Những buổi giáo dục truyền thống dễ hiểu, nhớ lâu

HQVN -

Để giáo dục cán bộ, chiến sĩ hiểu về lịch sử truyền thống dân tộc, Quân đội, Quân chủng, các nhà trường và đơn vị Hải quân thường tổ chức tham quan, học tập, nhà truyền thống, các di tích, lịch sử và danh lam, thắng cảnh trên địa bàn đóng quân hay khi đi huấn luyện dã ngoại. Những buổi học đó đã giúp người học dễ nhớ, dễ hiểu, góp phần đổi mới công tác giáo dục chính trị nói chung, giáo dục lịch sử truyền thống nói riêng.

Đợt huấn luyện đường dài trên biển vừa qua của Học viện Hải quân đã kết hợp giáo dục truyền thống, tham quan tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang Hàng Dương và tham quan nhà tù  Côn Đảo). Buổi học thật bổ ích đối với cán bộ, giảng viên và học viên. Đa phần người học lần đầu tiên mới đến nơi đây nên ai nấy đều muốn khám phá, lắng nghe và ghi chép những nội dung căn bản làm cẩm nang riêng của mình. Đại tá Trần Tiến Dũng, Chủ nhiệm Chính trị, Học viên Hải quân cho biết: Buổi học tập tại Côn Đảo là nội dung quan trọng đối với cán bộ, giảng viên, học viên trong chuyến công tác này. Chúng tôi nhận thức môi trường Côn Đảo sẽ giáo dục truyền thống cách mạng, qua đó giúp cán bộ, giảng viên và học viên noi gương cha anh tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đoàn công tác Tàu buồm 286 dâng hương tại tượng đài Đức Thánh Trần ở công viên Bạch Đằng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Côn Đảo-mảnh đất thiêng, nơi đây đã biết bao người con đất Việt ngã xuống hay mang thương tích trên mình suốt đời trước sự giam cầm, tra tấn dã man của chế độ thực dân Pháp. Dưới chế độ tàn ác đó mà đã kết thành câu ca "Côn Lôn đi dễ khó về/ Già đi bỏ xác, trai về nắm xương." Côn Đảo nay trở thành địa danh nổi tiếng về du lịch tâm linh. Buổi học của Học viện Hải quân tại Côn Đảo hôm đó được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Sau dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại trung tâm nghĩa trang Hàng Dương, đoàn đến từng khu mộ thắp nén tâm nhang tưởng nhớ những người đã anh dũng hy sinh vì nền hòa bình cho Tổ quốc. Vừa học tập, vừa tham quan, nghe giọng nói truyền cảm, thiết tha của hướng dẫn viên tại phần mộ Anh hùng, liệt sĩ Võ Thị Sáu hay khu biệt giam nhà tù nhiều cán bộ, học viên ngấn lệ. Bài học về giá trị truyền thống được thấm sâu trong tim và khối óc mỗi người. Đó là tinh thần anh dũng hy sinh của các bậc tiền bối, đến nghị lực phi thường vượt ngục, sự trung thành, kiên nhẫn qua mỗi lần tra tấn vô cùng ác liệt của thực dân Pháp đối với những người cộng sản. Thượng sĩ Phạm Tuấn Anh, Học viên Tiểu đoàn 3, Học viện Hải quân cảm nhận: Những tấm gương kiên trung, sự hy sinh cao cả của nhiều thế hệ cha anh trên mảnh đất thiêng liêng này mãi mãi là ngọn đuốc sáng dẫn đường cho thế hệ trẻ chúng tôi tích cực, học tập rèn luyện tiếp tục bảo vệ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 Trong những năm qua, Học viện Hải quân khi học viên về phép hè đều tổ chức kết hợp thăm viếng nghĩa trang Trường Sơn, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hay trong các buổi lễ, học viên tốt nghiệp Học viên đều tổ chức dâng hương, dâng hoa, báo công tại tượng đài Quốc công tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn ở công viên Bạch Đằng, TP.Nha Trang. Các buổi như vậy đã góp phần giáo dục niềm vinh dự, trách nhiệm của mỗi người với nhiệm vụ được giao.

Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đơn vị có bề dày truyền thống, những năm gần đây đơn vị được đầu tư xây dựng cơ quan chính quy, hiện đại. Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ Đặc công Hải quân là nơi giáo dục truyền thống có hiệu quả của đơn vị. Các ngày lễ, hay cán bộ, chiến sĩ mới về đơn vị công tác, Lữ đoàn đều tổ chức tưởng niệm, báo công. Thông qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ Đặc công Hải quân hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống, cống hiến tài năng xây dựng đơn vị.

Ở Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147, Vùng 1 Hải quân, đơn vị đã khéo kết hợp huấn luyện với giáo dục truyền thống đơn vị. Những buổi chia sẻ, học tập lẫn nhau giữa các đơn vị trực thuộc Lữ đoàn, giúp mọi người học hỏi lẫn nhau. Những chiến sĩ mới vừa về đơn vị được tham quan mô hình, vũ khí trang bị của đơn vị bạn đã giúp chiến sĩ noi gương các khóa trước, nhanh hòa nhập với môi trường rèn luyện đặc thù. Trung tá Nguyễn Văn Đằng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: “Lữ đoàn phát huy tốt các thiết chế văn hóa đến học tập kinh nghiệm cách làm hay, mô hình sáng tạo để bồi đắp thêm nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị”.

Mỗi một đơn vị Hải quân có một nhiệm vụ chức năng riêng, song để mỗi buổi học giáo dục truyền thống có hiệu quả thì cán bộ các cấp cần thường xuyên nghiên cứu, đổi mới phương pháp sao cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. Tuy nhiên, đơn vị cũng cần phát huy tốt nội lực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương sẽ có thêm địa chỉ tham quan, giáo dục cho tuổi trẻ đơn vị một cách tốt nhất.

Bài, ảnh: Văn Vũ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn