Phạm pháp vì nhặt được của rơi không trả lại người mất

HQVN -

Nhặt được của rơi rồi xem đó là tài sản của mình là điều không quá xa lạ. Rất nhiều người cho rằng của rơi đó thuộc về mình miễn không phải trộm cắp. Cách hiểu như vậy liệu có đúng hay không?

Hai vợ chồng ông Hải quê ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đều đi làm thuê, thu nhập thấp. Một lần trên đường đi làm về, ông Hải tình cờ nhặt được một giỏ xách. Đợi thêm một lúc nhưng chẳng có ai quay lại, đường vắng chỉ có một mình, ông Hải tò mò mở ra xem thì thấy cọc tiền 500 nghìn đồng. Về nhà, ông bỏ ra đếm thì được gần 50 triệu đồng-một tài sản lớn với gia cảnh của ông. Nhiều ngày sau, ông rất băn khoăn có nên giữ số tiền này hay không, liệu lấy có vi phạm gì không?

May mắn cho ông Hải là đúng đợt có cán bộ tư pháp địa phương đến tuyên truyền pháp luật. Ông mạnh dạn đem chuyện này ra hỏi và được cán bộ tư vấn, phân tích: Theo quy định của pháp luật thì ông không có quyền sở hữu luôn số tiền này mà phải có nghĩa vụ giao nộp lại cho UBND cấp xã hoặc công an xã để các họ thông báo tìm chủ sở hữu tài sản theo luật định. Nghe xong, ông Hải hiểu ra vấn đề, ông trải lòng: “Giàu nghèo cũng có số cán bộ ạ. Trời cho khỏe mạnh, chịu thương, chịu khó làm ăn là được rồi. Ngày mai tôi sẽ ra UBND xã trình báo và mong sao người đánh rơi nhận lại được tài sản của mình”.

Nguyễn Tài là nhân viên bảo vệ của một công ty ở Đồng Nai, khi đi kiểm tra xung quanh cơ quan, Tài vô tình nhặt được cặp da của anh Vinh đánh rơi. Trong cặp có hợp đồng mua bán nhà và nhiều giấy tờ cá nhân quan trọng. Sau đó, Tài gửi thư cho anh Vinh thông báo rằng mình đang cầm những giấy tờ trên, yêu cầu anh Vinh phải chuyển cho mình 10 triệu đồng thì mới cho chuộc lại. Anh Vinh đã đồng ý rồi hẹn gặp mặt ở quán cà phê để thực hiện giao kèo. Khi vừa cầm 8 triệu đồng tiền chuộc giấy tờ trong tay, Tài đã bị lực lượng công an ập vào bắt giữ. Sau đó, Tài bị tòa án tuyên phạt 20 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Cùng một hoàn cảnh nhưng cách xử sự khác nhau nên dẫn đến những hậu quả hoàn toàn khác biệt. Do vậy, mỗi cá nhân nhặt được của rơi, hãy trả lại người mất, tránh những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc xảy ra.

Nguyễn Giang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn