Nhiều chính sách giúp ngư dân bám biển

HQVN -

Nhận thấy hiệu quả và lợi ích của việc đánh bắt xa bờ, những năm gần đây, huyện Kiến Thụy TP. Hải Phòng có nhiều chính sách giúp ngư dân đóng mới tàu cá công suất lớn, vươn khơi bám biển dài ngày, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Những ngày này tại cảng cá Quan Chánh, huyện Kiến Thụy các đội tàu đánh cá nối đuôi nhau ra khơi khai thác thủy hải sản. Với bà con ngư dân nơi đây, bám biển, vươn khơi không đơn thuần chỉ là lao động sản xuất, mưu sinh mà mà mang một ý nghĩa lớn, góp phần khẳng định và giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, cán bộ khuyến ngư xã Đại hợp, huyện Kiến Thụy, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế biển, góp phần giữ gìn an ninh biển đảo Tổ quốc, huyện vận động và tạo điều kiện để ngư dân phát triển tàu đánh bắt xa bờ. Tính đến thời điểm hiện tại số lượng tàu lớn, đánh bắt xa bờ có công suất trên 90 đến 700 CV của  xã Đại Hợp là 32 chiếc chiếm 25%  trong tổng số 112 tàu của toàn xã. Dự kiến trong thời gian tới, số lượng tàu công suất lớn được đóng mới tiếp tục được tăng lên nhờ được sự quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện của nhà nước và chính quyền địa phương. Cũng nhờ đó mà đời sống ngữ dân từng bước được cải thiện và nâng cao.

Ngư dân xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy sửa lưới chuẩn bị cho đợt vươn khơi

Một đặc điểm mới trong hoạt động đánh bắt của ngư dân Đại Hợp trong những năm gần đây, là xã đã thành lập được Cụm tàu an toàn. Thay vì đơn lẻ ra khơi, giờ đây ngư dân ra khơi thành cụm từ 3 đến 5 tàu để hỗ trợ nhau trên biển. Khi các thuyền đã đánh bắt được nhiều thì tập trung lại cho một, hai phương tiện vận chuyển hải sản đánh bắt được vào bờ nơi gần nhất và mang nguyên liệu quay trở lại ngư trường. Giải pháp này không những giảm được chi phí nhiên liệu, vật tư cho các chuyến đi biển mà còn ứng cứu, hỗ trợ nhau khá hiệu quả khi xảy ra sự cố hay hỏng hóc phương tiện trên biển. Đồng thời cung cấp nhiều thông tin có giá trị  về tình hình an ninh biên giới trên biển, tình hình nước ngoài hoạt động vi phạm chủ quyền, vi phạm Hiệp định hợp tác nghề cá, giúp cơ quan chức năng nắm chắc tình hình phục vụ công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của Nhà nước, ngư dân Đại Hợp được vay vốn và đóng mới thêm 4 tàu cá vỏ thép có công suất lớn từ 800 đến 1.055CV để phục vụ cho việc đánh bắt và khai thác chủ yếu bằng nghề lưới rê tại vùng Vịnh Bắc bộ, bà con ngư dân hết sức vui mừng phấn khởi, cũng nhờ đó mà những chuyến đi biển dài hiệu quả hơn giúp ngư dân có cuộc sống ổn định và gắn bó với biển. Từ đầu năm 2015 đến nay, ngư dân các thôn trên địa bàn xã Đại Hợp đã khai thác được hơn 2.150 tấn thủy sản các loại, đạt giá trị hơn  85 tỷ đồng, trong đó có nhiều loại thủy sản có giá trị kinh tế cao như: Mực, cá cơm, tôm hùm…

Anh Phạm Văn Hân, ngư dân của thôn Quần Mục, xã Đại Hợp cho biết: Điều hết sức thuận lợi đối ngư dân Đại Hợp nói riêng và ngư dân Hải Phòng nói chung đó là hầu hết những tàu đi biển giờ đây đều được trang bị “Tủ thuốc đạt chuẩn” từ Chương trình “Cùng ngư dân bám biển” do Viện Y học biển Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Hải Phòng và Công ty Vishipel tài trợ. Vì vậy, tôi và các ngư dân khác đã yên tâm hơn về vấn đề sức khỏe của mình trong những chuyến đi biển dài ngày.

Qua trò chuyện với bà con ngư dân xã Đại Hợp, chúng tôi được biết, mong muốn của ngư dân nơi đây là đóng được những con tàu vỏ sắt lớn, công suất trên 1.000 CV để vươn khơi, mong rằng các ngân hàng mở rộng biên độ cho vay, nâng cao tỷ lệ vay vốn có hỗ trợ lãi suất giá trị đóng mới của con tàu, hỗ trợ ngư dân thiết bị thông tin liên lạc, góp phần tạo động lực để ngư dân bám biển, vươn khơi, làm giàu cho gia đình và địa phương, đồng thời góp phần giữ gìn biển đảo, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

                                      Bài, ảnh: Đức Mạnh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn