Khi cán, binh đồng lòng

HQVN -

Đến công tác tại Lữ đoàn thông tin 602, Bộ Tham mưu Hải quân lần này, gặp lại đại tá Đinh Xuân Bảy, Chính ủy đơn vị, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy ông có phần béo ra, da dẻ hồng hào và tiếng nói thì hào sảng, không còn kèm theo những cơn ho như trước đây. 

Hỏi chuyện, ông vui vẻ cho hay: “Mình bỏ thuốc lá được 3 tháng rồi. Thời gian đầu cai thuốc cũng khó khăn lắm, người lúc nào cũng buồn bực tưởng chừng không chịu nổi nhưng rồi mình cũng bỏ bằng được”. Được biết, từ đầu năm nay, Lữ đoàn bắt đầu triển khai mô hình “Chi đoàn không khói thuốc” trong toàn đơn vị, lấy Liên chi đoàn Tiểu đoàn 3 làm điểm. Việc thực hiện mô hình đã được cấp ủy, chỉ huy đưa vào nghị quyết lãnh đạo của đơn vị nhằm nêu cao trách nhiệm, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đồng thời nâng cao ý thức cho bộ đội trong chấp hành quy định của đơn vị.

Đại tá Đinh Xuân Bảy chia sẻ: Quá trình triển khai mô hình, đơn vị luôn xác định, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp phải hết sức gương mẫu. Không ít cán bộ từ cấp trung đội đến Lữ đoàn có thâm niên “nắn tóp” nhiều năm đến vàng cả móng tay, bằng sự kiên trì và ý chí quyết tâm đều bỏ được thuốc lá. Điều ấy đã lan tỏa, tạo động lực và khuyến khích nhiều bạn trẻ trong đơn vị học tập không hút thuốc lá.

Cán bộ Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn thông tin 602 tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho chiến sĩ.

Để thực hiện được chỉ tiêu 100% đoàn viên, thanh niên không hút thuốc lá, các tổ chức đoàn đã xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện với những biện pháp, chỉ tiêu sát thực, mang tính khả thi; đặc biệt chú trọng đối tượng chiến sĩ mới về đơn vị. Các đơn vị thường xuyên tiến hành thống kê, nắm số lượng người hút thuốc. Từ cấp tiểu đoàn đến đại đội, 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia ký cam kết không hút thuốc. Đối với những người đã nghiện thuốc thì yêu cầu đặt ra là phải bỏ thuốc sau 3 tháng.

Cùng với hệ thống pa nô, khẩu hiệu, trong các bản tin truyền thanh nội bộ, các buổi sinh hoạt, giao lưu, tọa đàm, đơn vị đã khéo léo lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và cách phòng, chống hút thuốc lá… đã tác động tích cực tới nhận thức của cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra, Lữ đoàn còn chú trọng tạo nhiều sân chơi bổ ích cho bộ đội. Từ nguồn quỹ tăng gia, hoạt động ngày nghỉ, giờ nghỉ của anh em thêm phong phú bên các sân bóng chuyền, sân cầu lông, bàn bóng bàn, hay bàn cờ tướng, cờ vua...

 Đoàn thanh niên cơ sở cũng mạnh dạn thực hiện “thưởng nóng” và tuyên dương kịp thời những chiến sĩ mới bỏ thuốc trong thời gian ngắn. Đặc biệt, đơn vị còn coi không hút thuốc là một tiêu chí để bình xét thi đua nên đã tạo động lực để bộ đội thực hiện phong trào nghiêm túc hơn, hiệu quả hơn.Binh nhất Vũ Lý Hùng, đoàn viên Chi đoàn Đại đội 60 hiện là nòng cốt trong vận động anh em cùng đơn vị bỏ hút thuốc lá tâm sự: “Bắt đầu hút thuốc khi bước vào học cấp 3 đến khi nhập ngũ, em vẫn không bỏ được thói quen ấy dù biết nó rất có hại cho sức khỏe. Về đơn vị, được chỉ huy các cấp tuyên truyền, vận động; thấy nhiều người trong đơn vị mức độ nghiện và thời gian hút thuốc còn lâu hơn mình rất nhiều mà vẫn bỏ được, em đã quyết tâm từ bỏ. Để đỡ “nhớ thuốc”, em lao vào đọc sách, báo, chơi thể thao, lao động tăng gia, tích cực tham gia các hoạt động giao lưu trong và ngoài đơn vị. Chỉ hơn một tháng, em đã bỏ được thuốc lá và thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể mà lại tiết kiệm được một khoản kha khá”.

Do làm tốt công tác tuyên truyền và có nhiều biện pháp quyết liệt, đến nay, mới 3 tháng triển khai mô hình “Chi đoàn không khói thuốc” mà số lượng người hút thuốc lá trong Lữ đoàn 602 còn không đáng kể. Môi trường đơn vị đã gần như không còn khói thuốc. Tuy nhiên, mỗi đợt đón nhận chiến sĩ mới vào huấn luyện chuyên ngành sẽ lại xuất hiện những người hút thuốc nên Lữ đoàn thông tin 602 cần tiếp tục duy trì, làm mới phong trào để không chỉ trong giờ huấn luyện, trong khuôn viên doanh trại mà mọi sinh hoạt thường ngày, cán bộ, chiến sĩ không hút thuốc. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội và những người xung quanh.

Bài, ảnh: Thanh Thủy

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn