Pháo tàu 40mm Oto Melara Dardo

HQVN -

Pháo tàu 40mm OTO MELARA DARDO là hệ thống vũ khí phòng không cận chiến khá phổ biến trên thế giới. Đây là pháo dạng tháp, 2 nòng được trang bị trên nhiều loại tàu tuần tiễu, hộ vệ của hải quân khoảng 20 nước trên thế giới.

 

Hệ thống nạp đạn cho pháo Oto Melara Dardo Type B

Pháo tàu 40mm Oto Melara Dardo khi lắp trên tàu chiến là một phần trong tổ hợp vũ khí phòng không cận chiến gồm 1 hay nhiều hơn bệ pháo Oto Melara Dardo. Ra đa điều khiển hoả lực RTN-10X; hệ thống kiểm soát hoả lực (chỉ huy bắn) RTN-20X và Dardo; đạn cho Oto Melara Dardo gồm 2 loại: Nổ-phá-mảnh thông thường (HE) và đạn xuyên giáp ổn định (APFSDS). Sự đa dạng về đạn còn cho phép biến pháo Oto Melara Dardo thành một hệ thống vũ khí đa năng có thể bắn mục tiêu mặt nước và mục tiêu trên không bao gồm máy bay, trực thăng, UAV và cả tên lửa hành trình chống hạm.

 

Thân pháo 40mm/L70 của Oto Breda

Pháo tàu 40mm này do Công ty công nghiệp quốc phòng Italia Oto Melara/Breda chế tạo. Tên gọi Dardo (Dart trong tiếng Anh) có nghĩa là cái lao trong tiếng Italia. Bản thân khẩu pháo 40mm/L70 mà Breda chế tạo thì lại có thiết kế từ Hãng vũ khí Bofors của Thụy Điển. Đây là một mẫu vũ khí rất thành công thời Thế chiến II, nhiều nước đã mua bản quyền để chế tạo, trong đó có cả Liên Xô trước đây. Bofors 40mm/L70 là tiền thân của các loại pháo phòng không 1 nòng và 2 nòng cỡ 37mm do Liên Xô chế tạo, trong số đó có cả các bệ pháo 37mm 2 nòng Б-11 có làm mát ngoài trên các tàu hải quân thế hệ trước.

Bệ pháo Oto Melara Dardo 40mm/L70 gồm 2 nòng, có tháp pháo kín làm bằng vật liệu tổng hợp cốt sợi thuỷ tinh. Khối nòng (còn gọi là thân pháo) là loại tự động, khóa nòng hình nêm đứng trượt từ dưới lên trên, các khối nòng này được lắp trên một giá pháo chung và được cấp đạn nhờ hệ thống tiếp đạn tự động dạng băng chuyền. Cùng với giá pháo, hệ thống tiếp đạn tự động này được đặt trên mâm pháo và được bao kín bởi tháp pháo, xung quanh tháp pháo có 3 cửa để bảo dưỡng và tiến hành các công việc nạp đạn ban đầu cho pháo.

 

Hệ thống nạp đạn cho pháo Oto Melara Dardo bố trí trong tháp pháo

Pháo Oto Melara Dardo 40mm/L70 cũng có kiểu bệ pháo 1 nòng. Tuy nhiên, phổ biến hơn cả là loại 2 nòng. Loại 2 nòng cũng có 2 kiểu bệ pháo là bệ pháo Type A với 736 viên đạn (gồm 2 loại đạn) với 2 hệ thống tiếp đạn, một trên tháp pháo chứa 440 viên, một dưới hầm pháo (đặt dưới boong) chứa 296 viên. Type B chỉ có một hệ thống tiếp đạn 440 viên trên tháp pháo; loại này, vì vậy đặt ngay trên boong tàu.

Minh Ngọc

Một số tính năng chính của pháo tàu 40mm/ L70 Oto Melara Dardo

- Cỡ nòng: 40mm; chiều dài nòng: 70 lần cỡ.

- Số nòng: 2 (bộ nòng 40mm/L70 của Bofors do Oto Breda chế tạo).

- Khối lượng: Type A (đủ đạn): 7.500kg; Type B (đủ đạn): 6.500kg.

- Góc dẫn động tầm: - 13° to + 85°; Góc dẫn động hướng: 360°.

- Cự ly bắn: 4.000m (hiệu quả), 12.500m (lớn nhất).

- Tốc độ bắn: 600 phát/ phút.

- Sơ tốc đầu nòng: Đến 1.000m/s.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn