Nỗ lực khơi lạch, đưa hơn 200 tàu cá Phú Yên ra khơi

Chưa năm nào ngư dân phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên lại gặp trở ngại như năm nay. Mùa mở biển đã qua hơn nửa tháng, nhưng hơn 200 tàu thuyền vẫn phải nằm bờ vì con lạch gần cửa biển Đà Diễn bị cát bồi lấp nặng.

Ngư dân phường Phú Đông, TP Tuy Hòa lấy tổn, chờ lạch khơi thông, đưa tàu cá vươn khơi

Phí tổn đã chất đầy khoang, gần 2.000 ngư dân hằng ngày chờ đợi chính quyền địa phương và các ngành chức năng nạo vét cát khơi thông lạch để tàu thuyền sớm vươn khơi đón “lộc biển” muộn của năm mới.

Nhiều ngày qua, tại bờ nam hạ lưu sông Ba gần cửa biển Đà Diễn xuất hiện một luồng cát dài khoảng 400m nổi trên mặt nước, cắt ngang con lạch, cửa ngõ ra vào Cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, làm hơn 200 tàu thuyền của ngư dân không thể ra khơi. Ông Huỳnh Nuồng, phường Phú Đông nói: “Gần 50 năm làm nghề biển, tôi chưa từng gặp lạch bị cát bồi lấp như hiện nay. Nguyên nhân là do cửa biển quá rộng, sóng đưa cát từ ngoài biển vào. Năm nay mùa cá ngừ đại dương trúng lớn, nhiều chủ lãi từ 160 triệu đến 180 triệu đồng, mỗi người đi bạn (lao động) cũng được chia từ 8 triệu đến hơn 10 triệu đồng, nhưng tàu cá của ngư dân phường Phú Đông chưa thể ra khơi”.

Tại Cảng cá Đông Tác, nhiều tàu đã tiếp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm và đá lạnh đã hơn mười ngày qua, cũng đành phải nằm bờ, chịu thiệt hại từ 5 đến 10 triệu đồng phí tổn. “Phí tổn cho chuyến biển này hết hơn 100 triệu đồng. Tàu chưa ra khơi được, phải mua thêm đá lạnh bổ sung hết hơn 10 triệu đồng. Đó là chưa nói thực phẩm bị hư hỏng vì để nhiều ngày”, ông Nguyễn Văn Vinh, chủ một tàu cá ở phường Phú Đông cho biết.

Theo ông Huỳnh Nuồng, gần như 100% tàu cá ở phường Phú Đông đã lấy phí tổn, nhưng phải nằm bờ chờ chính quyền khơi thông luồng lạch. Hiện tàu không cũng không thể ra được, chứ huống gì tàu đã lấy tổn.

Trước tình trạng trên và nguyện vọng cấp thiết của ngư dân, UBND TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã đề nghị Doanh nghiệp Tư nhân Bảo Châu điều động bốn máy hút cát cùng hàng chục nhân công làm việc suốt ngày đêm trong bảy ngày qua, trung bình mỗi ngày hút khoảng 2.000m3 cát. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết, ban đêm thường xuất hiện sóng lớn đánh mạnh vào bờ, nên đến ngày 16-2 mặc dù đã khơi thông được hơn 300m, nhưng mực nước vẫn còn cạn, tàu công suất lớn vẫn không thể vươn khơi.

Ông Đặng Văn Cần, Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu cho biết, đến sáng 16-2 chỉ còn hơn 100m nữa là thông luồng. Tuy nhiên, do sóng to, gió quá lớn nên hiệu quả nạo vét cát chưa được như mong muốn. Theo ngư dân, việc nạo vét cát thông luồng lạch cũng chỉ là giải pháp tạm thời, khẩn trương đưa tàu thuyền ra khơi. Về lâu dài cần xây kè kiên cố, chứ không thể hút cát mãi dẫn đến nhiều hệ lụy.

Ông Lương Luận, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường Phú Đông đề nghị: “Nhà nước cần xây kè kiên cố phía đông và kè ở cửa biển Đà Diễn. Còn cứ hút cát đi mãi thì triều cường sẽ lấn vô Cảng cá Đông Tác vừa được xây dựng và ô đậu tàu ở đây sẽ trở thành biển. Khi tàu thuyền neo đậu, sóng dập vào sẽ gây va chạm, hư hỏng”.
Còn thiếu tá Mai Văn Dũng, Phó Trạm Kiểm soát Biên phòng Đà Rằng, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên nói: “Qua các phương tiện truyền thông, hy vọng các bộ, ngành Trung ương nắm bắt được thực trạng hiện nay tại Cảng cá Đông Tác và nguyện vọng tha thiết của bà con ngư dân. Từ đó có giải pháp khắc phục hiệu quả, giúp ngư dân vươn khơi bám biển phát triển kinh tế và cùng với lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Để kịp đưa tàu thuyền của ngư dân vươn khơi trong thời gian sớm nhất, Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu đã điều thêm một xáng cạp công suất 500m3/giờ và một tàu hút cát công suất 500m3/giờ để khơi thông lạch Đông Tác. Theo dự kiến, chiều nay 16-2 sẽ tiến hành nạo vét quy mô lớn. Nếu thời tiết thuận lợi, trong vòng hai ngày tới, lạch Đông Tác sẽ được khơi thông với độ sâu từ 3,5m trở lên. Khi đó, hơn 200 tàu cá của ngư dân phường Phú Đông sẽ đồng loạt vươn khơi hành nghề khai thác hải sản xa bờ, chủ yếu là câu cá ngừ đại dương và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Theo Nhân dân điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn