Nơi ươm mầm sáng tạo

HQVN -

Một mùa xuân mới đang về, vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN)-những quân nhân trẻ của Quân chủng vẫn luôn ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, làm chủ khoa học công nghệ, nghiên cứu, sáng tạo ra những sản phẩm thiết thực phục vụ cho nhiệm vụ của đơn vị.

Từ đam mê của tuổi trẻ

Trong những ngày đầu xuân mới, tại các đơn vị của Quân chủng Hải quân, các cán bộ, ĐVTN vẫn đang miệt mài trong công việc, say mê nghiên cứu, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bằng trí tuệ, sức trẻ, đã có rất nhiều mô hình sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do thanh niên làm chủ đã được áp dụng vào thực tiễn công tác, học tập, rèn luyện. Được sự quan tâm của thủ trưởng các cấp trong Quân chủng, ĐVTN tại các đơn vị đã đầu tư, nghiên cứu, tích cực tham gia vào Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo (TTST) trong quân đội. Nhiều công trình đề tài, sáng kiến ra đời và được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, lao động sản xuất tại các đơn vị, tiết kiệm cho đơn vị hàng tỷ đồng.

Ban tổ chức nghiệm thu sản phẩm đề tài sáng kiến tại Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 3. Ảnh: Chu Dũng

Đại tá Phạm Đình Tốn, Trưởng phòng Khoa học quân sự, Bộ Tham mưu Hải quân cho biết: Thời gian qua, số lượng hồ sơ, đề tài đăng ký nghiên cứu khoa học của cán bộ trẻ trong Quân chủng ngày càng tăng cao. Các cơ quan, đơn vị đã có sự quan tâm, tạo điều kiện cho các quân nhân trẻ được tham gia nghiên cứu khoa học, sáng kiến, sáng chế. Chất lượng, hàm lượng khoa học của các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật ngày càng được nâng lên. Nhiều sản phẩm của đề tài, sáng kiến đã được triển khai ứng dụng có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ và làm chủ VKTBKT của đơn vị.

Trong năm, đã có 34 đề tài, sáng kiến được cơ quan chuyên môn lựa chọn trong hàng trăm đề tài, sáng kiến để tham gia Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ 21. Đã có 1 đề tài và 17 sáng kiến được trao giải (5 giải Nhì, 5 giải Ba và 8 giải Khuyến khích). Các công trình đạt giải đều tập trung vào việc đề xuất các sáng kiến kỹ thuật mới, trên cơ sở ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, nội dung nghiên cứu gắn với thực tế nhiệm vụ đơn vị và có khả năng ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, bảo quản, thay thế VKTBKT, phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Quân chủng.

Đến những sản phẩm thiết thực

Tâm sự với chúng tôi trong một sáng đầu xuân, Đại úy Nguyễn Đình Đại, Khoa Tên lửa-Pháo tàu, Học viện Hải quân kể: Phát huy tinh thần thanh niên xung kích, tiến quân vào khoa học và truyền thống nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ Học viện, chúng tôi vinh dự được mang sản phẩm đi dự thi Giải thưởng TTST trong quân đội. Đây là lần thứ 2 tôi tham gia giải thưởng trí tuệ và đầy ý nghĩa này (năm 2020 sáng kiến của các anh đạt giải Khuyến khích). Khi bắt tay vào nghiên cứu đề tài, tuy gặp một số khó khăn nhưng được sự giúp đỡ, động viên, hướng dẫn của thủ trưởng đơn vị và cơ quan chuyên môn các cấp nên chúng tôi đã chủ động nghiên cứu thành công đề tài.

Đề tài “Mô hình thiết bị quang điện tử điều khiển bệ pháo AK-176M, AK630M trên tàu TT-400TP” của Đại úy Nguyễn Đình Đại và Thượng úy Trần Văn Hiền đã đạt giải Ba Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ 21.

Huấn luyện làm chủ công nghệ sửa chữa khí tài điện tử tại Nhà máy X52, Cục Kỹ thuật. Ảnh: Đình Khanh

Theo Đại tá, Tiến sĩ Phạm Quang Hiếu, Chủ nhiệm Khoa Tên lửa-Pháo tàu, Học viện Hải quân: “Đề tài này đã được ứng dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy tại Học viện Hải quân. Đặc biệt là ứng dụng trong giảng dạy các môn học cho các học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội chuyên ngành pháo tàu, tên lửa-pháo, làm mô hình tham khảo cho học viên các chuyên ngành khác. Đề tài cũng mở ra hướng nghiên cứu mới cho các giảng viên tham khảo và phát triển, mở rộng trong tương lai”.

Không chỉ sáng tạo trong nghiên cứu các đề tài mới, các quân nhân trẻ của Hải quân còn rất nhiều sáng kiến cải tiến các VKTB cũ, nâng cao hiệu quả hoạt động của thiết bị. Sáng kiến “Nghiên cứu thay thế màn hình chuyên dụng trên máy  của thiết bị chuẩn bị trước khi phóng và phóng” của Thiếu tá Ngô Văn Tình và Thượng úy Đậu Trọng Thái, Lữ đoàn 681, Vùng 2 chính là một trong những sáng kiến được hình thành từ trong thực thế công tác. Sáng kiến này đã được trao giải Nhì Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ 21.

Thiếu tá Ngô Văn Tình chia sẻ: Các thiết bị hiển thị của nhà sản xuất qua thời gian khai thác sử dụng đã bắt đầu lão hóa, không có vật tư thay thế, không hiển thị rõ nét được các thông tin, ảnh hưởng đến khả năng SSCĐ của VKTBKT. Đây là những thiết bị hiển thị đặc chủng, tài liệu kỹ thuật về cấu tạo của thiết bị này không có. Quyết tâm khắc phục những khó khăn, chúng tôi đã nghiên cứu vẽ lại sơ đồ khối, sơ đồ nguyên lý, từ đó sản xuất mạch mới dùng các linh kiện tương đương có sẵn trong nước để bảo đảm đầy đủ các tham số kỹ thuật theo yêu cầu.

Hiện tại, sản phẩm của sáng kiến đã được đưa vào sử dụng và đạt kết quả tốt tại đơn vị, đảm bảo các yêu cầu về kỹ, chiến thuật và đồng bộ với thao tác của trắc thủ trong quá trình chuẩn bị trước khi phóng và phóng tên lửa trên xe bệ phóng tự hành. Đây chỉ là một trong rất nhiều sáng kiến được tạo ra từ bàn tay, khối óc của các quân nhân trẻ. Các sáng kiến này khi đưa vào áp dụng thực tiễn đã nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật cho VKTB của đơn vị. Khi đưa vào sản xuất thì giá thành sản phẩm rẻ, có thể sản xuất bằng công nghệ nội địa, làm giảm bớt sự phụ thuộc vào vật tư, phụ tùng của nước ngoài.

Và “cái nôi” nâng đỡ sáng tạo

Hưởng ứng Giải thưởng TTST mang tên Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ trẻ trong Quân chủng Hải quân đã đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tạo ra nhiều sản phẩm có hàm lượng khoa học cao, ứng dụng vào thực tiễn. Giải thưởng  đã trở thành “thương hiệu” của tuổi trẻ Hải quân, là “cái nôi” nâng đỡ cho nhiều đề tài, sáng kiến của cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng.

Thượng tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Hải quân cho biết: “Những năm vừa qua, tuổi trẻ Hải quân luôn tích cực khắc phục khó khăn, sự ảnh hưởng của dịch bệnh, phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong nghiên cứu làm chủ các loại VKTBKT mới, hiện đại, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả công tác. Các đề tài, sáng kiến có được đều là những “trái ngọt” từ vườn ươm sáng tạo, được khơi nguồn bởi niềm đam mê nghiên cứu và mong muốn làm chủ khoa học, của tinh thần khát khao cống hiến của tuổi trẻ Hải quân. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng mà ĐVTN Hải quân luôn hướng tới, góp phần xây dựng Quân chủng hiện đại”.

Năm nay, những đề tài, sáng kiến tiếp tục được các quân nhân trẻ đăng ký tham dự Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh với số lượng lớn. Đã có gần 100 tác giả, nhóm tác giả gửi hồ sơ công trình đề tài, sáng kiến đăng ký tham gia xét duyệt Giải thưởng TTST Nguyễn Phan Vinh. Có được kết quả đó là do cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng đã quan tâm, khích lệ, khơi dậy tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, nhất là cán bộ trẻ tham gia nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mang lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị.

Tuổi trẻ Hải quân từ cơ quan Quân chủng đến đơn vị cơ sở, từ đất liền đến đảo xa đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng, hoạt động xung kích, tình nguyện. Các tổ chức đoàn thực hiện tốt vai trò, chức năng tập hợp, đoàn kết, giáo dục, định hướng cho cán bộ, ĐVTN và tích cực thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thanh niên Quân đội và Ban Thanh niên Quân đội (8/2/1952-8/2/2022), hướng tới tổ chức đại hội đoàn các cấp và Đại hội Đoàn Quân chủng Hải quân lần thứ IX (2022-2027). Một trong những nội dung tuổi trẻ triển khai sâu rộng, đạt kết quả khả quan là, phong trào học tập ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số cùng phong trào “Thanh niên Hải quân xung kích, tình nguyện, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”…

Phát huy truyền thống và những thành tích đạt được, cùng đón một mùa xuân mới đang về, mỗi một cán bộ, ĐVTN Hải quân lại cùng nhau đề cao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình gắn với các hoạt động vì cộng đồng, vì an sinh xã hội của đoàn thanh niên. Mỗi tổ chức đoàn tiếp tục nhân rộng thêm điển hình tiên tiến, việc làm tốt để phát huy vai trò xung kích đi đầu của thanh niên trong các nhiệm vụ, khẳng định mùa xuân, mùa của tuổi trẻ.

Thu Trang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn