Những người thầy mặc áo lính

HQVN -

Suốt chiều dài phát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam, từ ông đồ xưa đến các thầy giáo, cô giáo ngày nay luôn được xã hội kính trọng, tôn vinh. Thầy cô không chỉ dạy chữ mà còn dạy cho học trò thấu hiểu đạo làm người, “tiên học lễ, hậu học văn”  là vậy. Trong thời đại ngày nay, những phẩm chất cao đẹp đó đang được các thế hệ thầy, cô giáo gìn giữ, vun đắp, nâng lên một tầm cao mới.

Cùng với đội ngũ thầy giáo, cô giáo nói chung, những người thầy mang sắc phục Hải quân luôn cảm thấy vinh dự, tự hào được đứng trong hàng ngũ giảng viên tại các học viện, nhà trường Quân đội. Cái đẹp bình dị mà cao quý, hội tụ đủ phẩm chất của người thầy giáo nhưng lại có nét riêng biệt của những giảng viên mặc áo lính. Đó là phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”.

 Cái riêng ở đây chính là họ được “đóng vai” nhiều cương vị khác nhau: Vừa là giảng viên, vừa là người chỉ huy, quản lý; người anh, người bạn, người đồng chí, đồng đội... Nhưng có lẽ, điều đặc biệt nhất chính là tình cảm thiêng liêng, cao quý, tình đồng chí, đồng đội của giảng viên với các thế hệ học viên thân yêu.

Hằng năm, cứ đến Ngày nhà giáo Việt Nam, đội ngũ  giảng viên luôn  được các thế hệ học viên dành nhiều tình cảm ấm nồng, những bó hoa tươi, những lời chúc mừng cùng cái bắt tay ấm tình đồng đội.

Nhưng có lẽ niềm hạnh phúc nhất đối với người giảng viên chính là lượng kiến thức, kinh nghiệm của mình được học viên tiếp thu, lĩnh hội một cách tối đa. Điều này được thể hiện với sự cố gắng, nỗ lực của học viên qua đánh giá chất lượng bài học trên giảng đường; qua những giọt mồ hôi khi tác nghiệp trên tàu trong điều kiện sóng gió, trên thao trường, bãi tập giữa trời nắng gắt …, và chỉ có “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, để đạt được mục đích cuối cùng, khi ra trường, học viên hoàn toàn tự tin với kiến thức nền tảng, sẵn sàng bước vào thử thách mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Không gì vui hơn đối với các giảng viên là chứng kiến các học viên mà mình chăm lo, đào tạo phát triển, trưởng thành…

Đội ngũ giảng viên mang trên mình sắc áo Hải quân thấu hiểu rằng: Mỗi trang giấy, từng lời nói trong quá trình lên lớp nhằm truyền thụ kiến thức cho học viên ở giảng đường hay thao trường, bãi tập chính là biết bao giọt mồ hôi, công sức và lòng say mê nghề nghiệp; là sự kết tinh kiến thức về khoa học chính trị, quân sự, quản lý, giáo dục, chỉ huy bộ đội; những bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra từ các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, để góp phần vào sự nghiệp xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ hiện đại.

Hồ Anh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn