Pháo tàu Oto Melara/Oto Breda

HQVN -

Hệ thống pháo tàu cỡ nòng 76,2mm phổ biến nhất hiện nay trên thế giới chắc chắn thuộc về loại pháo Oto Melara Compact và Oto Breda Super Rapid. Đây là các loại pháo tàu tự động cỡ nòng 76,2mm (3 inches), chiều dài nòng 62 lần cỡ (ký hiệu viết tắt: 76,2mm/L62) do Công ty Oto Melara sau là Oto Breda của Italia sản xuất. Trong đó, Oto Melara Compact bắt đầu phát triển từ năm 1963, đến năm 1988 thì phát triển thành Oto Breda Super Rapid.

Mặc dù tên gọi của pháo khác nhau nhưng các cơ cấu cơ khí của pháo thì hầu như không đổi, chỉ sử dụng một số hợp kim nhẹ hơn để giảm trọng lượng. Sự khác nhau chủ yếu là hình dáng bên ngoài của tháp pháo, loại Oto Melara Compact có tháp pháo dạng tròn làm bằng vật liệu tổng hợp cốt sợi thủy tinh, còn Oto Breda Super Rapid có tháp pháo góc cạnh, đặc biệt, thế hệ sau này còn có khả năng bố trí antenn radar dẫn bắn cho đạn phản lực Dart.

 

Oto Melara Compact đang bắn

Pháo tàu Oto Melara được đánh giá là thành công lớn của người Italia, hiện nay có trên 1.000 khẩu pháo này, với nhiều đời khác nhau đang được trang bị trên nhiều lớp tàu, từ tuần tiễu lượng giãn nước chỉ vài trăm tấn cho đến các tàu hộ vệ lớn lượng giãn nước lên đến trên 5.000 tấn của hải quân khoảng 52 quốc gia khác nhau trên khắp thế giới. Trong số các lực lượng hải quân sử dụng pháo tàu Oto Melara có cả Hải quân Hoa Kỳ, mặc dù chúng được sản xuất ở Mỹ (theo giấy phép của Italia) và được gọi tên theo kiểu Mỹ là pháo tàu 76 mm/62 (3") Mk 75 (Hải quân Nhật Bản cũng sử dụng tên gọi này).

 

Oto Melara Compact

Điểm mạnh về cơ khí giúp cho loại pháo này được đánh giá là hoạt động tin cậy: Nòng pháo được làm mát ngoài bằng nước biển kết hợp làm mát trong lòng nòng giữa các loạt bắn; khóa nòng hình nêm; đạn được chứa trong khay nạp đạn khi đưa lên đường tống đạn; nhờ vậy, có ít chuyển động cơ khí hơn và kéo theo đó là xác suất kẹt, tắc ... cũng nhỏ hơn; tốc độ bắn cao còn được bảo đảm bằng hệ thống truyền đạn ngang có 2 tay gắp đạn thay nhau hoạt động đưa đạn lên ổ xoay trước khi chuyển đạn sang khay nạp đạn. Ngoài ra, còn có điểm mạnh khác là ứng dụng nhiều loại hợp kim nhẹ vì vậy trọng lượng tổng của bệ pháo cũng nhẹ đáng kể (khoảng 7,5 tấn chưa kể đạn).

Một số thông số chính của pháo tàu Oto Melara Compact như sau:

- Cỡ nòng: 76,2mm (3 inches)

- Chiều dài nòng 62 lần cỡ (4,72m/186 inches)

- Trọng lượng bệ pháo rỗng: 7,9 tấn (Super Rapid)

- Loại đạn: Đơn nguyên, kích thước 76x900mm, khối lượng 12,34kg

- Sơ tốc đầu nòng: 925m/s (1.100m/s đối với đạn phản lực DART)

- Góc dẫn động tầm: -150 đến +850; Góc dẫn động hướng: 3600

- Băng đạn (dưới tháp pháo) chứa: 80 viên (Compact) và 85 viên (Super Rapid)

- Tầm bắn xa nhất: 16km (đạn thông thường); đạn tăng tầm và đặc biệt có thể lên đến 20km và 40km.

Minh Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn