Những bài học đầu tiên trong quân ngũ

HQVN -

Đúng 1 tháng tổ chức tiếp nhận và tiến hành huấn luyện, đến nay, chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 355, Vùng 3 Hải quân đã nhanh chóng bắt nhịp, làm quen với môi trường quân ngũ, nếp sống kỷ luật, chính quy, thi đua luyện rèn, gắn bó với đồng chí, đồng đội, đơn vị. Đó là kết quả từ sự tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, sẻ chia của đội ngũ cán bộ các cấp của Tiểu đoàn 355 đối với chiến sĩ mới.  

Mặc dù chưa đến mùa hè nhưng thời tiết những ngày này trên thao trường Tiểu đoàn 355 ở huyện Hòa Khương, TP.Đà Nẵng thời tiết vẫn nắng nóng và oi bức. Trên thao trường, những chiến sĩ trẻ ở các vùng quê khác nhau vẫn miệt mài huấn luyện chiến thuật bộ binh theo sự hướng dẫn, lên lớp của cán bộ phụ trách trách.

 

Hướng dẫn chiến sĩ thực hiện động tác phơi khăn mặt trên dây

Trung tá Nguyễn Công Du, Chính trị viên Tiểu đoàn 355 cho biết: Trước khi tiếp nhận và bước vào huấn luyện chiến sĩ mới năm nay, cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt để đảm bảo cho chiến sĩ yên tâm tư tưởng, gắn bó với đơn vị ngay những ngày đầu nhập ngũ. Toàn đơn vị đã sắp xếp, dồn dịch phòng ở, giường, phản đảm bảo đủ chỗ ở cho bộ đội theo đúng biên chế. Tiểu đoàn khắc phục, sửa chữa toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng, quạt tại các phòng để phục vụ sinh hoạt.

Tiểu đoàn còn phát huy nội lực củng cố, tu sửa và làm mới các loại mô hình học cụ huấn luyện. Để duy trì công tác huấn luyện thành nền nếp và thực hiện đúng kế hoạch. Tiểu đoàn đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ của đơn đị, trong đó tập trung vào đội ngũ cán bộ tiểu đội trưởng. Nội dung tập huấn về công tác quân sự, kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh, bắn súng, điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ.

Đại úy Mai Xuân Vũ, Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 355 cho biết: Khi tiếp nhận thanh niên nhập ngũ vào đơn vị, Đại đội chúng tôi đã phân công cán bộ tiếp xúc, gặp gỡ chiến sĩ mới để nắm bắt tư tưởng, tình cảm, hoàn cảnh gia đình; nắm bắt thông tin và lấy số điện thoại của gia đình và chính quyền địa phương của từng chiến sĩ. Nhờ vậy mà chỉ huy đơn vị đã nắm bắt được hoàn cảnh đặc biệt của gia đình một số chiến sĩ, thường xuyên động viên, giúp đỡ chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập cùng đơn vị.

Binh nhì Đinh Xuân Lộc, Chiến sĩ Đại đội 1 quê ở Quảng Bình trước khi nhập ngũ đã tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng Đảng tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam năm 2018 và đang chờ xin việc tại địa phương. Khi có lệnh gọi nhập ngũ, được sự động viên của gia đình và địa phương, Lộc đã nhập ngũ vào Vùng 3 Hải quân. Cảm nhận của Lộc khi bước chân vào môi trường quân ngũ là tính kỷ luật và tinh thần đồng đội, tinh thần tập thể khác hoàn toàn với thời sinh viên cũng như môi trường dân sự. Lộc cũng cảm nhận rõ sự quan tâm tận tình của cán bộ các cấp trong đơn vị.

Huấn luyện kỹ thuật đi khom trong vận động trên chiến trường

Đinh Xuân Lộc chia sẻ: Ngay những ngày đầu vào đây, chiến sĩ mới còn chưa biết tên, quen mặt nhưng chỉ sau thời gian ngắn, chúng tôi đã sát cánh cùng nhau trong một hàng quân. Mỗi người một hoàn cảnh, đến từ nhiều miền quê nhưng khi về đơn vị chúng tôi đã trở thành đồng đội, gọi nhau “đồng chí”! Hai tiếng bình dị ấy khiến những chiến sĩ trẻ như chúng tôi đã trở nên thân quen, thương yêu nhau hơn và nguyện cùng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Binh nhì Phạm Ngọc Việt, chiến sĩ Đại đội 1 quê ở TP.Đà Nẵng cho biết: Lúc đầu mới nhập ngũ em rất bỡ ngỡ, nhớ gia đình, người thân; đặc biệt là gia đình em theo đạo Phật, ăn chay nhiều năm nay nên rất khó hòa nhập song được sự chỉ bảo tận tình và tạo nhiều điều kiện của cán bộ, đồng đội nên em đã xác định rõ nhiệm vụ của người quân nhân. Hiện tại, em vẫn ăn chay, đơn vị cũng tạo điều kiện để chế biến một số món chay cho riêng em và kết hợp các món ăn chay của gia đình gửi vào nên sức khỏe em không những ổn định và còn lên được 2 kg kể từ khi vào đơn vị.

Sau 1 tháng làm quen với môi trường quân ngũ, nhìn chung chiến sĩ mới Tiểu đoàn 355, Vùng 3 Hải quân đều được học tập, huấn luyện theo đúng giáo án, kế hoạch của đơn vị. Từng động tác nghiêm, nghỉ, đi đều, đứng lại những tưởng đơn giản nhưng thực sự là thử thách lớn đối với từng người khi tất cả đều phải thực hiện chuẩn từng động tác. Khó là vậy, cộng với tiết trời oi bức nhưng vượt lên tất cả, các chiến sĩ mới nơi đây luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm thi đua luyện rèn để đạt kết quả cao nhất trong khóa huấn luyện.

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn