Những việc làm nghĩa tình tạo nên điểm tựa

HQVN -

Đóng quân trên dải đất miền Trung nhiều gian khó, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân luôn chủ động luyện tập, sẵn sàng phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, giúp cho ngư dân các tỉnh miền Trung yên tâm vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản xa bờ.

Chuẩn Đô đốc Mai Trọng Định, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết: Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân vừa phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi phát động Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Chương trình nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và giúp đỡ bà con ngư dân khai thác thủy sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật, gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Đánh giá ý nghĩa của Chương trình này, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định: “Chương trình là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ và giúp đỡ bà con ngư dân tham gia đánh bắt hải sản an toàn, bảo vệ cho ngư dân yên tâm khai thác trên các vùng biển và phát huy vai trò của mỗi ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc".

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tặng quà ngư dân tỉnh Quảng Nam

Cũng theo Chuẩn Đô đốc Mai Trọng Định, trước đây khi chưa triển khai Chương trình, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân luôn tích cực, chủ động, làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển, thực sự làm điểm tựa cho ngư dân các tỉnh miền Trung. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này, ngoài làm tốt công tác quán triệt, giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, cấp ủy, chỉ huy các tàu của Vùng 3 Hải quân còn thường xuyên luyện tập thuần thục các phương án, chuẩn bị vật tư, hậu cần, kỹ thuật… sẵn sàng rời cảng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. 

Trước đó, khi cơn bão số 12 năm 2017 ập đến, Tàu 799 thuộc Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân đã thực hiện nhiệm vụ gần 300 ngày liên tục trên biển nhưng khi nhận được lệnh cơ động đi xuyên bão cứu nạn tàu ngư dân, cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã khẩn trương triển khai các biện pháp để thực hiện nhiệm vụ. Đại úy Trần Hậu Tình, Thuyền trưởng Tàu 799 cho biết: Quá trình chống chọi với bão tố, có những lúc tưởng chừng như chúng tôi không thể vượt qua được, một số đồng chí trong tàu phần say sóng, mệt mỏi phần vì cơn bão ngày càng mạnh lên nên đã có phần lo lắng. Trong những lúc gian nguy, tàu luôn nhận được sự chỉ đạo, động viên sâu sát của thủ trưởng các cấp nên cán bộ, chiến sĩ đã quyết tâm cao, kịp thời đưa ra phương án tốt nhất để bằng mọi giá phải đưa tàu của ngư dân thoát ra khỏi vùng tâm bão...

Đúng ngày Vùng 3 tổ chức Chương trình, chúng tôi vô tình gặp ngư dân Đỗ Văn Mốt, quê ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định tại cảng cá Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng khi ông cùng các ngư dân đang cho tàu vào đây để cung cấp hậu cần, chuẩn bị cho chuyến đi biển tiếp theo. Ông Mốt kể với chúng tôi về câu chuyện mình được cán bộ, chiến sĩ Tàu 799 cứu sống. Ông xúc động: “Cuối năm 2017, Tàu BĐ 95956 TS của tôi đang ở vị trí cách Chóp Chài tỉnh Phú Yên chừng 23 hải lý, nằm đúng tâm cơn bão 12 đi qua. Tàu hết dầu, sóng cấp 9, giật cấp 10. Tàu gần như đã chìm hoàn toàn, tôi và anh Võ Tồn, thuyền viên đang vật lộn với sóng dữ, thì được Tàu 799 đến hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi được bộ đội đưa lên tàu chăm sóc sức khỏe, cho quần áo thay, nấu cơm cho ăn. Ơn này tôi và gia đình luôn ghi lòng tạc dạ chú ạ!”.

Cùng với sẵn sàng ứng cứu khi ngư dân gặp nạn trên biển, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát tờ rơi cho ngư dân các tỉnh miền Trung để ngư dân vừa nắm chắc các quy định, luật pháp khi tham gia đánh bắt thủy hải sản trên biển.

Từ năm 2014 đến 2019, Vùng đã tổ chức hàng chục tàu, xuồng, hàng trăm xe ô tô và hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ phục vụ hoạt động tìm kiếm cứu nạn; cứu giúp hàng chục tàu thuyền và hàng trăm ngư dân gặp nạn; cấp dầu, lương thực, thực phẩm, nước ngọt cho hàng trăm tàu của ngư dân hoạt động trên biển. Vùng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tuyên truyền biển, đảo cho hơn 31 nghìn lượt người dân của 35 quận, huyện thuộc 7 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung; thực hiện 15 chuyến cứu hộ, cứu nạn; cứu kéo 24 lượt tàu với 342 ngư dân gặp nạn trên biển; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.300 lượt người dân với số tiền trị giá hàng trăm triệu đồng.

Những việc làm nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân sẽ làm điểm tựa vững chắc để ngư dân các tỉnh miền Trung yên tâm mỗi khi vươn khơi, bám biển, khai thác, đánh bắt hải sản, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng an ninh vững chắc trên vùng biển Việt Nam.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn