Nhiều cách làm hay trong quản lý tư tưởng của bộ đội

HQVN -

Đóng quân nơi đảo xa, điều kiện cơ sở vật chất, tinh thần còn nhiều khó khăn đã tác động không nhỏ đến tâm tư, tình cảm, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp phù hợp, các đơn vị trên đảo Song Tử Tây đã nắm, quản lý và giải quyết tốt tư tưởng cho bộ đội, góp phần ổn định đơn vị, giữ nghiêm kỷ luật, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đến công tác tại đảo Song Tử Tây, chúng tôi được nghe câu chuyện về thượng úy Lê Hoài Bam, Phân đội trưởng Phân đội 3, Cụm chiến đấu số 3 với nhiều cách làm hiệu quả trong nắm và động viên tư tưởng bộ đội. Chiến sĩ Bùi Văn Du, khẩu đội 23 ly hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố phải đi làm ăn xa, mẹ ở nhà một mình. Những ngày đầu ra đảo, môi trường công tác, nhiệm vụ mới, cùng với suy nghĩ thương mẹ, nhớ nhà nhiều lúc Du đã khóc một mình. Suy nghĩ nhiều làm cho tư tưởng của Du luôn phân tán dẫn tới công việc hàng ngày bê trễ, chất lượng công tác thấp. Nắm được tình hình, phân đội trưởng Bam đã gần gũi, vừa động viên, chia sẻ, vừa tận tình hướng dẫn, chỉ bảo Du từ những công việc nhỏ nhất. Bam đã gọi điện hỏi thăm sức khỏe, động viên mẹ Du và gia đình. Du tâm sự: Anh Bam thường xuyên hướng dẫn, chỉ bảo chúng em từ việc gấp, xếp nội vụ đến cách ăn nói, đi đứng và cách làm việc. Anh hay hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình và động viên em cũng như mọi người trong phân đội cố gắng vượt qua những khó khăn. Anh như người anh cả, người cha dạy dỗ, kèm cặp chúng em. Em tự nhủ sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ngoài Bùi Văn Du thì Nguyễn Danh Nam, khẩu đội DKZ cũng là một chiến sĩ được anh em trong đơn vị chủ động động viên, giúp đỡ, nhất là đồng chí Phân đội trưởng. Mới ra đảo Nam thường xuyên ngồi ưu tư suy nghĩ, có khi còn khóc một mình. Qua rà soát lý lịch, tìm hiểu thông tin qua anh em trong đơn vị của Nam thì Bam biết gia đình Nam rất hoàn cảnh: bố mất sớm, mẹ vừa đi khám và phát hiện bị bệnh nặng. Tuy là người viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhưng khi nhận được tin mẹ ốm, Nam có những biểu hiện tư tưởng không ổn định. Lê Hoài Bam cùng với chỉ huy đơn vị đã gần gũi với Nam, gọi điện về gia đình anh để thăm hỏi và động viên. Với những tình cảm của  đồng chí, đồng đội, sự sẻ chia kịp thời của anh em trong đơn vị đã giúp Nam ổn định tư tưởng, yên tâm công tác.
Không chỉ là người chỉ huy đơn vị, Lê Hoài Bam còn là người bạn, người anh của các chiến sĩ trong phân đội. Trong giờ nghỉ, ngày nghỉ anh chủ động gần gũi anh em, lắng nghe những tâm tư, tình cảm nhằm chia sẻ những khó khăn trong công việc hàng ngày cũng như trong gia đình. Nhiều khi Bam tâm sự với các đồng đội về cuộc sống, về gia đình mình và cách giải quyết, tháo gỡ những khó khăn gặp phải. Xuất phát từ lòng yêu thương đồng chí, đồng đội, gương mẫu trong lời nói và việc làm, Bam đã trở thành chỗ dựa tin cậy của các chiến sĩ trong phân đội.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây sau giờ huấn luyện

Việc gần gũi, kịp thời lắng nghe và sẻ chia tâm tư tình cảm của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã giúp cho cấp ủy, chỉ huy Cụm chiến đấu 3 luôn làm tốt công tác tư tưởng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trung tá Nguyễn Văn Dương, Chính trị viên cụm cho biết: Chúng tôi tiến hành nắm, quản lý chặt chẽ tư tưởng, phẩm chất, năng lực và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, từ đó có biện pháp kèm cặp giúp đỡ, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ một cách phù hợp và hiệu quả nhất. Chúng tôi xác định, làm tốt công tác giáo dục thì bộ đội sẽ có suy nghĩ đúng, hành động đúng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Trao đổi về việc nắm, giải quyết công tác tư tưởng cho bộ đội, trung tá Nguyễn Mạnh Hồng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây nhấn mạnh: Việc nắm, quản lý và giải quyết tư tưởng cho bộ đội phải bằng rất nhiều biện pháp. Với đặc thù của đảo thì Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tập trung đột phá vào khâu xây dựng đội ngũ cán bộ. Người cán bộ phải gần gũi bộ đội thuộc quyền, phải là tấm gương sáng để anh em đồng đội noi theo.
Với những phương pháp phù hợp, việc làm hiệu quả của lãnh đạo, chỉ huy đảo Song Tử Tây đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn đoàn kết thống nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều năm liên tục đơn vị không có vụ việc vi phạm phải xử lý.


                                                                                                                                           Bài, ảnh: Hoàng Triệu


Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn