Những “đại sứ” trong việc bảo vệ môi trường biển, đảo

HQVN -

Đêm chung kết Cuộc thi Hoa hậu biển, đảo Việt Nam năm 2022 diễn ra tại sân khấu nhạc nước Tuần Châu TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Cuộc thi với mục đích tìm ra thí sinh hội tụ đủ các tiêu chí xinh đẹp, tri thức, bản lĩnh, trách nhiệm trở thành sứ giả trong việc bảo vệ môi trường biển, đảo quê hương.

 

Trong hơn 3 tháng diễn ra cuộc thi, cùng với những hoạt động tuyển chọn, các thí sinh đã có nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực như chung tay vì biển, đảo không rác thải; tìm hiểu về những giá trị văn hoá, lịch sử của các di tích biển, đảo; tham quan trải nghiệm tại đơn vị Hải quân.

Hướng về biển, đảo bằng những hành động thiết thực

Chúng tôi có dịp cùng Ban tổ chức cuộc thi và top 36 thí sinh đến thăm Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Trong cái nắng hanh vàng, các thí sinh hoa hậu biển rạng ngời, khỏe khoắn trong trang phục quần bò, áo phông xanh... Ngay từ cổng vào một số chiến sĩ đơn vị đã háo hức đón chờ các người đẹp.

Sau khi trao tặng Lữ đoàn 100 lá cờ Tổ quốc, 2.500 cây giống lấy gỗ các loại, Ban tổ chức và các thí sinh đã có các hoạt động trải nghiệm tại Lữ đoàn. Họ được gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ; tìm hiểu về lịch sử hào hùng của Hải quân Nhân dân Việt Nam; nhiệm vụ huấn luyện của các chiến sĩ Hải quân đánh bộ và trồng cây tại đơn vị.

Các thí sinh dự thi hoa hậu biển, đảo trồng cây tại Lữ đoàn 147, Vùng 1

Thí sinh Kiều Thị Cẩm Vân đến từ TP. Cần Thơ xúc động chia sẻ: Là thí sinh đến từ địa phương xa nhất tham gia cuộc thi, cũng là lần đầu tiên tôi được đến với cán bộ, chiến sĩ hải quân được hòa mình vào cuộc sống của các chiến sĩ, trong lòng tôi dâng lên rất nhiều cảm xúc. Tôi tự cảm thấy bản thân càng phải có trách nhiệm trong việc góp phần nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Có lẽ, vui nhất, sôi động nhất là khoảng thời gian trồng cây-những tiếng nói, tiếng cười của các người đẹp hòa cùng lời hát của chiến sĩ trẻ 147… Họ vừa lao động vừa hát, rồi trò chuyện như quên đi thời gian và sự mệt mỏi.

Bên mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa ở vị trí trang trọng trong khuôn viên Lữ đoàn. Cột mốc ngày, đêm hiên ngang, kiên cường giữa bầu trời đầy nắng, gió. Dưới cột mốc, các thí sinh được cán bộ Lữ đoàn kể chuyện về Trường Sa, về cây bàng vuông, cây phong ba, hay những năm đón Tết xa nhà... Một số thí sinh xúc động, rưng rưng nước mắt. Có lẽ hình ảnh và con người nơi đây đã chạm đến trái tim, trỗi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong họ.

Khác với sự sôi nổi ở cơ quan Lữ đoàn, khi tham quan Tiểu đoàn Hải quân đánh bộ cơ giới 474 và Tiểu đoàn Pháo phòng không 476 thuộc Lữ đoàn 147, các thí sinh lại rất nghiêm túc, nhiều thí sinh đăm chiêu, họ tìm hiểu, hỏi han chi tiết về cuộc sống, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chia sẻ những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Bà Đàm Hương Thủy, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi cho biết: Các hoạt động tại Lữ đoàn đã giúp thí sinh hiểu rõ hơn về nhiệm vụ và đời sống của cán bộ, chiến sĩ hải quân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đồng thời bổ sung, nâng cao kiến thức cho thí sinh trong các phần thi.

Cùng với hoạt động tại Lữ đoàn 147, Ban tổ chức cuộc thi cùng các thí sinh đã có những trải nghiệm tại huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Tại huyện đảo, Ban tổ chức Cuộc thi đã trao tặng 300 lá cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân. Các thí sinh tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, nhặt rác thải, tuyên truyền cho nhân dân và du khách giữ gìn và bảo vệ môi trường “Vì một Cô Tô không rác thải nhựa”.

Lan toả thông điệp về tình yêu biển, đảo

Chúng tôi có mặt từ sớm để “chiêm ngưỡng” cuộc đua tài của 36 thí sinh tại vòng chung kết. Sân khấu nhạc nước Tuần Châu được thiết kế như một đại dương, hiện diện tất cả những gì đẹp nhất của biển, đảo Việt Nam. Đêm chung kết của 36 thí sinh xuất sắc nhất đã được dàn dựng thành một câu chuyện kể về tình yêu, biển đảo với 3 chương chính.

Xen giữa các phần thi của các thí sinh là những tiết mục biểu diễn nghệ thuật đầy hấp dẫn, công phu với sự tham gia của dàn nghệ sĩ nổi tiếng.

Sau các phần thi áo dài, trang phục dạ hội, trang phục áo tắm… Ban giám khảo đã chọn 5 thí sinh bước vào phần thi ứng xử đầy hấp dẫn và kịch tính.

Với phần trả lời xuất sắc cho câu hỏi “Ngay cả khi không giành được vương miện của cuộc thi năm nay thì cảm xúc của bạn về biển, đảo của Tổ quốc ta như thế nào?”. Thí sinh Đinh Như Phương gây ấn tượng mạnh mẽ với phong thái tự tin, màn trình bày song ngữ trôi chảy và nội dung câu trả lời ấn tượng “Vương miện là danh hiệu cao quý mà tất cả các cô gái trong các cuộc thi sắc đẹp hướng tới. Và tôi cũng không ngoại lệ.

Ban tổ chức trao vương miện cho Hoa hậu biển, đảo Việt Nam 2022

Với tôi, một hoa hậu phải hội tụ đủ 4 yếu tố: Nhan sắc, tri thức, trách nhiệm và bản lĩnh. Và tôi đã sẵn sàng chinh phục ngôi vị cao quý nhất của Hoa hậu biển, đảo Việt Nam 2022. Bằng tình yêu thương với biển, đảo quê hương, tôi muốn lan toả hình ảnh của biển, đảo quê hương đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Vì thế, dù tôi có được ngôi vị cao nhất hay không thì trong tôi tình yêu biển, đảo quê hương vẫn nồng nàn, cháy bỏng. Như ông cha ta ngày xưa đã nhắn nhủ: Biển Đông vạn dặm giăng tay giữ, đất Việt muôn năm vững trị bình”.

Sau phần trả lời của Đinh Như Phương, những tiếng reo hò và những tràng pháo tay không ngớt làm cho khán đài muốn nổ tung. Khán giả đồng thanh xướng tên Đinh Như Phương. Đúng như dự đoán, thí sinh Đinh Như Phương đã chinh phục ngôi vị cao nhất của cuộc thi-đó là Hoa hậu biển, đảo Việt Nam năm 2022.

Ngay trong đêm chung kết, tân hoa hậu cũng đã trao lại chiếc vương miện trị giá 3,9 tỷ đồng cho Ban tổ chức để tiến hành đấu giá, phục vụ cho các hoạt động từ thiện ý nghĩa.

Chia sẻ cảm xúc sau khi trở thành Hoa hậu biển, đảo Việt Nam 2022, Đinh Như Phương cho biết: “Đó là niềm vui hạnh phúc và niềm tin trong chặng đường sắp tới, khi trên vai tôi có một cương vị mới. Đây có thể nói là thành công đầu đời của tôi. Tôi luôn mong muốn mình có thể trở thành hoa hậu, đội trên đầu chiếc vương miện lấp lánh để lan tỏa tình yêu thương đến mọi người. Và hôm nay tôi đã làm được bằng sự cố gắng của bản thân”.

Người đẹp cũng chia sẻ lý do cô trao lại vương miện cho Ban tổ chức vì muốn đấu giá và dành tất cả số tiền đó để tri ân công lao của các chiến sĩ đang ngày, đêm canh gác nơi biển, đảo xa xôi. Các anh đã gác lại hạnh phúc gia đình, bám biển, bám đảo vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc…

Cuộc thi Hoa hậu biển, đảo Việt Nam 2022 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả vì đó là cuộc thi tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam gắn với hình ảnh, biển, đảo quê hương. Cuộc thi đã truyền tải thông điệp: “Mỗi người đẹp sẽ là một đại sứ trong việc bảo vệ môi trường biển, đảo” và lan tỏa tới tất cả người dân trên cả nước cùng chung tay vì biển, đảo quê hương.

               Bài, ảnh: Hoàng Việt, Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn