cho Đảng và Nhà nước để có các chủ trương, chính sách để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo. Các đồng chí còn nắm chắc tình hình trên biển, duy trì nghiêm các lực lượng SSCĐ bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo, duy trì vùng biển hòa bình, ổn định để đất nước phát triển kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cán bộ, chiến sĩ Tàu 012- Lý Thái Tổ. Ảnh: Đức Thu

 Vùng 4 Hải quân còn làm chủ, khai thác rất tốt vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại để đưa vào huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền. Đảng, Nhà nước, Quốc hội sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cho Quân đội, Quân chủng và đơn vị các đồng chí để tiến thẳng lên chính qui, hiện đại. Các đồng chí là những người lính kiên cường nơi đảo xa, tuyến đầu tiền tiêu của Tổ quốc, luôn làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa người dân bị nạn, ốm đau ở ngoài đảo Trường Sa, khi đang đánh bắt hải sản trên biển xa, là lực lượng nòng cốt khắc phục thiên tai giúp bà con nhân dân trên địa bàn đóng quân. Vùng 4 còn là lực lượng nòng cốt trong đối ngoại quốc phòng, nâng cao vị thế của Quân đội, Hải quân nhân dân Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới.

Nhà nước và nhân dân trên khắp mọi miền đất nước luôn trân trọng sự hy sinh và quan tâm và giành nhiều tình cảm đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở các đảo xa- những chiến sĩ kiên trung nơi đầu sóng. Rất mong quân dân luôn đoàn kết một lòng, vững tinh thần, ý chí, kiên cường để tiếp tục bám biển, bám đảo, bám tàu để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta.

Tôi mong rằng cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Xin chúc bà con nhân dân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa lời chúc sức khỏe, đón xuân mới hạnh phúc và thành công trong công việc cũng như cuộc sống.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng TMT, Thứ trưởng BQP: Bộ đội Hải quân huấn luyện giỏi, bắn giỏi, thực hiện nền nếp chính qui và chấp hành kỷ luật tốt

Trích phát biểu của Thượng tướng Phan Văn Giang tại buổi làm việc với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân ngày 21-12-2017 và các lần thăm, kiểm tra Quân chủng năm 2017.

Trước hết, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng ghi nhận và biểu dương những thành tích, kết quả nổi bật năm vừa qua của Quân chủng Hải quân. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân đã quán triệt nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của trên, làm tốt công tác tham mưu, dự báo kịp thời tình hình trên biển để Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng và Nhà nước có các quyết sách trong chỉ đạo xây dựng lực lượng, nâng cao sức mạnh chiến đấu cho Quân chủng, xử lý tốt các tình huống, có các đối sách phù hợp để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, đồng thời giữ gìn môi trường hòa bình trên biển để đất nước phát triển kinh tế, nhất là kinh tế biển.

Thượng tướng Phan Văn Giang kiểm tra trang bị lặn tại Lữ đoàn 126 Hải quân. Ảnh: PV

Quân chủng còn làm tốt việc tổ chức lực lượng và duy trì nghiêm các chế độ trực SSCĐ, có nhiều giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là chất lượng diễn tập, bắn đạn thật, làm chủ VKTBKT mới. Chỉ huy các cấp của Quân chủng luôn nắm chắc tình hình, chủ động, quyết đoán; hoạt động CTĐ, CTCT có hiệu quả, nhất là công tác tuyên truyền biển, đảo đã thu hút mọi cấp, mọi ngành, nhân dân và kiều bào hướng về biển, đảo Tổ quốc, tạo nguồn lực hiệu quả để xây dựng Quân chủng Hải quân chính qui, hiện đại. Bộ đội Hải quân luôn an tâm tư tưởng, có ý chí quyết tâm cao, khắc phục khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ SSCĐ và đạt kết quả tốt. Qua kiểm tra, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Hải quân tôi thấy bộ đội Hải quân rất chịu khó, nỗ lực, sáng tạo trong huấn luyện, nhất là khai thác VKTBKT, có niềm tin và ý chí, nhất là rất tự tin, lạc quan để hoàn thành mọi tốt nhiệm vụ được giao. Năm vừa qua Quân chủng tổ chức bắn các loại tên lửa có trong biên chế, trong đó có những vũ khí sử dụng đã lâu (gần 40 năm) cũng như các loại vũ khí mới, hiện đại nhưng tất cả đều bắn rất chính xác, bảo đảm an toàn mọi mặt. Đây là dấu ấn về công tác bảo quản, bảo dưỡng, khai thác làm chủ, chỉ huy tham mưu, hiệp đồng giữa các lực lượng của Quân chủng Hải quân năm vừa qua.

Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực, nhất là Biển Đông tiềm ẩn những nguy cơ khó lường, Quân chủng cần tiếp tục nắm chắc tình hình, xử lý chính xác, kịp thời tình hình trên hướng biển; duy trì nghiêm nền nếp công tác sẵn sàng chiến đấu, thông tin liên lạc thông suốt; huấn luyện bảo đảm chặt chẽ, cụ thể, tỷ mỷ, rút kinh nghiệm kịp thời những mặt còn hạn chế; bảo đảm tốt hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ; tiếp tục xây dựng Quân chủng theo hướng tinh, gọn, mạnh, cơ động, làm tốt công tác cải cách hành chính, giảm 10% quân số cơ quan; tiếp tục xây dựng chính qui, có những giải pháp quyết liệt hơn để quản lý kỷ luật, bảo đảm an toàn trong huấn luyện, an toàn giao thông… Đảng ủy Quân sự TW, Bộ Quốc phòng luôn tin tưởng, mong chờ  cán bộ, chiến sĩ Hải quân tiếp tục lập nên nhiều chiến công mới, thành tích mới trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

                                             Trọng Thiết- Đức Thu (lược ghi)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn