Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho ngư dân

HQVN -

Là một đơn vị mới được thành lập, nhưng Chi đội Kiểm ngư số 2 luôn tích cực, chủ động và có nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật Thủy sản, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế biển, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Phát tờ rơi tuyên truyền về lực lượng Kiểm ngư và sổ tay hỏi đáp pháp luật cho ngư dân

Lực lượng Kiểm ngư thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lí các hành vi vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên biển. Trong các chuyến tuần tra, kiểm soát trên biển, Chi cục Kiểm ngư số 2 luôn chủ động tuyên truyền, phổ biến pháp luật thủy sản, hướng dẫn ngư dân và các tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định pháp luật về thủy sản. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lê Văn Thắng, Đội trưởng đội 1, Chi đội Kiểm ngư số 2 chia sẻ: Để các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng pháp luật thì việc đầu tiên là họ phải nắm được các quy định của pháp luật. Vì vậy, chúng tôi sử dụng nhiều hình thức và biện pháp phù hợp để tuyên truyền, giáo dục pháp luật thủy sản cho bà con ngư dân.

Tại các vùng biển nước ta, ngư dân ngày đêm bám biển đánh bắt thủy hải sản, phát triển kinh tế biển, nhưng hiểu biết của bà con về luật thủy sản và lực lượng Kiểm ngư còn nhiều hạn chế. Trong chuyến công tác, Tổ nghiệp vụ của Chi đội Kiểm ngư đã chỉ ra nhiều sai phạm và hướng dẫn ngư dân khắc phục sửa chữa. Đồng chí Ngô Văn Thìn, Tổ trưởng tổ nghiệp vụ cho biết: Nhiều tàu không mang theo giấy tờ như: Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, sổ danh bạ thuyền viên, giấy phép khai thác, bằng thuyền trưởng, máy trưởng... vì sợ hư hỏng hoặc khi bị chìm tàu sẽ không được bảo hiểm công nhận. Hệ thống phao cứu sinh ở nhiều tàu thiếu về số lượng và kém về chất lượng. Nhiều Tài công (thuyền trưởng) không nắm được các số điện thoại các đường dây nóng và các số điện thoại cấp cứu khi cần thiết...

Những ngày thời tiết xấu, biển động, các tàu tập trung về bờ nhiều. Tổ nghiệp vụ của Chi đội đã đến từng tàu vừa phát tờ rơi tuyên truyền về lực lượng Kiểm ngư, sổ tay hỏi đáp pháp luật Kiểm ngư kết hợp kiểm tra các ngư cụ cũng như các trang bị, máy móc và phương tiện bảo đảm an toàn trong quá trình đánh bắt trên biển. Có trường hợp thuyền viên còn không biết chữ, Tổ nghiệp vụ phải giảng giải, phân tích các hoạt động đánh bắt hợp pháp và những hành vi bị cấm trong hoạt động thủy sản.

Cán bộ, nhân viên Kiểm ngư đã hướng dẫn ngư dân từ việc sơn đánh dấu tàu cá, chằng buộc phao cứu sinh... đến việc nhận biết tần số cứu nạn, đối phó với tàu thuyền nước ngoài trấn áp hay xử lí tình huống khi phát hiện tàu lạ đánh bắt trái phép ở ngư trường nước ta. Sau khi được hỗ trợ nước ngọt, rau xanh, anh Ngô Chí Dũng sinh năm 1970, trú tại Ấp 2, thị trấn Gành Hào, phường Đông Hải, thành phố Bạc Liêu, thuyền trưởng tàu BL 93380 TS cảm động: “Tôi theo cha đi biển từ năm 13 tuổi, từ hồi tới giờ hôm nay tôi mới được gặp lực lượng Kiểm ngư. Gặp các anh Kiểm ngư ở đây tôi hiểu ra nhiều điều, các anh giúp đỡ bà con vậy thì chúng tôi yên tâm nhiều lắm”.

Trong những ngày hải trình tại khu vực biển Việt Nam gần đường ranh giới thềm lục địa Việt Nam-Inđonexia, đoàn công tác gặp nhiều ghe cào đơn, ghe cào đôi của ngư dân các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Thuận, Bạc Liêu.... Sóng to, gió lớn khiến tàu không thể cập mạn tàu cá của ngư dân. Cán bộ, nhân viên Kiểm ngư đã dùng hệ thống loa phát thanh để tuyên truyền, dùng sào để phát tờ rơi và sổ tay hỏi đáp pháp luật Kiểm ngư. Tuần tra kiểm soát tại khu vực Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia, bên cạnh việc tuyên truyền pháp luật, tàu Kiểm ngư đã hỗ trợ nước ngọt, lương thực, thực phẩm, khám chữa bệnh và cấp thuốc cho một số ngư dân trên các tàu đánh bắt xa bờ. Những việc làm thiết thực đó đã để lại hình ảnh tốt đẹp về lực lượng Kiểm ngư trong mắt bà con ngư dân nơi đây, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền.

Kết hợp chuyến công tác, Chi đội Kiểm ngư đã tổ chức giao lưu, phối hợp với đồn Biên phòng Côn Đảo và trạm ra đa 490, trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân. Thông qua đó, cán bộ, nhân viên Kiểm ngư đã tuyên truyền cho các đơn vị, ngư dân về lực lượng Kiểm ngư và pháp luật Thủy sản. Bên cạnh đó, việc phối hợp với các lực lượng trong địa bàn còn giúp cho Chi đội Kiểm ngư nâng cao chất lượng công tác phòng chống thiên tai, phối hợp tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và tham gia bảo vệ chủ quyền biển trong khu vực được phân công.

Bài, ảnh: Hoàng Triệu

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn