Nâng cao chất lượng hoạt động các chi bộ tàu gắn với tiêu chí “4 tốt”

HQVN -

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII, Đảng ủy Lữ đoàn 171 xác định tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng, phát huy tốt những thành quả đã đạt được về công tác xây dựng đảng những năm trước, trong đó, chú trọng đột phá về xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh theo tiêu chí “4 tốt”, nhất là ở Đảng bộ bộ phận các tàu chiến đấu.

Do đặc thù riêng, các chi bộ ở đảng bộ bộ phận các tàu chiến đấu được tổ chức ở các ngành. Đảng bộ bộ phận bao gồm các chi bộ của ngành trực thuộc. Mỗi chi bộ được tổ chức trên cơ sở của một hoặc nhiều ngành trên tàu có chức năng và nhiệm vụ gần tương đương nhau. Cấp ủy các chi bộ có nhân sự chủ yếu là đội ngũ cán bộ, sỹ quan ngành kiêm chức, phần đông có tuổi đời còn rất trẻ, thậm chí mới ra trường từ 1 đến 2 năm nên kinh nghiệm hoạt động thực tiễn chưa nhiều và cơ bản chưa được đào tạo bài bản về hoạt động công tác xây dựng đảng như đối với cán bộ chính trị. Mặt khác do yêu cầu nhiệm vụ, thời gian qua thường xuyên có sự luân chuyển nhân sự cán bộ, sỹ quan ngành. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới việc bổ sung, kiện toàn, tổ chức, điều hành các hoạt động của các cấp ủy, chi bộ.

Buổi sinh hoạt Chi bộ Hỏa lực, Tàu 09, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân. Ảnh: Bùi Bền

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Trọng Ái, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Xác định rõ những đặc điểm và khó khăn riêng do môi trường hoạt động và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngay từ đầu năm 2017, Đảng ủy Lữ đoàn 171 đã xác định cần tập trung củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các chi bộ ngành, tàu chiến đấu. Đảng ủy xác định xây dựng Chi bộ TSVM theo tiêu chí “4 tốt” (Nhận thức, trách nhiệm tốt; Nền nếp, chất lượng sinh hoạt tốt; Năng lực lãnh đạo, tự phê bình và phê bình tốt; Dân chủ, đoàn kết, kỷ luật tốt). Đây là một nội dung đột phá về công tác xây dựng đảng, được xây dựng thành kế hoạch và triển khai tới các chi bộ trong toàn Đảng bộ Lữ đoàn. Do vậy, hàng tháng, Đảng ủy Lữ đoàn đều có sự phân công dự sinh hoạt với các tổ chức đảng cấp dưới mà tập trung vào Đảng bộ bộ phận các tàu và chi bộ các ngành trực thuộc.

Theo đó, cơ quan Chính trị Lữ đoàn đã chủ động mở 4 lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, tập trung vào đối tượng chi ủy các ngành của tàu chiến đấu; chủ động đề nghị bổ sung kiện toàn 14 chi ủy viên do luân chuyển công tác và được điều động thực hiện các nhiệm vụ khác. Để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung khắc phục những khuyết điểm, hàng tuần, tháng, cơ quan chính trị lập kế hoạch và thực hiện nghiêm túc việc phân công cán bộ chuyên trách xuống kiểm tra, giúp đỡ các chi bộ. Từ sự thống nhất cao, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt trong toàn Đảng bộ, các chi bộ ngành ở tàu chiến đấu đã có sự tiến bộ vượt bậc. Qua rà soát phân loại chất lượng đảng viên, tổ chức đảng 6 tháng đầu năm 2017 có 85% chi bộ các ngành tàu tàu chiến đấu đạt TSVM và hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém, 87% đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ. 100% cán bộ, đảng viên xác định tốt nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; không còn tình trạng mơ hồ trong nhận thức về nhiệm vụ, về đối tượng, đối tác.

Theo Thượng tá Bùi Văn Bền, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn thì từ sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của Đảng ủy Lữ đoàn, việc lựa chọn chính xác, bám sát thực tiễn những nội dung cần bồi dưỡng, kiểm tra, hướng dẫn thường xuyên của cơ quan chính trị, chất lượng và phương pháp tổ chức, điều hành các buổi sinh hoạt chi bộ đã có sự chuyển biến về chất. Các chi bộ đã cơ bản khắc phục được tính hình thức, giản đơn trong sinh hoạt. Các đồng chí chi ủy viên là sỹ quan trẻ có phương pháp điều hành chững chạc hơn, nắm vững về nguyên tắc tổ chức, duy trì chi bộ thực hiện nghiêm nền nếp sinh hoạt. Đặc biệt, những đông chí này đã thể hiện rõ sự tự tin, bản lĩnh trong điều hành sinh hoạt khi bên dưới là các đảng viên- quân nhân chuyên nghiệp lâu năm. Nghị quyết của các chi bộ đã bám sát với thực tiễn của tàu và ngành mình, chấm dứt tình trạng sao chép nghị quyết của cấp trên.

Năng lực lãnh đạo của các chi bộ được nâng lên thể hiện rõ qua kết quả lãnh đạo các mặt công tác ở các ngành tàu tàu chiến đấu trong 6 tháng đầu năm. Các nhiệm vụ chính trị trọng tâm về sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập và các nhiệm vụ trên giao của Lữ đoàn và của các tàu đều được hoàn thành xuất sắc. Đội ngũ chi ủy viên các ngành tàu chiến đấu có sự tiến bộ về phẩm chất, trình độ, năng lực công tác; có tâm huyết, trách nhiệm với công việc, với ngành mình phụ trách. Chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt, nhất là trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng được nâng lên. Các chi ủy đã xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, các vấn đề sát với thực tiễn hoạt động trong nghị quyết lãnh đạo hàng tháng và tổ chức thực hiện có hiệu quả tốt.

Trung tá Nguyễn Văn Long, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tàu 11 khẳng định: Có chi bộ tốt mới có các ngành mạnh; nếu chi bộ các ngành TSVM, thật sự là hạt nhân lãnh đạo, có sức chiến đấu cao thì bất kỳ trong điều kiện, hoàn cảnh nào các ngành của tàu chiến đấu vẫn vững vàng và thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Hơn lúc nào hết, xây dựng chi bộ ở các ngành của tàu chiến đấu theo tiêu chí “4 tốt” là nội dung cần phải được thực hiện tốt và thường xuyên có sự bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Hoàng Hùng

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn