Những người giữ biển trên đỉnh Sơn Trà

HQVN -

Đứng chân trên đỉnh núi Sơn Trà với độ cao gần 700m so với mực nước biển, Trạm ra đa 545, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân nhiều năm nay luôn luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt  nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một trong những “mắt thần giữ biển miền Trung"...

Chúng tôi đến thăm Trạm ra đa 545 vào một ngày đầu tháng 3, dù đã gần trưa nhưng sương mù vẫn còn dày đặc, đường lên đỉnh Sơn Trà dốc núi quanh co. Chiếc xe gắn máy của thiếu tá Đỗ Trường Sinh, Trạm trưởng Trạm ra đa 545 hôm nay dường như nặng hơn khi phải “oằn mình” mỗi khi vượt dốc. Sau gần một giờ đồng hồ vượt dốc, chúng tôi mới lên tới khu A, Trạm ra đa 545.Vừa đi đường, thiếu tá Nguyễn Trường Sinh vừa tâm sự: Cánh lính ra đa của Quân chủng như chúng tôi là lính biển nhưng thường ở trên núi cao. Chúng tôi có nhiệm vụ quan sát màn hình máy quét ra đa 24/24 giờ để quan sát, quản lý mục tiêu, không để sót, lọt bất cứ mục tiêu lạ nào hoạt động trên vùng biển được phân công quản lý. Nhiệm vụ yêu cầu cao là vậy, lại đóng quân ở nơi khó khăn nhưng nhiều năm nay 100 % cán bộ, chiến sĩ ở Trạm đều yên tâm công tác.

Lên đến khu A, một không gian thoáng mát, ở ngay phía dưới kia là cả thành phố Đà Nẵng sầm uất, người, xe qua lại tấp nập. Tôi nói đùa với các anh lãnh đạo, chỉ huy Trạm: Ở trên này các anh sướng như tiên nhé. Cả một thành phố biển đều được các anh thu vào tầm mắt mỗi ngày. Thấy vậy, thiếu tá Nguyễn Duy Cảnh, Chính trị viên Trạm cười và nói: Đó là thuận lợi và cũng là khó khăn của Trạm. So với những đơn vị đóng quân ở đảo xa, cuộc sống của chúng tôi đỡ vất vả hơn, nhưng không phải đã hết những khó khăn, thiếu thốn. Đơn vị chỉ cách khu vực dân cư mươi cây số đường chim bay, vậy mà thực phẩm phải chuẩn bị dự trữ cả tuần. Đóng quân trên đỉnh núi, khi phóng tầm mắt ra xa, trước mặt là cuộc sống sôi động của thành phố, sau lưng là khu du lịch biển ồn ào, náo nhiệt. Chiều thứ bảy, chủ nhật, đứng trên đài canh chứng kiến cuộc sống của người dân thành phố làm sao khỏi chạnh lòng. Nhưng biết vượt lên khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là phẩm chất tốt đẹp của cán bộ, chiến sĩ ra đa. Chúng tôi sẽ đồng lòng, nhất trí để giữ vững phẩm chất tốt đẹp này.

Chỉ huy Trạm 545 hướng dẫn chiến sĩ cách khai thác khí tài ra đa.

Thiếu tá Nguyễn Duy Cảnh chỉ chia sẻ như vậy, nhưng chúng tôi biết, đời sống của các anh vẫn gặp không ít khó khăn. Đóng quân trên độ cao gần 700m so với mực nước biển, lại thường xuyên phải chịu sương muối, gió lào tác động nên bộ đội rất thiếu nước ngọt và rau xanh. Những tháng cao điểm của mùa khô, trời không mưa, các anh phải đi bộ hàng giờ để xuống suối tắm giặt, còn nước sinh hoạt thì được các anh tiết kiệm từng chút. Mỗi chậu nước đều được quay vòng, rửa mặt, rửa chân tay sau đó dùng nước để tăng gia sản xuất. Mỗi khay rau xanh đều được cán bộ, chiến sĩ nơi đây quý trọng, nâng niu. Để tránh gió lào, sương muối các anh đã dùng áo mưa, vải bạt che chắn. Mặc dù thiếu nước nhưng những khay rau ít ỏi này luôn được ưu tiên. Những năm trước đây, đường xấu, mỗi khi muốn mua hàng hóa, bộ phận tiếp phẩm phải băng rừng hành quân bộ cả ngày với 30 km đường đèo dốc nguy hiểm. Giờ đây, thành phố Đà Nẵng đã đầu tư sửa đường, Vùng và đơn vị mua xe gắn máy để phục vụ công tác tiếp phẩm cho đơn vị, nên cuộc sống của bộ đội cũng đỡ vất vả hơn.

Còn với thiếu tá QNCN Bùi Văn Định, Ngành trưởng Trạm nguồn điện, người có thâm niên gần 30 năm gắn bó với Trạm tâm sự: Tuy lính ra đa khó khăn vất vả nhưng so với những đồng đội ở Trường Sa hoặc tham gia các tàu trực trên biển thì chúng tôi có thấm thía gì. Là người công tác lâu năm ở Trạm, tôi luôn động viên và làm gương cho anh em, nhất là những chiến sĩ trẻ để mọi người yên tâm bám trạm, bám đài quản lý thật tốt vùng biển được phân công.

Chia tay những người lính Trạm ra đa 545, chúng tôi thật khâm phục tinh thần và ý chí vượt khó của các anh. Cùng các đài, trạm ra đa khác của Quân chủng, các anh đang lặng thầm bám biển, bắt mục tiêu, đúng như khẩu hiệu: Đồi, đảo là nhà, biển cả là quê hương, màn hiện sóng là chiến trường, mỗi mục tiêu chính xác là một chiến công mà các anh ghi trang trọng bên cánh sóng ra đa.

                                                                                                                                              Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn