Tình yêu biển, đảo và bộ đội Hải quân lớn dần theo năm tháng

HQ Online -

“Trong mắt trẻ thơ, hình ảnh biển trong tôi chỉ là một bãi nước rất rộng, giáp với chân trời, có cát, có núi, có rất nhiều tôm cá, có cả chiếc tàu của bố tôi ngày đêm dập dềnh ngoài khơi xa. Và ở đường chân trời kia sẽ là doanh trại của các chiến sĩ Hải quân ngày đêm canh giữ biển, đảo Tổ quốc. Tôi yêu các chú lắm!”- Đó là một đoạn chia sẻ trong bài dự thi “Biển, đảo Tổ quốc và chiến sĩ Hải quân” của bạn Trần Văn Tân, sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Tuần tra trên đảo.

Trần Văn Tân cho biết: Tình yêu biển, đảo và bộ đội Hải quân lớn dần theo tôi qua từng năm, tháng. Đó chính là động lực để tôi gửi bài tham gia Cuộc thi “Biển, đảo Tổ quốc và chiến sĩ Hải quân”.

Bài dự thi được bạn viết tay với những dòng chữ ngay ngắn, có hình ảnh minh họa, có sự phân tích và dẫn chứng phù hợp. Đọc bài dự thi, người đọc có thể cảm nhận được những hiểu biết khá sâu sắc về tình hình biển đảo, về hoạt động của ngư dân và sự tin yêu, ngưỡng mộ bộ đội Hải quân.

Với biển, Tân chia sẻ: “Từ hồi chưa biết chữ, tôi đã thích ra biển chơi. Sáng tôi chơi với cát, chiều làm bạn với sóng. Biển đẹp lắm!”, “Biển được gọi là “lục địa xanh”... “cất giấu” những kho nguyên liệu, khoáng vật khổng lồ”, “những bãi biển đẹp như Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc, Đồ Sơn... chính là món quà mà tạo hóa đã hào phóng ban tặng cho dải đất bên bờ biển Đông”... Bạn cho biết: Bây giờ, khi đã hai mươi tuổi, là sinh viên, sống ở Thủ đô... đôi lúc tôi thèm được đi bộ vào mỗi buổi sáng ngoài bờ biển, ngắm nhìn bà con kéo lưới vào buổi chiều, thèm được hòa vào không khí ấy, đón nắng và gió, nhẹ bẫng tâm hồn. Tôi nghĩ, tình yêu Tổ quốc, yêu biển, đảo quê hương là một lẽ tự nhiên tồn tại trong mỗi con người.

Bài dự thi của sinh viên Trần Văn Tân cũng đề cập đến những vấn đề nóng trên biển Đông thời gian qua, quan điểm của Đảng, Nhà nước ta và trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân với lãnh thổ và lãnh hải quốc gia. Cùng với đó là tình cảm dành cho những ngư dân kiên cường bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo: “Chính họ - những con người bình dị nhất lại viết nên khúc khải hoàn ca về tình yêu biển, đảo đầu tiên”.

Với bộ đội Hải quân, từ ngày thơ bé qua lời kể của mẹ, Tân cảm nhận bộ đội Hải quân chính là người hùng của biển, bảo vệ biển đảo Tổ quốc, bảo vệ những ngư dân Việt, trong đó có người thân của bạn. Bác của Tân từng là bộ đội Hải quân cũng đã kể cho bạn nghe nhiều câu chuyện về người lính biển. Vì vậy, Tân hiểu rằng: “những người lính biển tuy đến từ nhiều nơi khác nhau, xuất thân trong hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng sợi dây gắn kết họ chính là tình yêu Tổ quốc và trách nhiệm với công việc. Để bảo vệ chủ quyền cho dân tộc, người lính Hải quân đã phải hy sinh đánh đổi rất nhiều...”. Vì thế, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trong bài dự thi của sinh viên Trần Văn Tân được khắc họa dũng cảm, kiên cường như một biểu tượng sừng sững trong thời gian và không gian của biển. “Họ mạnh mẽ vượt lên sóng gió biển khơi, cả sự thiếu thốn về lương thực và nước ngọt... Họ vượt lên chính mình, biến nỗi nhớ gia đình, người thân thành động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Với Tân, “những người lính trẻ - tâm hồn họ là biển mà thể xác họ là một con người”: “Yêu biết mấy những con người đi tới/ Hai cánh tay như hai cánh bay lên/ Ngực dám đón những phong ba dữ dội/ Chân đạp bùn không sợ những loài sên”.

Kết bài dự thi, Tân chia sẻ: “Là một người trẻ giữa thời bình, tôi luôn cảm thấy mình thật may mắn khi được sống an yên trong một quốc gia độc lập, nhỏ bé mà ngoan cường. Bầu không khí hòa bình mà tôi đang hít thở ngày hôm nay có được là nhờ những hi sinh, mất mát của bao thế hệ đi trước. Tiếp bước truyền thống anh hùng của cha ông, những người con của nước Việt hôm nay nguyện cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là những chiến sĩ Hải quân - những người hùng đang thầm lặng ngày đêm không ngại gian nan nơi đầu sóng ngọn gió, chắc tay súng bảo vệ vùng biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của nước nhà”.                                   

Hoàng Mai

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn