Nơi gửi trọn niềm tin

HQ Online -

Nhiều năm qua, Hội phụ nữ cơ sở Xưởng may 7-5 là một trong những Hội dẫn đầu về phong trào phụ nữ và công tác hội của các đơn vị trực thuộc Cục Hậu cần Hải quân. Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, sự sâu sát, nhiệt tình của cán bộ Hội, sự đoàn kết của toàn thể hội viên mà đời sống của cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng và các lao động hợp đồng nữ ngày càng được cải thiện cả về vật chất và tinh thần, giúp họ yên tâm công tác tại đơn vị.

Giờ làm việc của công nhân Xưởng may 7-5

Chúng tôi đến thăm Xưởng may 7-5 Hải quân vào ngày cuối tháng 8 khi đơn vị đang có những hoạt động sôi nổi hướng tới Đại hội phụ nữ Quân chủng lần thứ V. Đón chúng tôi ở cổng, thiếu tá QNCN Hà Thị Bích Thủy, Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở đưa chúng tôi tham quan cơ sở vật chất của đơn vị. Bước vào khu nhà xưởng, chúng tôi cảm nhận được ngay không khí làm việc hăng say của chị, em công nhân. Các chị trong những bộ trang phục gọn gàng với khẩu trang, khăn, mũ đầy đủ đang tất bật với công việc của mình. Người may, người khâu, người đóng gói sản phẩm… ai cũng miệt mài và tập trung cao độ vào công việc của mình để tránh sai sót nhỏ nhất và đảm bảo giao hàng cho khách đúng hạn.

Là đơn vị sản xuất hàng quốc phòng tự hạch toán nội bộ của Cục Hậu cần Hải quân, Xưởng may 7-5 có nhiệm vụ chính là may quân phục cho cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân. Do đặc thù công việc nên hơn 80% lao động ở đây là nữ. Biết được lợi thế và khó khăn của mình, trong nhiều năm qua Ban giám đốc Xưởng may đã tạo điều kiện để Hội phụ nữ cơ sở hoạt động và phát huy tốt vai trò giúp chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị và chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình.

Các phong trào thi đua “Phụ nữ Quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng và Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào “5 không, 3 sạch” ở đơn vị đều được Hội phụ nữ cơ sở triển khai đầy đủ và chị em công nhân thực hiện nghiêm túc. Từ đó, khối đại đoàn kết giữa các tổ chức quần chúng ở đơn vị được củng cố, tạo động lực để Xưởng may 7-5 Hải quân nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Đóng gói sản phẩm trước khi xuất xưởng

Nhiều năm qua, cùng với việc sản xuất các hàng quốc phòng, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã chủ động tìm kiếm các đơn đặt hàng bên ngoài để sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, hàng may mặc trong nước… tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho chị em. Ngoài số công nhân biên chế của đơn vị, hiện nay Xưởng may tạo việc làm thường xuyên cho hơn 50 lao động hợp đồng là con em nhân dân trên địa bàn đóng quân.
Trong thời kinh tế thế giới vẫn phục hồi chậm, ngành may mặc trong nước đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm và sa thải hàng loạt công nhân thì công nhân Xưởng may 7-5 vẫn có việc làm ổn định với mức lương bình quân 9,7 triệu đồng cho công nhân biên chế và 5,5 triệu đồng với công nhân lao động hợp đồng. Ngoài ra, chị em công nhân ở đây thường xuyên được học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, được nghỉ theo chế độ thai sản của Nhà nước và hàng năm được đơn vị cho đi tham quan, du lịch từ 1 đến 2 lần… vì vậy, đời sống tinh thần của chị em được nâng cao rõ rệt.

Trao đổi với thiếu tá Nguyễn Thế Liệp, Giám đốc Xưởng may về những chính sách của đơn vị đối với chị em phụ nữ, đồng chí cho biết: Với hơn 80% cán bộ, công nhân viên, lao động hợp đồng ở Xưởng may 7-5 là nữ nên chúng tôi hết sức quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của chị em; giúp chị em yên tâm công tác tại đơn vị, góp phần hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao và tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho chị em.

Khi chúng tôi hỏi: Trang thiết bị nhà xưởng, dây chuyền công nghệ của Xưởng may đã cũ so với các công ty may mặc bên ngoài, vậy làm thế nào để Xưởng may 7-5 có thể cạnh tranh với trong đơn đặt hàng may hàng bên ngoài? Thiếu tá Nguyễn Thế Liệp cho biết thêm: Ưu thế của chúng tôi là đội ngũ chị em công nhân lành nghề, từng đường kim mũi chỉ của chị em đều được chúng tôi kiểm tra tỉ mỉ, quần áo bị lỗi dù là nhỏ nhất đều được loại ra, vì vậy tạo nên uy tín của Xưởng may đối với khách hàng, họ rất yên tâm khi hợp tác với chúng tôi.

Thiết nghĩ, những việc mà lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, của Hội phụ nữ cơ sở Xưởng may 7-5 đã làm được trong thời gian qua tạo ra một môi trường làm việc tốt, tạo điều kiện cho chị, em phụ nữ phấn đấu, giúp chị em yên tâm gửi trọn niềm tin với ngôi nhà thứ hai của mình.

Bài, ảnh: Thanh Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn