Nhớ lắm Trường Sa ơi!

HQ Online -

Xuất phát từ cảng Cát Lái-Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi bắt đầu chuyến hành trình đến với Trường Sa trên Tàu 290 trong những ngày đầu tháng 5 rực màu hoa phượng. Mặc dù đã chuẩn bị khá kỹ về tâm lý, sức khỏe, tham khảo kinh nghiệm của các anh, chị đã từng đến Trường Sa... nhưng trong tôi vẫn có đôi chút hồi hộp, lo lắng do lần đầu tiên trong đời có chuyến công tác trên biển.

Sau hai ngày đêm vượt qua gần 500 hải lý, tàu thả neo để làm Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Trong tiếng nhạc trầm hùng của bài “Hồn tử sĩ”, với mùi hương trầm ngan ngát giữa mêng mang biển trời, chúng tôi lặng lẽ thả vào lòng biển khơi những nhành cúc trắng để tri ân, tưởng nhớ các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây vì sự bình yên của Tổ quốc.

 Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm trên đảo Trường Sa

Đặt chân lên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, được trực tiếp nhìn thấy nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt và làm việc của cán bộ, chiến sĩ và người dân, chúng tôi càng vững tin hơn bởi sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân và nhân dân cả nước dành cho Trường Sa.

Trong cái nắng oi nồng của mùa hạ, nhiều người đã “bung biêng” vì tiền đình yếu khi di chuyển giữa tàu và xuồng, đảo và sóng nhưng dường như ai cũng quên hết mệt mỏi, tranh thủ và trân trọng những phút giây quý giá để gặp gỡ, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, để ghi lại những khoảnh khắc không bao giờ quên của mỗi người.

Mỗi đảo chúng tôi đến, dù chưa kịp biết tên nhau, dù chỉ là những cái nắm tay, lời thăm hỏi động viên vội vàng, bài hát tập vội nhưng như thể chúng tôi đã quen thân tự lúc nào. Các chiến sĩ hồ hởi với nụ cười rạng rỡ, đón chúng tôi như những người thân đi xa trở về. Chúng tôi thầm cảm phục các anh bởi sự hi sinh thầm lặng, bản lĩnh kiên cường, chịu đựng gian khó và vượt qua mọi khó khăn để cầm chắc tay súng nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Do thời tiết xấu, chúng tôi không lên được đảo An Bang. Đứng trên tàu, chúng tôi lặng ngắm đảo từ xa với sự tiếc nuối bởi mỗi lần được đặt chân lên các đảo là mỗi lần thêm hạnh phúc và tự hào về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.

Sau 10 ngày trên biển, Tàu 290 đã đưa đoàn công tác số 10 trở về cảng Cầu tàu Bãi Trước, thành phố Vũng Tàu an toàn, kết thúc chuyến thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa.

Tạm biệt nhé! Trường Sa, nơi ấy là máu thịt của Tổ quốc, là tình yêu của đất liền, của triệu triệu người dân Việt Nam luôn hướng về; là sự đau đáu, trăn trở của các thế hệ đi trước; là quyết tâm, là niềm tin sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền của các thế hệ hôm nay và mai sau.

                                                                                     Trần Thị Phong Lan

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn