Nơi cán bộ, sĩ quan trẻ tự tin giao tiếp tiếng Anh

HQ Online -

Hơn 2 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) ngoại ngữ, Trung tâm Huấn luyện mô phỏng tác chiến (TT HLMPTC), Bộ Tham mưu Hải quân đã trở thành một sân chơi bổ ích của đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ cơ quan Bộ Tư lệnh Hải quân. Tham gia CLB, các thành viên được giao lưu, trao đổi, nâng cao trình độ tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh chuyên ngành, đóng góp tích cực vào các hoạt động đối ngoại quân sự của Quân chủng.

Chỉ nói bằng tiếng Anh

Bắt đầu một ngày làm việc mới là những hoạt động trao đổi, chia sẻ tin tức, tranh luận, thuyết trình về các vấn đề mọi người cùng quan tâm… Trong đó, tất cả thành viên tham gia CLB đều phải sử dụng tiếng Anh.

Đại úy Lê Thanh Bình, Chỉ huy trưởng TT HLMPTC, Chủ nhiệm CLB cho biết: Ban đầu, CLB chỉ có cán bộ, nhân viên của Trung tâm. Đến nay, CLB đã thu hút được nhiều đồng chí ở các phòng: Kinh tế, Kế hoạch - Đầu tư, Tác chiến, Cứu hộ - Cứu nạn, Bản đồ và Ban Phụ nữ Hải quân... tích cực tham gia. Thời gian sinh hoạt của CLB tùy vào điều kiện công việc, tình hình nhiệm vụ của cơ quan nhưng cơ bản CLB vẫn duy trì đều đặn đầu giờ sáng (từ 7-8 giờ) các ngày trong tuần. Quân số tham gia giao động từ 15-20 đồng chí. Mỗi tuần một đồng chí sẽ đảm nhiệm vai trò sĩ quan trực, có nhiệm vụ xây dựng, thiết kế, sáng tạo các hình thức hoạt động vui vẻ, năng động, phong phú và hiệu quả cho CLB.

Sĩ quan trực phát giấy cho các thành viên viết câu trả lời trong hoạt động thi nghe tiếng Anh tại CLB ngoại ngữ TT HLMPTC

Đến phiên đảm nhiệm vai trò sĩ quan trực, đại úy Nguyễn Minh Tú, Trợ lý tham mưu của TT HLMPTC đã lên chương trình chi tiết cho cả tuần. Sáng thứ 2 đầu tuần, để tạo tinh thần thoải mái, tiếp thêm động lực giúp các thành viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, CLB tổ chức hoạt động nói chuyện tự do (free talk). Mọi người có thể chia sẻ về các vấn đề mình quan tâm từ công việc, các lĩnh vực trong cuộc sống cho đến câu chuyện gia đình... Những tiếng “Oh”, “Yes” vang lên vui nhộn sau mỗi thông tin được chia sẻ.

Cũng như thế, đầu giờ các buổi sáng tiếp theo là thời gian dành cho hoạt động chia sẻ thông tin thời sự (news-sharing) với các vấn đề chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa-xã hội mới nhất; hoạt động thi nghe, đọc theo chuẩn IELTS (IELTS Listening, Reading Test), trong đó, hình thức, nội dung thi được thiết kế giống với thi thật. Kết quả từng bài thi sẽ được các thành viên trao đổi để kiểm tra chéo lẫn nhau và được tổng hợp lưu lại để theo dõi, đánh giá sự tiến bộ của từng người; hoạt động tranh luận (debate) về các chủ đề nóng trong nước cũng như trên thế giới; hoạt động thuyết trình (presentation) về các chủ đề liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ, quân sự, an ninh hàng hải... để nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh chuyên ngành, rèn luyện kỹ năng thuyết trình và trả lời câu hỏi cũng như trao đổi, làm giàu kiến thức, năng lực chuyên môn cho mỗi thành viên.

Các thành viên CLB cũng sáng tạo ra những tình huống như: phiên dịch cho các đoàn khách nước ngoài đến thăm đơn vị; tổ chức trò chơi như ai là triệu phú; chia sẻ thông tin, bài viết hay của tác giả trong và ngoài nước trên trang Facebook...

Tiếng nói của những người trong cuộc

Tham gia CLB, các thành viên đều nhận thấy sự chuyển biến tích cực trong trình độ cũng như sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh của mình. Đại úy Lê Thanh Bình khẳng định: Thành thạo ngoại ngữ gần như đã trở thành yêu cầu bắt buộc chứ không chỉ là lợi thế của cán bộ, nhân viên TT HLMPTC. Trung tâm đã đặt ra mục tiêu 100% cán bộ, nhân viên trao đổi hoàn toàn bằng tiếng Anh trong giờ hành chính và giao ban, hội họp. Vì vậy, tổ chức, duy trì và tích cực tham gia CLB ngoại ngữ đã giúp cán bộ, nhân viên Trung tâm nâng cao kỹ năng phản xạ, giao tiếp, thuyết trình và các kiến thức chuyên ngành. Do đó, cán bộ, nhân viên Trung tâm rất tự tin và tích cực tham gia vào các nhiệm vụ đối ngoại quân sự của Quân chủng như: Diễn tập Hải quân đa phương Komodo về cứu trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai tại Indonesia, tham gia đoàn công tác trên 2 tàu Hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thăm 3 nước Đông Nam Á năm 2014, Diễn tập An ninh hàng hải và chống khủng bố tại Singapore và Brunei năm 2016... Trong các nhiệm vụ này, Trung tâm được giao chủ trì lập kế hoạch và hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị, đồng thời trực tiếp đảm nhiệm mảng thông tin liên lạc đa phương và điều phối trong quá trình diễn tập. Cán bộ của Trung tâm cũng thường xuyên tham gia các hội nghị, hội thảo, các khóa tập huấn và thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại khác... ở nước ngoài. Kết quả, trong những năm vừa qua, Trung tâm được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân tặng 3 bằng khen, cá nhân được tặng 3 bằng khen, 2 giấy khen vì thành tích xuất sắc trong tham gia các nhiệm vụ đối ngoại quân sự.

Thành viên CLB tham gia Diễn tập Komodo 2016 tại Indonesia

Từ khi biết TT HLMPTC có CLB ngoại ngữ mà buổi sáng nào mọi người cũng nói chuyện bằng tiếng Anh, Thượng úy Vũ Thị Nhung, Trợ lý Phòng Kinh tế cũng háo hức muốn tham gia. “Nhưng nói thật thời gian đầu lên CLB, mình thấy hơi “choáng” vì các bạn ở CLB nói tiếng Anh giỏi quá. Sau khi được mọi người động viên, mình đã tham gia và bây giờ đối với mình thời gian giao lưu tại CLB rất thú vị, các thành viên được trò chuyện bằng tiếng Anh trong không khí thoải mái, vui vẻ. Mình thấy tự tin hơn, yêu tiếng Anh hơn, không có cảm giác bị gò bó hay sợ hãi khi phải nói chuyện bằng tiếng Anh” – Đồng chí Nhung chia sẻ.

CLB ngoại ngữ của TT MPHLTC đã trở thành địa chỉ quen thuộc để cán bộ, sĩ quan, QNCN, CNVQP cơ quan Bộ Tư lệnh Hải quân gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, có cơ hội thể hiện bản thân, rèn luyện và phát triển kỹ năng giao tiếp, nâng cao trình độ tiếng Anh.

Bài, ảnh: Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn