Năm mới nhớ đừng đốt pháo!

HQVN -

Cách đây 22 năm, Chính phủ đã có chỉ thị về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo. Mặc dù biết là vi phạm pháp luật song hằng năm, cứ đến dịp lễ, tết nhiều người cố tình đốt pháo bởi họ cho rằng Tết không có tiếng pháo thì mất vui, không thể hiện được “đẳng cấp” của mình… mà không biết rằng hành vi ấy có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian nghỉ phép, Ngô Quang là quân nhân của Quân khu K cùng vợ đi thăm người nhà ở Lạng Sơn. Khi đến cửa khẩu Tân Thanh, Quang hỏi mua 7 giàn pháo loại 36 ống với giá 1.450.000 đồng để đốt trong dịp Tết. Đúng đêm giao thừa, Quang mang số pháo trên lên sân thượng nhà mình đốt để “lấy hên, chào mừng năm mới”. Quang may mắn không bị thương khi đốt pháo, nhưng do tiếng nổ lớn nên Quang đã bị tổ công tác Công an huyện phát hiện, bắt quả tang.

Quang đã bị tòa án quân sự tuyên phạt 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Gây rối trật tự công cộng.  

Lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép
các loại pháo. Ảnh: Internet

Việc đốt pháo trái phép tiềm ẩn ngoài việc ngây nguy hại cho cộng đồng, người thực hiện hành vi này tùy mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với số tiền từ 1 đến 2 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng. Thực tế cho thấy, năm nào các bệnh viện cũng có trường hợp người bị tai nạn do đốt pháo nhập viện cấp cứu và điều trị. Do sức nóng của pháo nên các bộ phận của cơ thể: chân, tay, mắt đều có thể bị tổn thương nặng.

Từ thực tế trên, mỗi quân nhân cần nêu cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, trong đó có việc mua bán, sử dụng pháo, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguyễn Giang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn