Phát huy dân chủ để hoàn thành tốt nhiệm vụ

HQVN -

Hàng tháng, quý, lãnh đạo, chỉ huy Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân đều đến từng cơ quan, đơn vị trực thuộc tham gia sinh hoạt đối thoại dân chủ trong ngày chính trị, văn hóa tinh thần để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng phản ánh trực tiếp của cán bộ, chiến sĩ, học viên, từ đó có hướng giải quyết kịp thời những vướng mắc ở đơn vị cơ sở.

Việc làm đó đã trở thành nền nếp, tạo không khí dân chủ, đoàn kết trong toàn đơn vị. Buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ Quý IV vừa qua được đơn vị tiến hành trong điều kiện phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19. Trong sinh hoạt đã có nhiều ý kiến vừa tham mưu, hiến kế giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp đẩy mạnh công tác chuẩn bị huấn luyện, đào tạo trong năm tới, công tác chuẩn bị đón Xuân Nhâm Dần.

Trung tá Vũ Văn Hòa, Chủ nhiệm Chính trị Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 cho biết: Cơ quan chính trị đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm xây dựng kế hoạch và hướng dẫn cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Qua các lần sinh hoạt lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, giải đáp các vướng mắc của bộ đội, góp phần giữ vững ổn định đơn vị. Chính vì vậy, mặc dù đơn vị mới thành lập, năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo nhưng kết quả huấn luyện, rèn luyện đều đạt khá, giỏi, chấp hành nghiêm kỷ luật, đơn vị an toàn tuyệt đối.

Cán bộ Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 luôn sâu sát động viên bộ đội

Thực tế cho thấy trong giai đoạn huấn luyện chiến sĩ mới và huấn luyện hạ sĩ quan chỉ huy và nhân viên chuyên môn kỹ thuật, cán bộ các cấp từ tiểu đội trưởng đến chỉ huy trung tâm đều sâu sát, gần gũi, phát huy dân chủ rộng rãi nên các khoa mục huấn luyện đều đạt kết quả tốt. Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 và cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đến kiểm tra đều đánh giá Trung tâm luôn khắc phục khó khăn, nội bộ đoàn kết, thống nhất, dân chủ được phát huy hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ở thời điểm Trung tâm đang đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật thì trên địa bàn đóng quân dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về “mục tiêu kép”, Trung tâm duy trì thực hiện có hiệu quả các quy định phòng, chống dịch, nhất là quy định 5K+ vắc xin.

Sự động viên, tận tình trong từng giờ học, buổi học của giáo viên đã góp phần tạo động lực học giỏi, rèn nghiêm cho học viên. Trung sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, Tiểu đội trưởng, Trung đội 3, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 tâm sự: Không chỉ trong sinh hoạt hàng ngày mà trên theo trường, bãi tập dân chủ quân sự luôn được phát huy. Sự yêu thương, giúp đỡ bằng tình thương, trách nhiệm, bằng duy trì nền nếp chế độ theo quy định của điều lệnh giúp cán bộ, học viên ra sức phấn đấu, yêu mến, gắn bó với đơn vị.

Huấn luyện chuyên ngành máy tàu cho học viên ở Trung tâm Huấn luyện Vùng 2

Cũng trong thời gian đào tạo, có 2 học viên của Trung tâm quê ở TP. Hồ Chí Minh và Nghệ An có bố và mẹ qua đời. Do dịch Covid-19, địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên các đồng chí này không về nhà chịu tang được. Chỉ huy Trung tâm triển khai đơn vị lập bàn thờ tại đại đội trực tiếp quản lý học viên để lãnh đạo, chỉ huy Trung tâm, các cơ quan, đơn vị, đồng đội đến viếng, chia buồn và động viên các đồng chí vượt qua đau thương, mất mát, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đại tá Trịnh Văn Long, Chỉ huy trưởng Trung tâm khẳng định: Trong thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thường xuyên đổi mới phương pháp, tác phong công tác, tạo sự gần gũi, sâu sát hơn nữa với bộ đội, giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc nảy sinh. Những bài học được rút ra từ khóa huấn luyện đầu tiên đã giúp chúng tôi có thêm những kinh nghiệm quý để đơn vị tổ chức huấn luyện đạt kết quả tốt trong năm tới.

Nhờ phát huy tốt dân chủ, tập trung trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo năm 2021. Trung tâm còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền cử lực lượng giúp địa phương chống dịch thành công. Hàng trăm lượt quân nhân tham gia chống dịch đều hoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trung tâm cũng kịp thời hỗ trợ gia đình quân nhân, nhân dân những phần quà hữu ích trong lúc khó khăn. Đây là thành quả quan trọng để năm 2022 Trung tâm tiếp tục giành được nhiều thành tích hơn nữa.                  

    Bài, ảnh: Hải Hà, Văn Hòa

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn