Bảo đảm thông tin nhanh, chính xác, kịp thời

HQVN -

Với tinh thần giữ vững “mạch máu” thông tin để Quân chủng bảo đảm khả năng SSCĐ trong mọi tình huống, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 602, Bộ Tham mưu Hải quân đang ra sức thi đua luyện giỏi, rèn nghiêm, ca trực kiểu mẫu góp phần để các đơn vị đón xuân chu đáo, an toàn mọi mặt…

 

Đến Lữ đoàn 602 vào một ngày đầu tháng 12 (Âm lịch), chúng tôi ấn tượng với hệ thống bồn hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng, vườn tăng gia xanh mướt và doanh trại như khoác lên mình màu “áo mới”. Mùa xuân đã gõ cửa nhưng với cán bộ, chiến sĩ đơn vị, nhiệm vụ trực những ngày sắp tới cường độ sẽ cao hơn, khẩn trương hơn. Toàn đơn vị tập trung cao cho nhiệm vụ SSCĐ, rà soát trang bị, phương tiện, kỹ thuật bổ sung các kế hoạch, phương án đảm bảo thông tin trong mọi tình huống.

Hôm nay đơn vị luyện tập phương án bảo đảm thông tin cho Sở chỉ huy phía trước khi có tình huống trên biển xảy ra. Từng hồi còi báo động từ sở chỉ huy Lữ đoàn vang lên dồn dập. Sau 5 phút tín hiệu báo động được phát ra, cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong bộ quân phục chỉnh tề mang theo VKTBKT. Mệnh lệnh được chỉ huy Lữ đoàn phát ra yêu cầu Đội xe thông tin cơ động cấp chiến dịch của đơn vị thực hiện nhiệm vụ bảo đảm thông tin cho Sở chỉ huy phía trước của Quân chủng. Nhận lệnh cán bộ, chiến sĩ được phân công nhanh chóng cơ động hướng về phía nhà xe.

Lữ đoàn 602 luyện tập triển khai xe thông tin lưu động

Khi xe thông tin cơ động triển khai ở vị trí theo quy định, đồng chí đài trưởng tiến hành giao nhiệm vụ cho các số. Các số theo nhiệm vụ đã phân công triển khai tổ đài theo quy định. Sau thời gian ngắn, tất cả đường dây thông suốt sẵn sàng bảo đảm thông tin có lệnh của trên. Lau vội những giọt mồ hôi sau khi kết thúc huấn luyện, Thượng úy Trần Nhật Anh, Phó Đại đội trưởng Đại đội 62, Tiểu đoàn 2, phụ trách xe thông tin cơ động cho biết: Chúng tôi thường xuyên được luyện tập sử dụng xe thông tin cơ động của đơn vị. Đây là trang bị hiện đại nên tôi động viên cán bộ, nhân viên thuộc quyền nỗ lực luyện rèn cả giờ nghỉ, ngày nghỉ để nắm chắc tính năng kỹ, chiến thuật, thành thạo trong khai thác, sử dụng công nghệ mới. Đến nay, toàn đơn vị đã làm chủ trang thiết bị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới khi có tình huống xảy ra.

Cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị của Lữ đoàn 602 quán triệt và chấp hành nghiêm chỉ thị của cấp trên về SSCĐ và tổ chức trực tết theo quy định;  tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, tạo sự đồng thuận và xây dựng ý chí quyết tâm cao để giữ vững “mạch máu” thông tin; tất cả các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện và luyện tập thuần thục các phương án SSCĐ; sẵn sàng về con người, phương tiện và cơ sở vật chất. Lữ đoàn tổ chức các đoàn kiểm tra và tăng cường kiểm tra đột xuất để nắm, chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện chế độ, nền nếp huấn luyện, trực ban tại các vị trí cũng như trình độ, nhận thức của các thành phần tham gia trực SSCĐ.

Ca trực thông tin của cán bộ, nhân viên Lữ đoàn 602 tại Sở chỉ huy Quân chủng 

Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng kế hoạch vui tết, đón xuân với các trò chơi dân gian như đánh cờ tướng, bóng chuyền, bóng bàn, liên hoan văn nghệ… tạo không khí vui tươi, phấn khởi và ý thức tự giác trong thực hiện nhiệm vụ cho bộ đội. Thượng tá Phan Châu Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: Những ngày này, nhiệm vụ của đơn vị nhiều, vừa tổ chức huấn luyện, trực SSCĐ cao, vừa chuẩn bị cho ra quân huấn luyện năm 2022. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ tích cực chỉnh trang doanh trại, cảnh quan môi trường để chuẩn bị vui xuân, đón tết. Với phương châm “SSCĐ cao, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, đơn vị xây dựng các phương án trực SSCĐ, bảo đảm thông tin liên lạc thường xuyên và sẵn sàng cơ động lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Vì vậy, tết này ở đơn vị vẫn duy trì đầy đủ lực lượng, sẵn sàng xử trí mọi tình huống từ hướng biển, không để bị động, bất ngờ.

Một mùa xuân nữa đang về, hòa chung với không khí đón tết cổ truyền của dân tộc, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 602 đón xuân mới trong niềm vui, phấn khởi sau một năm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Quân chủng và Bộ Tham mưu Hải quân giao. Với tinh thần, ý chí quyết tâm cao của mỗi cán bộ, chiến sĩ, đơn vị sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trực SSCĐ, để “mạch máu” thông tin luôn thông suốt, góp phần để Quân chủng và các đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn