Đất nước tạc theo hình Bác

Hà Nội vừa trải qua một tuần mưa, lúc xối xả, khi rả rích. Đang mùa mưa lũ, nước từ núi rừng Việt Bắc, Tây Bắc đổ về, sông Hồng dâng lên mênh mang. Cái hẹn của đất trời là vậy, cứ vào dịp Tết Độc lập là mưa lớn, nước về tắm tưới cho đất cho người, vừa như chung vui vừa như muốn đo lòng gan dạ, kiên trung của con người trước thử thách.

71 năm rồi, triền đê sông Hồng quanh Hà Nội giờ đã khác khi trở thành tuyến giao thông nhộn nhịp, lại được trang trí miên man những bức tranh gốm. Ẩn hiện đâu đây sau những bức tranh muôn sắc về cuộc sống đất nước có hình bóng Bác Hồ ra thăm đê, thăm con nước sông Hồng đang lên trước ngày khai sinh nước Việt Nam mới. Cùng với muôn vàn câu chuyện về nỗi thương nước thương dân suốt cuộc đời, hình ảnh Người thăm đê sông Hồng năm xưa ấy đã truyền lan đến mọi thế hệ người dân và cán bộ trên đất nước này. Quốc khánh năm nay, thời sự của thành phố soi bóng sông Hồng như gợi những ký ức, nỗi lòng của Bác trở về.

Biểu diễn nghệ thuật tại Quảng trường Ba Đình ngày 2-9-2015. Ảnh: Minh Trường

Những ngày này, người Hà Nội háo hức đón chào những quyết định mới thí điểm mở các tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vào các tối cuối tuần và chuẩn bị mở rộng thời gian đến 2 giờ sáng cho các tụ điểm kinh doanh phục vụ người dân và du khách. Có thể còn những khó khăn, còn những phiền phức cần điều chỉnh, giải quyết nhưng thành phố thời bình, thời hội nhập phải thế. Truyền thống thanh lịch, hiếu khách, văn hóa ẩm thực, văn hóa dân gian dân tộc phải được khơi nguồn. Không gian đi bộ chính là không gian văn hóa. Hồ Gươm thiêng phải có những khoảng thời gian và không gian tĩnh lặng trong khi có những con phố cần sự náo nhiệt… Nỗi lo cho dân chính là từ những việc thiết thực, thiết thân nhất. Nhà nước, Chính phủ kiến tạo, phục vụ đâu phải là những gì xa xôi.

Vì sao ở một đất nước không có truyền thống uống sữa, không có điều kiện thật thuận lợi để chăn nuôi gia súc cho sữa mà chỉ sau 30 năm hoạt động, một doanh nghiệp kinh doanh sữa như Vinamilk phát triển nhanh chóng, đưa các mặt hàng từ chỗ chỉ là đắt đỏ, mơ ước đã có thể đến với mỗi gia đình-khách hàng bình dân? Nếu không có sự mở mang trong tấm lòng và con đường kiến tạo không có sự thành công, thành đạt như một ước mơ lớn như thế. Và như một tất yếu, nấc thang phát triển tiếp theo đã đến khi Vinamilk trở thành doanh nghiệp xếp thứ 24 trong tốp 50 của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và là một trong các doanh nghiệp đầu tiên được bán hết vốn Nhà nước tạo điều kiện nâng sức hút đầu tư và tăng khả năng quản trị hiệu quả hơn nữa.

Cũng đầy rẫy những khó khăn, rào cản nhưng đường hướng đúng, chính sách đúng đã giúp cho các doanh nghiệp viễn thông phát triển nhanh chóng, đưa thứ tài nguyên tưởng như vô hình là không gian số trở thành môi trường tiện dụng mật thiết với mỗi người dân và cả guồng máy xã hội. Cũng chỉ vài năm, câu chuyện hàng không giá rẻ đã thân quen với hàng triệu người dân. Người có thu nhập thấp bây giờ cũng có thể đi thăm thú dọc dài đất nước bằng máy bay và đủ loại phương tiện giao thông tiện dụng…

Hướng về dân, phục vụ nhân dân cũng đồng nghĩa với sự mở đường, kết nối, khai thác, phát huy lòng dân, sức dân và tôn trọng, đề cao sự giám sát của nhân dân. Hàng hóa phong phú đủ loại tràn ngập phố thị và len lỏi vào từng thôn cùng xóm vắng cũng chính từ những doanh nghiệp, những người dân. Ngược lại cái tên hàng Việt, hàng Việt chất lượng cao đã từng chặng thực sự làm vừa lòng người dân. Không những thế, người Việt, hàng Việt cũng đã cất cánh vươn tới những xứ sở xa xôi. Hướng dẫn, hỗ trợ nhưng không làm thay dân, bức tranh làng quê, nông thôn mới ngày mỗi khang trang, đồng ruộng nông trại VietGap, GlobalGap, công nghệ mới, tiêu chuẩn mới tự tay mỗi người dân góp sức góp của mà đã và đang hình thành…

Ngoảnh đi ngoảnh lại, cứ mỗi năm mỗi ngày Tết Độc lập đến lại thấy thêm những đổi thay, những điều mới mẻ hiện lên ngay trước mắt, ngay trên mỗi mảnh đất, ngay trong lòng cuộc sống. Mà không chỉ một năm, mới chỉ từ Đại hội XII của Đảng hồi đầu năm lại đây, đất nước đã có những bước chuyển mình nhanh hơn, mạnh mẽ và dứt khoát hơn. Các cuộc tiếp xúc, bàn bạc đủ các cấp độ để tháo gỡ những rào cản cho các loại doanh nghiệp cải thiện môi trường đầu tư phát triển. Công cuộc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước được đẩy tới mạnh hơn, doanh nghiệp hóa nông nghiệp được khuyến khích, tạo điều kiện tốt hơn. Các bước chuẩn bị cho việc tham gia các hiệp định kinh tế quốc tế thế hệ mới được thúc đẩy ráo riết hơn. Dòng đầu tư trong nước và nước ngoài tiếp tục chảy mạnh…

Cùng với những nỗ lực để đưa nền kinh tế tiếp tục vượt qua những khó khăn nội tại và từ bên ngoài chính là chuyển biến của guồng máy Nhà nước theo hướng gần dân hơn, lắng nghe và hành động để phục vụ dân, bảo vệ dân, là thái độ rõ ràng và phản ứng nhanh nhạy, chính xác với những biến động trong cuộc sống. Doanh nghiệp và người dân bị oan sai được giải cứu, những quy trình và con người sai trái trong bộ máy được chỉnh sửa, xử lý, những tội phạm được tập trung, trấn áp, trừng trị… Và lớn hơn thế nữa là ứng xử với những cơn nước lửa khôn lường, khi bất chợt bùng lên khi âm ỉ, rập rình đe dọa. Một đợt hạn nặng kèm nước mặn chưa từng thấy ở Đồng bằng sông Cửu Long, một mùa khô khát ít thấy làm suy kiệt mọi sông hồ Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, và nữa là thảm họa xả thải làm ô nhiễm cả một vùng biển bắc miền Trung. Đau đớn, hãi hùng truyền lan, tình nghĩa, trách nhiệm của Nhà nước cùng nhân dân đã kịp thời sẻ chia, gánh đỡ giúp dập dìu nhau qua hoạn nạn. Vừa lo cho cuộc sống của nhân dân vừa xử lý bài bản, rành rõ chính là cách làm chính xác để an dân, để bình yên sớm trở lại.

Có hòa bình, có chính quyền là để phát huy sức mạnh toàn dân tộc giải quyết mọi vấn đề trong dựng nước, giữ nước. Mệnh lệnh cứu rừng, giữ lấy rừng, giữ lấy môi trường sống trong lành chưa bao giờ khẩn thiết như lúc này. “Không đánh đổi môi trường để phát triển”-quyết tâm mạnh mẽ ấy của người đứng đầu Chính phủ đã và đang được hiện thực hóa trong cuộc sống. Các cuộc tấn công vào thực phẩm bẩn đang diễn ra sôi động trong cả nước với nhiều giải pháp, biện pháp từ vận động đến kiểm tra, kiểm soát và kiến tạo các phương thức từ cấy trồng, chăn nuôi đến phân phối khoa học, quy củ. Các cuộc tấn công tội phạm tàn phá thiên nhiên để giải cứu từng cánh rừng, từng thửa đất, từng ngọn suối, dòng sông đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Hàng loạt dự án thủy điện không đạt chuẩn đã bị chặn lại ở Tây Nguyên, miền Trung, tất cả các dự án công nghiệp ven sông, ven biển đều phải rà soát, chấn chỉnh hoặc dừng hẳn. Ngay con sông Hồng-sông Mẹ, cái nôi của đất đai tổ tiên mà đã có người tính đến chuyện đắp đập ngăn chặn kiếm lời. Không! Không thể cho phép làm việc ấy. Đất trời, biển cả, non sông gấm vóc phải được giữ lại vẹn nguyên cho muôn đời con cháu. Chúng ta phải phấn đấu cho tăng trưởng và phát triển đồng thời với tăng khả năng kiểm soát, làm chủ mọi công đoạn, mọi quá trình sản xuất kinh doanh.

Năm 2016 mới đi được hơn 8 tháng nhưng chưa khoảng thời gian nào như thế trong mọi năm qua lại có lượng người dân ta đi du lịch và du khách quốc tế đến ta nhiều như năm nay. Mà những phát hiện về cảnh đẹp mới, nét đẹp mới của đất của người cũng dường như nhiều hẳn lên. Núi rừng nào, làng bản nào, bờ biển, hải đảo nào trên đất nước này cũng có thể là điểm đến hấp dẫn. Hang sâu núi thẳm, đá sỏi hay cát bỏng cũng là tài nguyên. Ruộng bậc thang, chiếc xuồng ba lá hay cái cầu tre lắc lẻo cũng lạ mà quen thuộc thân thương. Hồ Gươm, phố cổ, phố cũ Hà Nội vẫn như xưa mà thêm phần quyến rũ. Biết mở mang, tô điểm, biết gìn giữ và nhân lên những vốn quý tinh hoa, đất nước này sẽ tươi đẹp, ấm êm hơn mỗi ngày.

Ngày Quốc khánh cũng là ngày kỷ niệm Bác đi xa, dân Cụ Hồ, con cháu Bác Hồ, Bộ đội Cụ Hồ nhớ Bác, thưa với Bác rằng đất nước đã và đang tạc theo hình bóng của Người.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn