Những cây dừa trên đảo Trường Sa

HQVN -

Chẳng biết từ khi nào những cây dừa ở đảo Nam Yết và một số đảo ở quần đảo Trường Sa vươn mình sải những tàu lá xanh như những chiếc lược khổng lồ ra mặt biển lao xao trong gió. Thân dừa mập mạp uốn cong thành những hình thù kỳ quái nhưng trông rất đẹp mắt, có những cây vươn cao thẳng đứng, dừa ở đảo quả rất sai, to và nhiều nước. Mùa hè, dừa là một thứ đồ uống giải khát cho lính đảo Trường Sa thật tuyệt diệu nhất là sau mỗi giờ huấn luyện.

Giữa trùng khơi bao la, mặc cho mưa gió bão bùng, cây dừa vẫn sừng sững hiên ngang trụ vững để che chở mầm xanh cho đảo, dừa vẫn thủy chung một lòng theo tàu ra đảo để khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngắm nhìn những cây dừa trĩu quả mà tôi có cảm tưởng như mình đang ở tận Bến Tre. Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã ví những quả dừa như "Đàn lợn con nằm trên cao". Đúng thế! Nhờ những bàn tay dày công chăm sóc của các anh lính đảo mà dừa đã trở nên xanh tốt, là sản phẩm đặc biệt, không thể thiếu đối với cán bộ chiến sĩ Trường Sa.

Chiến sĩ Trường Sa chăm sóc dừa

Tuy vậy, để dừa không bị hái quá mức hay sử dụng bừa bãi, lãnh đạo, chỉ huy đã phân công bố trí các cụm, phân đội trên đảo quản lý, chăm sóc để dừa được bảo đảm sử dụng lâu dài, thường xuyên.

Ở Trường Sa, ngoài những cây phong ba, mù u, bàng vuông phủ kín một màu xanh bao la, thì dừa là một trong những loài cây cao to có sức chịu đựng và bám trụ vững chắc trong mọi điều kiện khí hậu khắc nghiệt của thời tiết, thể hiện được sức mạnh khí phách, biểu tượng của dáng đứng Việt Nam.

Từng công tác trên đảo Trường Sa, tôi may mắn được uống nước dừa, ăn cùi dừa trên đảo. Nước dừa rất ngọt, cùi dừa lại dày và có vị thơm ngon đặc biệt. Hiện nay, ở quần đảo Trường Sa cơ bản các đảo nổi đều trồng được rất nhiều dừa, đặc biệt là ở các đảo phía bắc, nhưng nhiều nhất vẫn là đảo Nam Yết.

Tôi may mắn được trở lại Trường Sa trong một lần đi công tác, được chứng kiến những rặng dừa xanh bao phủ một màu giữa sóng gió trùng khơi, được gặp lại những đồng đội năm xưa... Chia tay đảo rồi, lòng đầy ắp bao kỷ niệm, hình ảnh đồng đội tôi dưới những bóng dừa vẫn còn hằn in trong tâm trí…

                                                                                                                                Bài, ảnh:   Đoàn Thanh Phong

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn